Thứ 5, 25/04/2024, 18:48[GMT+7]

Thành phố: Tăng tốc thu ngân sách

Thứ 5, 10/11/2022 | 08:43:38
2,986 lượt xem
Với quyết tâm hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách được giao, thành phố Thái Bình đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các nguồn thu vào ngân sách nhà nước, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Sản xuất tại Công ty TNHH Bông Thái Bình (cụm công nghiệp Phong Phú, thành phố Thái Bình).

Hết tháng 10/2022, kết quả thu ngân sách trên địa bàn thành phố Thái Bình đạt gần 643 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu thuế, phí được gần 406 tỷ đồng, đạt 97% dự toán năm, tăng 55% so với cùng kỳ. Một số chỉ tiêu thu đạt khá cao như thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 237%; thuế thu nhập cá nhân đạt 133%; phí và lệ phí đạt 124%. 

Bà Nguyễn Thị Kim Huệ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư cho biết: Để có được kết quả đó, thời gian qua, Chi cục đã chủ động áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu; tập trung rà soát các nguồn thu, các loại thuế, thường xuyên bám sát cơ sở, các doanh nghiệp tìm ra nguyên nhân, tồn tại để có giải pháp tích cực trong công tác thu ngân sách trên địa bàn. Chỉ đạo các phường, xã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là chính sách thuế mới bổ sung, sửa đổi; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân thực hiện chính sách thuế. Rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng trường hợp nợ thuế, từ đó áp dụng các biện pháp phù hợp để thu nợ vào ngân sách nhà nước. Phối hợp tốt với các cơ quan chức năng tổ chức quản lý thu đối với các đơn vị xây dựng cơ bản và thương mại điện tử, đấu tranh chống thất thu ngân sách trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản; tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế của người nộp thuế. Qua đó, xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, không kịp thời số thuế phải nộp để chấn chỉnh. Qua đấu tranh với người nộp thuế trong lĩnh vực chuyển nhượng bất động sản, Chi cục tăng thu gần 600 triệu đồng; xây dựng cơ bản nhà ở tư nhân và hoạt động kinh doanh thương mại điện tử gần 300 triệu đồng. Cùng với đó, Chi cục đã kiểm tra tại 123 trụ sở người nộp thuế, đạt 88% kế hoạch năm. Số tăng thu sau kiểm tra gần 5,1 tỷ đồng, trong đó truy thu gần 2,9 tỷ đồng, tiền phạt và chậm nộp trên 2,2 tỷ đồng.

Dây chuyền sản xuất, lắp ráp xe máy điện của Công ty TNHH Thương mại Tấn Thành, (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình).

Dù đã đạt được những kết quả khá tích cực nhưng hiện vẫn còn một số khoản thu đạt kết quả thấp như tiền sử dụng đất chỉ đạt 17% dự toán; nguyên nhân do dự toán giao tăng cao so với năm trước và tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất còn chậm. Điều này cũng đặt ra nhiều thách thức đối với nhiệm vụ thu ngân sách từ nay đến cuối năm. Bên cạnh đó, các chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn; chính sách giảm thuế giá trị gia tăng; gia hạn thuế, tiền thuê đất; chính sách miễn tiền chậm nộp... cũng ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu ngân sách của ngành thuế trong những tháng cuối năm. Để đạt mục tiêu dự toán được giao, 2 tháng cuối năm 2022, UBND thành phố quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã tăng cường phối hợp quản lý thu thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước; trong đó, tập trung quyết liệt các biện pháp đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu tiền sử dụng đất năm 2022. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Thuế tập trung đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, đôn đốc thu dứt điểm các khoản thuế phát sinh, thực hiện triệt để các biện pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, khai thác triệt để các nguồn thu, đôn đốc thu tiền thuế và tiền thuê đất đã hết thời hạn gia hạn. Tiếp tục đôn đốc các đơn vị chưa nộp tờ khai tháng, quý; xử lý nghiêm vi phạm về nộp chậm hồ sơ khai thuế. Đối với hoạt động xây dựng cơ bản nhà ở tư nhân, hội đồng tư vấn thuế phường, xã phải thường xuyên rà soát hoạt động xây dựng của cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn để tham mưu, báo cáo UBND thực hiện công khai danh sách tại trụ sở UBND, tổ dân phố. Phối hợp với Chi cục Thuế quản lý hộ gia đình, cá nhân nhận thầu xây dựng, hướng dẫn kê khai, xác định nghĩa vụ thuế và theo dõi việc thu nộp ngân sách nhà nước.

Minh Nguyệt