Thứ 3, 23/07/2024, 04:19[GMT+7]

Quỹ TDND An Ninh Góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thứ 6, 24/05/2013 | 14:08:27
621 lượt xem
Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) An Ninh hoạt động trên địa bàn ba xã An Ninh, An Cầu và An Vũ (Quỳnh Phụ). Những năm gần đây, từ những xã thuần nông, cả ba xã đã vươn lên đạt tốc độ tăng trưởng khá. Đạt được kết quả đó phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của Quỹ TDND, kênh dẫn vốn đắc lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Hoạt động giao dịch tại Quỹ TDND An Ninh (Quỳnh Phụ).

Trải qua hơn 17 năm hoạt động, từ số thành viên ban đầu chỉ với 43 người đến nay Quỹ đã có tổng số 2.559 thành viên. Thời gian qua, Quỹ TDND An Ninh luôn đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn của các thành viên, đặc biệt trong thời kỳ suy thoái kinh tế và lạm phát tăng cao. Cùng với việc xây dựng hoàn chỉnh quy chế cho vay, bổ sung các quy chế khác có liên quan đến hoạt động cho vay và thu hồi nợ, Quỹ còn chủ động khắc phục thiếu sót trong việc chấp hành quy chế cho vay, thực hiện thẩm định trước khi cho vay, kiểm tra sử dụng vốn vay, đồng thời tập trung thu hồi, xử lý nợ quá hạn nhằm bảo đảm lợi ích cho người vay cũng như bảo đảm an toàn vốn. Đối với huy động vốn, bằng nhiều giải pháp, Quỹ đã huy động được ngày càng nhiều lượng tiền nhàn rỗi trong dân cư.

Nếu như năm 2008, nguồn vốn huy động của Quỹ chỉ đạt 15,49 tỷ đồng, chiếm 88,2% tổng nguồn vốn thì đến năm 2012, nguồn vốn huy động của Quỹ đã tăng lên 56,08 tỷ đồng, chiếm 82,4% tổng nguồn vốn. Giai đoạn 2008 - 2012, Quỹ đã mở rộng dịch vụ nhận, chuyển 2.700 món tiền trong và ngoài nước với tổng số tiền 145,34 tỷ đồng, trong đó trong nước 142,09 tỷ đồng (2.500 món tiền) và nước ngoài 3,25 tỷ đồng (200 món tiền). Để tăng cường công tác quản lý và mở rộng phạm vi hoạt động, Quỹ TDND An Ninh luôn xác định cơ sở vật chất kỹ thuật là phương tiện phục vụ hoạt động kinh doanh, góp phần không nhỏ cho việc tăng uy tín, lòng tin của khách hàng.

Chính vì thế, thời gian qua, Quỹ đã xây dựng trụ sở làm việc hai tầng có diện tích 150 m2 trên tổng diện tích mặt bằng 500 m2, xây dựng một phòng giao dịch có diện tích 50 m2 và mua 1 ô tô chuyên dụng. Đối với phương tiện giao dịch, đến nay, Quỹ đã trang bị 9 máy vi tính, 6 máy in, 1 máy photocoppy, 3 máy Fax, đồng thời trang bị tủ sắt, két sắt, hệ thống báo động chống cháy và chống trộm.

Thực hiện tốt công tác huy động và cho vay vốn, Quỹ TDND An Ninh đã thực sự trở thành người bạn đồng hành của nông dân. Đến ngày 31/12/2012, doanh số huy động của Quỹ đạt 175,82 tỷ đồng, doanh số cho vay 121,17 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 653,1 triệu đồng. Với quy mô và chất lượng ngày càng được nâng cao, Quỹ đã góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đến nay, toàn xã An Ninh đã có trên 30 ô tô vận tải và chở khách, hàng trăm máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp và hàng chục điểm kinh doanh thóc gạo.

Trao đổi về nguyên nhân đạt được kết quả trên, ông Đào Khắc Việt, Giám đốc Quỹ TDND An Ninh cho biết: Là một đơn vị kinh tế tập thể, Quỹ luôn nhận thức và xác định được trách nhiệm của mình trong công cuộc đổi mới của đất nước. Cùng với việc thường xuyên nâng cao năng lực cán bộ, Quỹ còn luôn nắm bắt mọi đường lối, chủ trương phát triển của các địa phương và của ngành, từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo từng tháng, quý, năm.

Bên cạnh đó, Quỹ còn thực hiện nhiều chương trình nhằm khuyến khích các thành viên tham gia gửi tiền như: trích quỹ phúc lợi tặng quà cho các thành viên nhân dịp cuối năm, tặng quà cho thành viên có số dư tiền gửi từ 30 triệu đồng trở lên... Trong công tác sử dụng vốn, Quỹ chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, tăng nhanh vòng quay vốn tạo điều kiện cho nhiều thành viên được vay; tăng cường công tác thẩm định, công tác kiểm tra trước, trong và sau vay của thành viên nhằm bảo đảm việc vay vốn đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả và trả nợ đúng hạn.

Với những kết quả đó, giai đoạn 2008 - 2012, Quỹ vinh dự được nhận Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, Cúp Bông lúa vàng của Hiệp hội Quỹ TDND Việt Nam, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh... và đang được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ngay từ đầu năm 2013, Quỹ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Đến ngày 31/3, tổng nguồn vốn của Quỹ đạt 71,78 tỷ đồng, trong đó vốn huy động 59,25 tỷ đồng, vốn tự có 2,75 tỷ đồng, vốn đi vay 5,56 tỷ đồng và vốn khác 4,22 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay 66,91 tỷ đồng, trong đó cho vay phát triển nông nghiệp 22,98 tỷ đồng và cho vay phát triển kinh doanh, dịch vụ 43,93 tỷ đồng.

  Bài, ảnh: Minh Hương

  • Từ khóa