Thứ 6, 26/04/2024, 03:59[GMT+7]

Đòn bẩy xây những ngôi nhà mơ ước

Thứ 6, 02/06/2023 | 10:16:34
6,024 lượt xem
Một ngôi nhà vững chãi, thuận tiện sinh hoạt, ổn định cuộc sống là nhu cầu chính đáng của mọi người nhưng lại là khó khăn của những người có thu nhập thấp. Thấu hiểu điều đó, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Vũ Thư tích cực triển khai chương trình cho vay vốn ưu đãi xây, mua nhà ở xã hội, giúp người dân có cơ hội hiện thực hóa ước mơ về một ngôi nhà khang trang.

Được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình anh Phạm Thành Công, chị Nguyễn Thị Bình, thôn Đông An, xã Tự Tân (Vũ Thư) mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà ở giúp ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Là công chức, người lao động trong cơ quan, xí nghiệp nhà nước, tổng thu nhập của vợ chồng anh Phạm Thành Công, chị Nguyễn Thị Bình, thôn Đông An, xã Tự Tân (Vũ Thư) hiện đạt hơn 10 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ chi phí sinh hoạt, nuôi con ăn học, số tiền tiết kiệm khá hạn chế, không đủ để xây nhà ở riêng. Vì vậy, nhiều năm qua anh chị ở chung nhà với bố mẹ đẻ, chật chội, bất tiện trong sinh hoạt. Cuối năm 2021, nhờ tiếp cận được nguồn vốn cho vay ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội, anh Công, chị Bình mạnh dạn vay 490 triệu đồng của Phòng giao dịch NHCSXH huyện và huy động thêm nguồn lực xây dựng ngôi nhà 1 tầng khang trang với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. 

“Nếu không có nguồn vốn cho vay ưu đãi này thì vợ chồng tôi không có khả năng xây nhà, không biết đến khi nào mới có nhà để ở. Được như thế này vợ chồng tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, triển khai cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để xây nhà ở. Có nhà ở rộng rãi, khang trang không chỉ thuận tiện sinh hoạt, nâng cao đời sống mà còn tạo động lực để vợ chồng tôi phấn đấu lao động, công tác tốt hơn” - anh Công cho biết.

Vợ chồng anh Phạm Văn Đạo, chị Nguyễn Thu Thủy, thôn Thanh Trai, xã Minh Lãng đều là công nhân tại cụm công nghiệp xã. Mặc dù chăm chỉ lao động, thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng nhưng do phải gánh vác nhiều việc riêng nên điều kiện kinh tế khó khăn, gần 20 năm qua vẫn sống trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhờ Công đoàn Công ty giới thiệu, đầu năm 2022 anh Đạo biết đến và quyết định thực hiện thủ tục vay 300 triệu đồng từ NHCSXH để xây dựng ngôi nhà mới. Cùng với hỗ trợ của gia đình, bạn bè và tiền tiết kiệm, anh chị đã xây dựng ngôi nhà mái bằng 1 tầng, tổng diện tích 97m2 với chi phí gần 800 triệu đồng. Đến nay gia đình anh đã ở trong ngôi nhà mới tròn 1 năm, điều kiện sống được nâng cao đáng kể. 

“Chúng tôi được hưởng mức lãi suất 4,8%/năm, bằng khoảng 50% so với ngân hàng thương mại nên tôi không phải lo trả lãi suất cao. Với thời gian vay vốn 20 năm, hiện nay mỗi tháng gia đình tôi chỉ phải trả đều đặn 1,25 triệu đồng tiền gốc và hơn 1,1 triệu tiền lãi, phù hợp với thu nhập của hai vợ chồng” - anh Đạo chia sẻ.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vũ Thư cho biết: Những năm qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương tuyên truyền Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP, ngày 1/4/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP để đông đảo các tầng lớp nhân dân nắm bắt. Đặc biệt, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về 5 nhóm đối tượng được vay vốn nhà ở xã hội, mức lãi suất, mức vay tối đa, thời hạn vay, điều kiện vay vốn... để người dân nắm vững. Khi người dân thuộc diện, đủ điều kiện vay vốn và có nhu cầu, đơn vị sẽ phân công cán bộ phụ trách kiểm tra, khảo sát, hỗ trợ khách hàng, thực hiện đúng, đủ các yêu cầu về thủ tục, hồ sơ vay vốn ưu đãi nhà ở xã hội theo quy định. Đây là nguồn vốn vay ưu đãi dành cho người có thu nhập thấp, người có công với cách mạng, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động... cho nên chúng tôi đặc biệt quan tâm triển khai bảo đảm đúng đối tượng, đúng quy trình, thủ tục, công khai, minh bạch. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nhiều trường hợp thuộc diện có nhu cầu vay vốn xây nhà ở nhưng lại không có tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc người lao động không có xác nhận của doanh nghiệp cũng không thể vay vốn.

Bắt đầu triển khai từ năm 2018, đến nay huyện Vũ Thư có 52 hộ đã được vay tổng số vốn 17,7 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để xây dựng, mua nhà ở xã hội, trong đó số vốn tối đa mỗi hộ được vay là 500 triệu đồng, thời hạn vay tối đa 25 năm. Kế hoạch đến hết năm 2023 huyện Vũ Thư tuyên truyền, vận động thêm từ 12 - 15 hộ vay với số vốn trên 6 tỷ đồng để xây dựng, mua nhà ở xã hội, tạo điều kiện tối đa để người có thu nhập thấp có điều kiện cải thiện, ổn định chỗ ở, nâng cao đời sống, yên tâm lao động, công tác.

Quỳnh Lưu