Thứ 6, 24/05/2024, 23:48[GMT+7]

Agribank Quỳnh Phụ Đồng hành cùng nông dân vượt khó làm giàu

Thứ 6, 12/07/2013 | 10:06:19
1,090 lượt xem
Xác định cho vay phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là chủ yếu, những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) huyện Quỳnh Phụ luôn là người bạn đồng hành của nông dân trong sự nghiệp “xóa đói giảm nghèo”, góp phần không nhỏ thay đổi bộ mặt nông thôn ở Quỳnh Phụ.

Cơ sở mây tre đan của anh Lương Văn Đẳng, xã An Cầu tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Về Quỳnh Phụ hôm nay, ai cũng cảm nhận được về sự thay da, đổi thịt của vùng quê thuần nông với trên 90% dân số làm nông nghiệp. Nhìn những đồng lúa chín vàng, những con đường đã được bê tông hóa kiên cố, những trường học, nhà trẻ khang trang, ô tô, xe máy tấp nập trên khắp nẻo đường mới thấy chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước về đầu tư tín dụng cho nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là gia trại của gia đình anh Phạm Văn Huân, thôn Khả Lang, xã Quỳnh Châu- một trong những hộ đã vươn lên làm giàu nhờ có nguồn vốn vay của Agribank Quỳnh Phụ. Anh Huân chia sẻ: “Sau khi xã có chủ trương cho nông dân đấu thầu đất cấy lúa kém hiệu quả chuyển sang nuôi trồng thủy sản, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi trên 1.200 m2 để thả cá kết hợp với nuôi lợn từ năm 2009, nhưng khó khăn lớn nhất đối với gia đình là nguồn vốn.

Được biết, Agribank Quỳnh Phụ đang triển khai chương trình tín dụng tam nông, tôi đã làm đơn xin vay 30 triệu đồng. Cùng với số tiền tích lũy của gia đình, tôi bắt tay vào đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn”. Ban đầu vốn ít, chưa có kinh nghiệm anh nuôi trên 20 con lợn thịt và đào ao thả các loại cá truyền thống như: trôi, trắm, mè. Sau gần 2 năm, khi đã tích lũy được chút vốn cộng với sự ủng hộ của Agribank Quỳnh Phụ cho vay thêm 30 triệu đồng, anh  xây dựng 2 khu chuồng trại nuôi trên 100 con lợn thịt và 20 lợi nái siêu nạc. Tận dụng nguồn thức ăn thừa, anh kết hợp nuôi cá mè, trôi, trắm, rô phi đơn tính.

Đến nay, anh Huân đã có ngôi nhà 2 tầng với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Mỗi năm, anh thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng. Rời gia trại của gia đình anh Huân, chúng tôi đến thăm cơ sở mây tre đan xuất khẩu của anh Lương Văn Đẳng, xã An Cầu. Với số tiền 20 triệu đồng  từ vốn vay tín dụng của Agribank Quỳnh Phụ nhiều năm qua cơ sở mây tre đan của anh không những mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động và 300 lao động vệ tinh trong và ngoài xã.

Với vai trò là cầu nối giúp nông dân xóa đói giảm nghèo, những chính sách tín dụng của Agribank Quỳnh Phụ đã tạo điều kiện thuận lợi để người nông dân được tiếp cận nguồn vốn. Thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, chủ yếu là Hội Nông dân, nguồn vốn đã đến tay các hộ có nhu cầu, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện đời sống; đồng thời, góp phần giúp địa phương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giải quyết việc làm; 6 tháng đầu năm 2013, tổng dự nợ của Agribank Quỳnh Phụ  đạt 638 tỷ đồng, tăng 6,6% so với đầu năm; trong đó dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn chiếm 99,5%. Tỷ lệ nợ xấu giảm còn 0,31%, so với đầu năm giảm 0,67%.

Đối tượng vay chủ yếu là cá nhân, hộ gia đình và hộ kinh doanh với các mức cho vay phổ biến là dưới 50 triệu đồng và mức từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Duy Mỡi, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ: Hiện nay, nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình là rất lớn. Với số tiền vay từ 30 - 50 triệu đồng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Mặc dù thời gian qua, với chính sách tín dụng tam nông đã “cứu cánh” cho nhiều hộ dân, nhưng thực tế nhiều nông dân vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn. Bởi các đối tượng vay tuy không phải thế chấp tài sản, nhưng phải kèm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, hầu hết các chủ trang trại, gia trại đấu thầu đất cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy hải sản đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên việc vay vốn rất khó khăn.

Những năm qua, hoạt động kinh doanh của Agribank Quỳnh Phụ luôn ổn định và phát triển, nguồn vốn và dư nợ đều tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, kết quả tài chính đạt khá. Với kế hoạch cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trong năm 2013 chiếm trên 97%, những tháng còn lại Agribank Quỳnh Phụ sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, sâu sát với địa bàn các xã, thị trấn, nhất là những xã điểm xây dựng nông thôn mới để nắm nhu cầu sử dụng vốn của người dân, đồng thời hướng dẫn đầu tư nguồn vốn vay có hiệu quả.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa