Chủ nhật, 30/06/2024, 00:49[GMT+7]

Công tác ủy nhiệm thu thuế ở Hưng Hà

Thứ 6, 09/08/2013 | 10:31:46
1,929 lượt xem
Hàng năm, Chi cục Thuế Hưng Hà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN). Để đạt và vượt các chỉ tiêu thuế được giao có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ ủy nhiệm thu thuế ở các xã, thị trấn. Mặc dù mức chi cho cán bộ ủy nhiệm thu thuế thấp, từ 250.000 đồng đến 350.000 đồng/cán bộ/tháng, nhưng các nguồn thu do họ đảm nhận lại luôn hoàn thành sớm và vượt cao so với dự toán được giao.

Các hộ kinh doanh ở Hồng Minh (Hưng Hà) luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Năm 2004, công tác ủy nhiệm thu thuế ở Hưng Hà được thực hiện thí điểm ở một số UBND xã, thị trấn; đến năm 2007 được triển khai đồng loạt tại 35/35 xã, thị trấn. Theo đó, Chi cục Thuế Hưng Hà đã ủy nhiệm thu cho các xã, thị trấn các nguồn thu, gồm: Thu từ hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế nhà đất… Để công tác ủy nhiệm thu thuế đạt hiệu quả cao, những năm qua Chi cục thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ cụ thể theo các quy trình quản lý thuế, nội dung chính sách thuế cho cán bộ ủy nhiệm thu. Các đội thuế liên xã, thị trấn tập trung hướng dẫn cán bộ ủy nhiệm thu thuế về việc kiểm tra, rà soát lại diện hộ kinh doanh trên địa bàn, thống kê số hộ và phát tờ khai để các hộ kê khai thuế môn bài, giá trị gia tăng (GTGT), thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Tuy mức chi cho cán bộ ủy nhiệm thu thuế thấp, nhưng các cán bộ được xã, thị trấn giao nhiệm vụ đã rất nỗ lực cùng với đội thuế tổng hợp kết quả điều tra, báo cáo với hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn để xin ý kiến tham gia về doanh thu và bậc thuế môn bài, số thuế GTGT phải nộp của từng hộ kinh doanh. Hàng tháng, quý, cán bộ ủy nhiệm thu thuế báo cáo tình hình thu trên địa bàn với UBND xã, thị trấn, hội đồng tư vấn thuế và đội thuế về những khó khăn, vướng mắc, các hộ cố tình chây ỳ nợ đọng… và đề xuất các biện pháp để tổ chức thu thuế kịp thời.

Tuy nhiên, trong quá trình ủy nhiệm thu thuế đã gặp không ít khó khăn, do một số cán bộ ủy nhiệm thu chưa được đào tạo về nghiệp vụ nên chưa hiểu rõ những nội dung quy định của các luật thuế. Vì vậy, khi cán bộ ủy nhiệm thu thực hiện thu thuế của các hộ kinh doanh đã không giải thích được rõ những vướng mắc mà người nộp thuế đặt ra. Ngoài ra, một số xã có diện hộ kinh doanh ít (dưới 50 hộ) và địa điểm kinh doanh ở các thôn xóm  đi lại khó khăn, số thuế phát sinh phải nộp không lớn, hoặc diện hộ thu thấp đã ảnh hưởng không nhỏ tới thù lao của người ủy nhiệm thu thuế. Bởi lẽ, kinh phí chi cho việc quản lý thu thuế hộ kinh doanh là 6% trên tổng số thu, do đó thu nhập của cán bộ ủy nhiệm thu rất thấp, nên một số cán bộ chưa thực sự gắn bó với công việc, ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu NSNN của Chi cục.

Để khắc phục những khó khăn còn tồn tại, động viên khích lệ những cán bộ ủy nhiệm thu thuế, Chi cục Thuế Hưng Hà đã chỉ đạo đội thuế liên xã, thị trấn thường xuyên phối hợp, động viên cán bộ ủy nhiệm thu nỗ lực vượt qua, tất cả vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2012, cán bộ ủy nhiệm thu thuế xã, thị trấn, cùng với cán bộ của Chi cục đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, riêng chỉ tiêu thu thuế ngoài quốc doanh thực hiện trên 19 tỷ đồng, đạt 104,1%; trong đó chỉ tiêu thuế môn bài thực hiện là 744 triệu đồng, đạt 109,1% kế hoạch năm. Phát huy những kết quả đạt được, ngay từ những ngày đầu năm 2013, cán bộ ủy nhiệm thu và cán bộ thuộc các đội thuế xã, thị trấn đã chủ động đôn đốc các hộ kinh doanh nộp thuế môn bài, GTGT vào NSNN đạt hiệu quả khá cao. Đến hết quý I, thuế môn bài đã thu được trên 800 triệu đồng, hoàn thành và vượt chỉ tiêu cả năm 2013; trong đó thu từ hộ cá thể là 588 triệu đồng, đạt 112% kế hoạch năm.

Từ năm 2004 đến ngày 30/6/2013, cán bộ ủy nhiệm thu thuế ở Hưng Hà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ để Chi cục Thuế thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN. Tuy nhiên, theo sự chỉ đạo của ngành Thuế, việc ủy nhiệm thu thuế hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán chỉ thực hiện đến ngày 30/6/2013. Để bảo đảm việc làm, ổn định cuộc sống cho những cán bộ ủy nhiệm thu do các xã, thị trấn giao nhiệm vụ, Chi cục đã đề nghị chính quyền cơ sở bố trí công việc cho các cán bộ này vào vị trí thích hợp. Đồng thời, các xã, thị trấn cần tăng cường lãnh đạo, hỗ trợ về cơ chế, nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ ủy nhiệm thu do Chi cục quản lý, giao nhiệm vụ đạt kết quả tốt.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

  • Từ khóa