Chủ nhật, 05/05/2024, 09:38[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Đông Á Đơn vị dẫn đầu khối tín dụng nhân dân

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:48:35
1,384 lượt xem
Sau 17 năm thành lập và phát triển, Quỹ TDND Đông Á đã khẳng định là đơn vị vững mạnh toàn diện trong hệ thống quỹ TDND của huyện Đông Hưng cũng như của tỉnh. Quỹ TDND Đông Á đã được nhận Bằng khen của Chính phủ, 3 Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, 3 Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, Hiệp hội Quỹ tín dụng Việt Nam tặng giải thưởng “Bông lúa vàng”, 5 Bằng khen của UBND tỉnh và năm 2012, Quỹ TDND Đông Á là đơn vị dẫn đầu khối tín dụng nhân dân tỉnh.

Hoạt động giao dịch tại Quỹ Tín dụng nhân dân Đông Á.

Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Đông Á (Đông Hưng) được thành lập từ năm 1996 với 522 thành viên. Ngay khi đi vào hoạt động, Quỹ luôn bám sát định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội (KT-XH) của địa phương từ đó xây dựng kế hoạch phù hợp và đề ra các giải pháp thực hiện. Sau 17 năm thành lập và phát triển, Quỹ TDND Đông Á đã khẳng định là đơn vị vững mạnh toàn diện trong hệ thống quỹ TDND của huyện Đông Hưng cũng như của tỉnh.

Quỹ TDND Đông Á đã được nhận Bằng khen của Chính phủ, 3 Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, 3 Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, Hiệp hội Quỹ tín dụng Việt Nam tặng giải thưởng “Bông lúa vàng”, 5 Bằng khen của UBND tỉnh và năm 2012, Quỹ TDND Đông Á là đơn vị dẫn đầu khối tín dụng nhân dân tỉnh.

Những năm gần đây, xã Đông Á có sự chuyển động tích cực về KT-XH, diện mạo nông thôn thực sự khởi sắc. Thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của Quỹ TDND xã trong việc hình thành thị trường tín dụng tại địa phương, thực hiện có hiệu quả việc đầu tư vốn vào các chương trình phát triển kinh tế. Trong quá trình hoạt động, Quỹ TDND Đông Á đã khắc phục nhiều khó khăn để duy trì ổn định ngay cả trong thời điểm các ngân hàng thương mại cạnh tranh gay gắt, liên tục đưa ra nhiều gói khuyến mại thu hút vốn.

Bám sát sự chỉ đạo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương, Quỹ thực hiện nghiêm quy định trần lãi suất huy động và cho vay của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Cùng với đó đội ngũ nhân viên của Quỹ luôn giữ thái độ phục vụ chu đáo, tận tình, ân cần hướng dẫn, tư vấn cho khách hàng, đưa ra nhiều loại tiền gửi có kỳ hạn khác nhau với mức lãi suất hợp lý, không để người gửi tiền thiệt thòi. Hàng năm, Hội đồng quản trị đặc biệt quan tâm xây dựng kế hoạch huy động vốn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân đến gửi tiền như tăng thời gian giao dịch, không khất hoãn khi khách hàng đến rút tiền, bảo đảm bí mật, an toàn cho khách hàng. Quỹ liên tục tham gia Bảo hiểm tiền gửi Việt Namon> và Quỹ an toàn hệ thống để bảo đảm an toàn tuyệt đối với người gửi tiền.

Tính đến 30/6/2013, Quỹ TDND Đông Á đã huy động tiết kiệm đạt trên 67 tỷ 917 triệu đồng, tổng nguồn vốn hoạt động đạt  trên 78 tỷ 644 triệu đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu vay của thành viên. Tổng doanh số cho vay đạt 64 tỷ 752 triệu đồng; trong đó cho vay sản xuất nông nghiệp chiếm 57,9%, cho vay kinh doanh dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp chiếm 2,4%, tiêu dùng 20,7%.

Ông Bùi Văn Đài - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ TDND Đông Á cho biết: Công tác thẩm tra trước, trong và sau khi cho vay bảo đảm chặt chẽ nhằm hạn chế nợ quá hạn phát sinh từ những khoản vay mới, việc chấp hành quy chế cho vay của Quỹ tương đối nghiêm túc. Ngoài ra, yếu tố quan trọng là đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao. Đến nay, Quỹ có trên 80% cán bộ nhân viên có trình độ đại học.

Việc mở rộng địa bàn cũng được quan tâm, hiện Quỹ TDND Đông Á đã phát triển hoạt động sang 4 xã gồm Đông Huy, Đông Phong, Đông Lĩnh, Đông Hoàng, tăng số lượng thành viên lên 3.069 người, trong đó tại địa bàn xã Đông Á là 1.477 thành viên.

Ông Bùi Văn Đài cho biết thêm, năm 2013 mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, hệ thống ngân hàng và quỹ tín dụng nhân dân phải thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, lãi suất cơ bản không ổn định, song Quỹ TDND Đông Á đã từng bước vượt qua, bảo đảm tăng trưởng, phát triển bền vững. 6 tháng đầu năm đã thực hiện giải ngân cho 768 lượt thành viên vay với số tiền đạt trên 48 tỷ 336 triệu đồng.

Cùng cán bộ tín dụng Quỹ, chúng tôi có dịp đến thăm cơ sở sản xuất đồ mộc của anh Đoàn Sĩ Trường, thôn Trưng Trắc 2.  Thời gian đầu, gia đình muốn mở rộng sản xuất nhưng do thiếu vốn nên cơ sở hoạt động không ổn định. Từ khi được Quỹ TDND xã tạo điều kiện cho vay vốn, cơ sở đã đầu tư máy móc sản xuất các đồ mộc gia dụng, tạo việc làm cho 10 lao động. Tương tự, anh Nhâm Gia Đông, chủ cơ sở làm đồ mộc gia dụng khác tại Đông Á cho biết: Tìm được nghề, học được nghề để giải quyết việc làm đã khó, nhưng nan giải nhất vẫn là thiếu vốn mua máy móc để sản xuất.

Trong lúc khó khăn anh tìm đến Quỹ trình bày phương án sản xuất, kinh doanh và đã được cán bộ tín dụng động viên khích lệ, cho vay vốn. Hiện nay, cơ sở đi vào sản xuất ổn định, tạo việc làm cho 25 lao động, doanh thu  hàng năm  đạt hàng trăm triệu đồng. Đồ gỗ gia dụng sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Điều quan trọng là hầu hết các thành viên vay vốn của Quỹ đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả nên thực hiện hợp đồng trả nợ vốn vay đúng kỳ hạn cam kết.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa