Chủ nhật, 05/05/2024, 11:30[GMT+7]

Hiệu quả hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân Tân Bình

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:56:03
1,017 lượt xem
Nững năm qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Tân Bình (Thành phố Thái Bình) đã làm tốt công tác huy động và cho vay vốn, giúp đỡ thành viên phát triển kinh tế, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Nhiều thành viên của Quỹ sau khi vay vốn đã đầu tư có hiệu quả vào các mô hình phát triển chăn nuôi, ngành nghề dịch vụ... đời sống không ngừng được cải thiện.

Dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng không nung của anh Nguyễn Hữu Hưởng, thôn Trường Mại (Tân Bình, Thành phố Thái Bình).

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Yên – Giám đốc Quỹ TDND Tân Bình cho biết: Được thành lập từ năm 1996 với 161 thành viên, 30 triệu đồng vốn điều lệ và vẻn vẹn 12 m2 trụ sở làm việc, thời kỳ đầu Quỹ gặp rất nhiều khó khăn. Với sự nỗ lực của tập thể nhằm phát triển Quỹ bền vững và lớn mạnh, Quỹ đã đưa ra nhiều chính sách hoạt động hợp lý bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng, bí mật và an toàn, tạo được niềm tin cho khách hàng. Đến nay, Quỹ đã có 1.223 thành viên, hoạt động trên địa bàn 2 xã là Tân Bình và Đông Hòa với tổng vốn huy động đạt 37 tỷ đồng, trong đó vốn huy động tại chỗ là 26 tỷ đồng.

Cùng cán bộ Quỹ, chúng tôi đến thăm cơ sở xay xát, phân phối gạo Hải Hân, thôn Trường Mại. Đây là một trong những thành viên vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả của Quỹ. Tiếp chúng tôi, chị Lại Thị Hân (chủ cơ sở) cho biết: “Trước đây, gia đình tôi nghèo lắm, nhà buôn thóc mà phải nhịn bữa, dựng được ngôi nhà nhưng không có tiền trát vữa. Nhờ nguồn vốn của Quỹ TDND Tân Bình mà chúng tôi có được như ngày hôm nay”. Gia đình chị Hân vay vốn ngay từ khi mới thành lập Quỹ, khi ấy nguồn vốn vay cao nhất là 700.000 đồng.

Nhờ nguồn vốn cho vay phát triển kinh doanh, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo, từ chỗ buôn bán một ngày vài chục cân thóc, đến nay cơ sở xay xát, phân phối gạo của chị đã mở rộng thị trường tiêu thụ tại khắp các địa phương trong tỉnh và cả các tỉnh lân cận như: Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa… Trung bình mỗi tháng, gia đình chị xuất bán trên 30 tấn gạo, tháng cao điểm xuất trên 50 tấn. Điều kiện kinh tế gia đình nay đã khá giả với đầy đủ tiện nghi, mua sắm được phương tiện chuyên chở. Tiếp tục cùng cán bộ Quỹ, chúng tôi đến cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng không nung của anh Nguyễn Hữu Hưởng, thôn Trường Mại. Nhờ sự giới thiệu của người bạn, anh Hưởng mạnh dạn mở cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng. Ban đầu ít vốn, thiếu kinh nghiệm và máy móc, anh thuê 800 m2 mặt bằng, 1 máy ép bê tông, gây dựng cơ sở.

Trải qua 6 năm hoạt động nhờ có sự đồng hành của Quỹ TDND Tân Bình, đến nay, vốn đầu tư của cơ sở lên tới 1,5 tỷ đồng, với 3 máy ép gạch trung bình sản xuất 1,2 vạn viên/ ngày; trừ chi phí, lợi nhuận thu về trên 100 triệu đồng/năm. Không chỉ tạo việc làm cho anh em trong gia đình, cơ sở của anh còn tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên với thu nhập 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Anh Hưởng cho biết: “Điều tôi cảm thấy hài lòng nhất khi vay và sử dụng nguồn vốn của Quỹ TDND Tân Bình là thủ tục đơn giản, nhanh gọn, phù hợp với điều kiện của người dân; cán bộ Quỹ luôn nhiệt tình và niềm nở. Hàng tháng, Quỹ phân công cán bộ xuống kiểm tra, trao đổi và động viên chúng tôi nỗ lực hoạt động. Trước đây, cuộc sống của vợ chồng tôi chỉ dựa vào mấy sào ruộng nên khó khăn, nhờ có vốn vay của Quỹ giúp phát triển kinh tế gia đình và nuôi con ăn học”.

Ông Nguyễn Đức Yên cho biết thêm: Không chỉ có 2 thành viên trên mà hầu hết thành viên trong Quỹ đều sử dụng nguồn vốn tốt, hiệu quả, 98% các hộ trả nợ gốc và lãi đầy đủ, đúng kỳ hạn, nợ xấu không đáng kể (0,013%). Các hộ ngày càng yên tâm tin tưởng gửi số tiền lớn hơn, trung bình từ 40 - 60 triệu đồng/món, nhiều hộ có số tiền gửi lên tới 500 triệu đồng. Để đạt được kết quả trên, ngoài các cơ chế linh hoạt, tăng cường cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo kỹ năng lãnh đạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, Quỹ còn đưa ra nhiều cơ chế khuyến khích thu hút khách hàng vay và gửi tiền như tặng quà cho các thành viên có mức gửi từ 200 – 500 triệu đồng… Hàng năm tổ chức tổng kết, đánh giá công khai kết quả, nêu phương hướng hoạt động cụ thể, rõ ràng để tạo niềm tin cho thành viên.

Trải qua 17 năm hoạt động và phát triển, chỉ tiêu  năm sau đều đạt cao hơn năm trước, thành viên ngày càng tăng, huy động vốn tại chỗ đã từng bước đáp ứng nhu cầu vốn cho thành viên phát triển sản xuất, Quỹ TDND Tân Bình đang giúp người dân và các thành phần kinh tế tiếp cận nguồn vốn nhanh và kịp thời, mở rộng ngành nghề, tạo việc làm tăng thu nhập, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho từng thành viên, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bài, ảnh: Bích Liễu 

  • Từ khóa