Thứ 4, 26/06/2024, 23:12[GMT+7]

Qũy tín dụng nhân dân Hồng Thái: Góp phần duy trì, phát triển nghề truyền thống của địa phương

Thứ 3, 18/06/2024 | 08:50:24
1,474 lượt xem
Hoạt động trên địa bàn xã có làng nghề truyền thống chạm bạc, từ khi thành lập đến nay, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Hồng Thái (Kiến Xương) luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên vay vốn, đồng hành cùng thành viên trong việc bảo lưu, phát triển làng nghề truyền thống của địa phương.

Gia đình anh Nguyễn Khắc Đễ, thôn Nam Hòa phát triển cơ sở sản xuất các sản phẩm thờ cúng từ nguồn vốn của Quỹ Tín dụng nhân dân Hồng Thái.

Gia đình anh Nguyễn Khắc Đễ, thôn Nam Hòa là một trong những thành viên vay vốn mang lại hiệu quả cao của Quỹ TDND Hồng Thái. Anh Đễ tâm sự: Do gia đình có truyền thống làm nghề chạm bạc nên ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã đi theo học nghề. Những ngày đầu mới thành lập, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng gia đình tôi luôn được Quỹ TDND Hồng Thái tin tưởng, tạo điều kiện cho vay vốn để mở rộng quy mô, quay vòng sản xuất. Từ số tiền vay ban đầu chỉ hàng chục triệu đồng, sau do sử dụng vốn có hiệu quả, quy mô sản xuất ngày càng phát triển nên Quỹ TDND Hồng Thái cũng nâng hạn mức tín dụng cho gia đình tôi lên tới hàng trăm triệu đồng. Đến nay, cơ sở sản xuất các sản phẩm thờ cúng của anh Đễ đã duy trì được hơn 30 năm; sản phẩm được xuất bán đi các tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu trung bình hàng năm đạt hơn 2 tỷ đồng; tạo việc làm cho 7 - 8 lao động với thu nhập trung bình từ 5 - 6 triệu đồng/ người/tháng. 

Cùng với gia đình anh Đễ, Quỹ TDND Hồng Thái hiện đang cho 235 khách hàng vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ cho vay đến hết tháng 4/2024 đạt gần 63 tỷ đồng, trong đó cho vay phát triển làng nghề chiếm tới 90% tổng dư nợ cho vay. Bà Vũ Thị Hằng, Giám đốc Quỹ cho biết: Để có nguồn vốn cho vay thành viên, Quỹ luôn làm tốt công tác khách hàng, đổi mới tác phong, lề lối làm việc nhiệt tình, chu đáo; tham gia đóng phí bảo hiểm tiền gửi, bảo đảm quyền lợi cho thành viên gửi tiền tiết kiệm; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân địa phương hiểu về hoạt động của Quỹ, trên cơ sở đó tin tưởng và tham gia các dịch vụ của Quỹ. Chính vì thế, đến nay Quỹ đã kết nạp được gần 1.050 thành viên; tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt hơn 96 tỷ đồng, tăng 4,9% so với thời điểm 31/12/2023; trong đó nguồn vốn huy động trong dân cư đạt gần 93 tỷ đồng, tăng 11,53% so với thời điểm 31/12/2023. Để tạo thuận lợi cho các thành viên vay vốn, Quỹ áp dụng linh hoạt cơ chế lãi suất, điều chỉnh lãi suất cho vay theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên nhanh chóng có vốn để phát triển sản xuất; đồng thời, bố trí cán bộ tín dụng chuyên trách làm nhiệm vụ thẩm định trước khi xét duyệt cho vay và sau khi sử dụng vốn vay, mục đích sử dụng vốn, tài sản thế chấp, khả năng trả nợ, hướng dẫn thành viên làm thủ tục vay vốn. 

Từ đầu năm đến nay, Quỹ TDND Hồng Thái cho 124 lượt khách hàng vay vốn với tổng số tiền đã giải ngân đạt hơn 12 tỷ đồng. Với số tiền đó, các thành viên tập trung phát triển nghề chạm bạc, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nông nghiệp, nông thôn... Ngoài ra, Quỹ còn thành lập ban đôn đốc thu hồi nợ xấu để thu hồi kịp thời các khoản nợ xấu phát sinh, chính vì thế đến nay Quỹ không phát sinh nợ xấu. 

Để góp phần duy trì, phát triển nghề truyền thống của địa phương, thời gian tới Quỹ TDND Hồng Thái tiếp tục ưu tiên nguồn vốn cho vay phát triển nghề và làng nghề; duy trì và nâng cao chất lượng các dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của thành viên và nhân dân; xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao vị thế, hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh với các tổ chức tín dụng; thường xuyên giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, tác phong, lề lối làm việc, văn hóa giao tiếp của cán bộ, nhân viên trong Quỹ với khách hàng và nhân dân; tăng cường năng lực tài chính, phát triển thêm thành viên mới để mở rộng quy mô tín dụng; tiếp tục làm tốt công tác thẩm định bảo đảm quy trình cho vay chặt chẽ, an toàn, hiệu quả...

Hoạt động giao dịch ở Quỹ TDND Hồng Thái (Kiến Xương).

Kim Ngân