Thứ 2, 08/07/2024, 19:21[GMT+7]

6 tháng đầu năm, thu ngân sách vượt 15,3% so với cùng kỳ

Thứ 2, 08/07/2024 | 16:34:24
283 lượt xem
Thu ngân sách do ngành Thuế quản lý 6 tháng đầu năm nay ước đạt trên 865.000 tỷ đồng, bằng 58,2% so với dự toán pháp lệnh, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

6 tháng cuối năm, ngành Thuế phấn đấu hoàn thành vượt nhiệm vụ thu ngân sách tối thiểu 5%

Thu thế từ thương mại điện tử tăng cũng là một động lực đóng góp vào bức tranh tích cực chung của toàn ngành. Cụ thể, thu ngân sách do ngành Thuế quản lý 6 tháng đầu năm nay ước đạt trên 865.000 tỷ đồng, bằng 58,2% so với dự toán pháp lệnh, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là một con số ấn tượng, trong khi 6 tháng đầu năm nay, người dân vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức khi tỷ giá biến động mạnh, chi phí logistics tăng nhưng với sự hỗ trợ từ Quốc hội, Chính phủ khi triển khai nhiều chính sách như giảm lãi suất, gia hạn miễn giảm thuế phí, đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thêm nguồn tài chính, động lực để phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó quay lại đóng góp cho ngân sách Nhà nước.

Trong buổi Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Thuế tổ chức vào cuối tuần qua, đại diện Tổng cục Thuế cũng khẳng định "ngành thuế sẽ tiếp tục chủ động theo dõi sát "sức khỏe" doanh nghiệp, để tham mưu kịp thời các chính sách hỗ trợ về thuế".

6 tháng đầu năm nay, điểm nhấn là thu nội địa ước bằng 58% so với dự toán. Có 12/21 khoản thu sắc thuế đạt khá, trong đó đáng chú ý là thuế thu nhập doanh nghiệp ước đạt 68,9%, thuế thu nhập cá nhân ước đạt 61,9%. Có 32/63 địa phương đạt trên 55% dự toán.

Với con số thu thuế thu nhập doanh nghiệp ước đạt trên 68% so với dự toán, đây là khoản thuế mà doanh nghiệp có lãi mới phải đóng thuế. Chính vì vậy sự tăng trưởng của sắc thuế này đã cho thấy sản xuất, kinh doanh trong 6 tháng đầu năm nay của các doanh nghiệp đã thực sự phục hồi, tăng trưởng.

Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng được thực hiện từ tháng 7 năm ngoái kéo dài đến năm nay đã kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn lực tài chính. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ở nhiều địa phương cũng giúp nền kinh tế từng bước được phục hồi tích cực.

Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho biết: "Kết quả thu ngân sách đến từ doanh nghiệp, người dân, kích thích tiêu dùng trong việc giảm thuế giá trị gia tăng, giúp cho doanh nghiệp có dòng tiền. Họ cần dòng tiền thì Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục thuế đã kịp thời hỗ trợ thông qua các gói hỗ trợ. Qua đó góp phần vào việc tăng thu ngân sách, không phải giảm thu ngân sách".

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, 6 tháng cuối năm, ngành Thuế phấn đấu hoàn thành vượt nhiệm vụ thu ngân sách tối thiểu 5%. Ngành thuế sẽ tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp được thụ hưởng đúng, đủ chính sách gia hạn nộp thuế, giảm thuế giá trị gia tăng 2%. Ngoài ra, nhiều vấn đề nóng sẽ được đặt ra và giải quyết như mua bán hóa đơn bất hợp pháp, tăng cường chống thất thu thuế qua thương mại điện tử, giám sát chặt chẽ hóa đơn điện tử với xăng dầu, mua bán vàng và đẩy nhanh thủ tục hoàn thuế để giải phóng nguồn lực cho doanh nghiệp, nhưng vẫn phải thận trọng để tránh rủi ro.

Theo vtv.vn