Thứ 3, 30/07/2024, 17:23[GMT+7]

Hiệu quả sau 10 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội ở Quỳnh Phụ

Thứ 3, 30/07/2024 | 14:20:32
209 lượt xem
Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quỳnh Phụ triển khai nhiều giải pháp để người dân được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi phát triển sản xuất. Nhờ có nguồn vốn vay, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ, anh Đỗ Nhật Anh, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) mở rộng cơ sở sản xuất rượu, nâng cao thu nhập.

“Phao cứu sinh” của người nghèo

4 năm trước, gia đình bà Ngô Thị Bé, thôn Hiệp Lực, xã An Khê là một trong những hộ nghèo của xã. Hoàn cảnh gia đình bà rất khó khăn khi chồng mắc bệnh nặng thường xuyên phải đi viện, con trai chạy thận nhân tạo, sức khỏe của bà cũng yếu. Năm 2020, thông qua tổ vay vốn của địa phương, gia đình bà được vay 70 triệu đồng từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ. Từ nguồn vốn vay, gia đình bà mua 3 cặp bò giống, cải tạo đất để trồng cỏ nuôi bò, nuôi cá, trồng cây ăn quả. Sau một thời gian chăm sóc, những cặp bò giống sinh sản đã mang lại nguồn thu, trung bình mỗi năm lợi nhuận mang lại khoảng 30 triệu đồng giúp bà mua sắm được đồ dùng sinh hoạt, có tiền chữa bệnh cho con, vươn lên thoát nghèo. 

Phấn khởi vì đã thoát nghèo, bà Bé xúc động cho biết: Hiện  nay, nguồn vốn vay tuy có nhiều nhưng các điều kiện để được vay đòi hỏi cao, nhất là với người nghèo. Rất may, khi chúng tôi tiếp cận với nguồn vốn từ chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo của Ngân hàng CSXH với mức lãi suất thấp nên rất yên tâm để phát triển sản xuất.

Cũng như gia đình bà Bé, gia đình anh Đỗ Nhật Anh, thôn Tài Giá, xã Quỳnh Hưng có nhu cầu vay vốn để mở rộng sản xuất. Từ một cơ sở nấu rượu nhỏ, nhờ nguồn vốn vay 120 triệu đồng của Ngân hàng CSXH, đến nay cơ sở của anh đã được đầu tư máy móc hiện đại để đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Anh Đỗ Nhật Anh cho biết: Quá trình vay vốn, tôi đã tìm hiểu một số ngân hàng nhưng lãi suất cao nên đã tìm đến Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ để vay vốn với lãi suất thấp hơn, thời gian trả vốn vay cũng lâu hơn. Từ số vốn vay, tôi mở rộng xưởng, đầu tư máy móc hiện đại đổi mới quy trình sản xuất rượu, nhờ đó lượng rượu cung cấp ra thị trường lớn hơn, thu nhập cũng cao hơn trước.

Đồng hành cùng người dân

Năm 2014, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 40 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH, yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp vào cuộc hơn nữa và quan tâm đúng mức tới hoạt động tín dụng CSXH. 

Tại Quỳnh Phụ, trên cơ sở Chỉ thị số 40, huyện Quỳnh Phụ đã ban hành nhiều văn bản triển khai phổ biến, quán triệt nội dung; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cấp ủy đảng, chính quyền xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng CSXH là hoạt động thường xuyên, tổ chức thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng CSXH gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương. 

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ cho biết: Trong giai đoạn 2014 - 2024, huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ Ngân hàng CSXH các cấp về trụ sở, cơ sở vật chất, cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương chuyển sang Ngân hàng CSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân tham gia gửi tiền tại Ngân hàng CSXH. Nhờ đó sau 10 năm triển khai, công tác vay vốn đạt được nhiều kết quả tích cực.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đang triển khai thực hiện trên 11 chương trình tín dụng chính sách. Tổng doanh số cho vay từ đầu năm 2014 đến nay đạt trên 1.439 tỷ đồng với 52.087 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn; doanh số thu nợ đạt 1.133 tỷ đồng, bằng 78,7% doanh số cho vay. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp cho 1.670 lượt hộ nghèo, 4.623 lượt hộ cận nghèo, 3.242 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, tạo việc làm cho 2.702 lao động, tạo điều kiện cho 25.697 lượt hộ gia đình được vay vốn nước sạch vệ sinh môi trường hợp chuẩn. Đến ngày 30/4/2024, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt hơn 603 tỷ đồng, tăng hơn 315 tỷ đồng so với năm 2014, với 13.374 hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ, bình quân mỗi hộ dư nợ đạt 45,13 triệu đồng, tăng 25,67 triệu đồng/hộ so với năm 2014. Người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do Ngân hàng CSXH cung cấp.

Những kết quả về tín dụng CSXH do Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ thực hiện đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.

Nguyễn Cường