Thứ 6, 22/11/2024, 14:56[GMT+7]

Ngành Ngân hàng: Chia sẻ khó khăn với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3

Thứ 5, 19/09/2024 | 09:35:47
2,359 lượt xem
Để chia sẻ khó khăn với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ, từ đó giúp khách hàng nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thái Thụy rà soát thiệt hại của khách hàng xã Thụy Trường

Mặc dù cũng bị thiệt hại do bão số 3 nhưng ngay sau bão Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Thái Bình đã tập trung mọi nguồn lực, bổ sung cán bộ, nhân viên tiến hành rà soát các nhóm khách hàng trên địa bàn quản lý để nắm bắt tình hình thiệt hại về vốn vay sau bão, trên cơ sở đó có cơ chế hỗ trợ phù hợp. 

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Thái Bình cho biết: Trên cơ sở kết quả rà soát thiệt hại của khách hàng, trước mắt, trong tháng 9/2024, Agribank Chi nhánh tỉnh Thái Bình dự kiến hỗ trợ khoảng 10 tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (tương đương với mức giảm lãi suất khoảng 2%/ năm). Trong thời gian tới, Agribank Chi nhánh tỉnh Thái Bình chỉ đạo cán bộ, nhân viên tiếp tục rà soát, xem xét mức độ ảnh hưởng để có cơ chế hỗ trợ phù hợp đối với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3. 

Cùng với đó, hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Agribank Chi nhánh tỉnh Thái Bình ủng hộ tỉnh Thái Bình 500 triệu đồng. 

Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội Chi nhánh Thái Bình (MB Thái Bình) hiện đang có quan hệ tín dụng với 61.000 khách hàng cá nhân và gần 100 khách hàng doanh nghiệp; tổng dư nợ cho vay đến nay đạt gần 2.900 tỷ đồng. 

Ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc MB Thái Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và ngành ngân hàng trong việc đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3, MB triển khai gói tín dụng 2.000 tỷ đồng (giảm lãi suất 1%) phục vụ tái thiết sau bão (khôi phục nhà cửa, cơ sở sản xuất, kinh doanh); tổ chức rà soát, nắm bắt thiệt hại của từng khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp; đồng thời, tăng cường cấp tín dụng tín chấp để bổ sung nguồn vốn sản xuất, kinh doanh cho khách hàng. Với phương châm đồng hành cùng khách hàng, đến nay MB Thái Bình sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho những khách hàng gặp khó khăn ngay khi khách hàng có đầy đủ hồ sơ theo quy định. 

Ông Phạm Bá Yêm, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh sớm ban hành công văn chỉ đạo các TCTD trên địa bàn khẩn trương rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay; tiếp tục thực hiện cho vay mới khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Quyết định số 50/2010/ QĐ-TTg và Quyết định số 08/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Các TCTD chủ động cân đối, tranh thủ các nguồn vốn, hạn mức tín dụng năm để đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng; tập trung triển khai các chương trình tín dụng, các hội nghị kết nối, trên cơ sở đó chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho khách hàng. 

Hoạt động giao dịch ở Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội Chi nhánh Thái Bình. 

Đến hết tháng 8/2024, tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn tỉnh đạt gần 100.000 tỷ đồng, tăng 6,23% so với thời điểm 31/12/2023. Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, với tinh thần tương thân tương ái, phát huy vai trò, trách nhiệm với cộng đồng, đến nay, các TCTD trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ gần 2,5 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh khắc phục hậu quả bão số 3. 

Minh Hương