Thứ 6, 27/09/2024, 12:19[GMT+7]

Người dân phấn khởi với mức vay mới chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 7, 21/09/2024 | 15:53:34
601 lượt xem
Thực hiện Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 2/9/2024, mức cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường (NS và VSMT) được nâng từ 10 triệu đồng/1 loại công trình/khách hàng lên 25 triệu đồng/1 loại công trình/khách hàng. Đây thật sự là chính sách ý nghĩa, sát thực tế đời sống người dân, đặc biệt là người dân ở những xã xa trung tâm, thu nhập còn hạn chế. Mức giải ngân mới góp phần giúp người dân cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tại phiên giao dịch ngày 11/9/2024 ở xã Vũ Bình, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kiến Xương giải ngân chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường theo mức vay mới cho 12 hộ vay với tổng số tiền 600 triệu đồng.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Có mặt tại phiên giao dịch của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Thái Thụy ở xã Thụy Liên, khách hàng đến chờ giải ngân nguồn vốn khá đông. Đa số đều cho rằng việc nâng số tiền cho vay từ 10 triệu đồng/công trình lên 25 triệu đồng/công trình đã giúp họ có điều kiện sửa chữa, xây mới các công trình nước sạch và vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn. Tại phiên giao dịch này, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy thực hiện giải ngân 1,7 tỷ đồng chương trình cho vay NS và VSMT theo mức vay mới cho 34 gia đình trên địa bàn xã. Bà Trần Thị Ba, thôn Cam Đông, xã Thụy Liên phấn khởi cho biết: Trước đây tôi đã được vay 20 triệu đồng để sửa chữa công trình nước sạch và vệ sinh nhưng hiện tại các công trình đã xuống cấp rất nhiều. Nhờ có chủ trương nâng mức cho vay chương trình NS và VSMT của Ngân hàng CSXH đã giúp gia đình tôi có điều kiện xây mới công trình nước sạch và vệ sinh. Được vay số tiền này, gia đình tôi sẽ sử dụng đúng mục đích để cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Bà Trần Thị Ba, thôn Cam Đông, xã Thụy Liên (Thái Thụy) được giải ngân 50 triệu đồng vốn vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường.

Tại xã Vũ Bình (Kiến Xương), ngay sau khi Quyết định số 10/2024/ QĐ-TTg có hiệu lực, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương đã tổ chức giải ngân chương trình cho vay NS và VSMT theo mức vay mới cho 12 hộ với tổng số tiền 600 triệu đồng. Bà Phan Thị Hiền, thôn Nguyệt Lâm 2, xã Vũ Bình chia sẻ: Công trình nước sạch và vệ sinh của gia đình tôi hiện đã xuống cấp đến 80%, may mắn được bình xét cho vay theo mức mới nên gia đình tôi rất phấn khởi. Với thủ tục vay vốn đơn giản, giải ngân nhanh chóng, lãi suất phù hợp nên cũng không tạo nhiều áp lực cho gia đình tôi trong việc trả nợ ngân hàng. 

Giải ngân nhanh chóng 

Ngay sau khi Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg được ban hành, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã khẩn trương triển khai thực hiện, trong đó yêu cầu phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình cho vay NS và VSMT theo mức vay mới để người dân nắm bắt được các chủ trương, chính sách và dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Ông Nguyễn Xuân Thọ, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy cho biết: Đến ngày 11/9, chúng tôi đã giải ngân được hơn 5 tỷ đồng chương trình cho vay NS và VSMT theo mức vay mới. Để triển khai thực hiện Quyết định số 10/2024/QĐTTg, Phòng giao dịch báo cáo Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện ban hành công văn chỉ đạo; đồng thời, chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương các cấp thực hiện rà soát, nắm bắt nhu cầu các đối tượng để kịp thời đầu tư nguồn vốn đối với người dân trên địa bàn. 

Tại Kiến Xương, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cũng triển khai rất tích cực. Bà Trần Thị Thu Cúc, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Đến hết tháng 8/2024, chúng tôi đã giải ngân cho 2.082 khách hàng vay vốn chương trình NS và VSMT gần 42 tỷ đồng. Ngay sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã triển khai đến tất cả các xã và các đoàn thể để tuyên truyền cho người dân biết về mức vay mới. Cùng với nguồn vốn thu nợ gần 2 tỷ đồng và vốn được giao, Phòng giao dịch nhanh chóng triển khai giải ngân sau khi Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg có hiệu lực; đến ngày 11/9 đã giải ngân được gần 3 tỷ đồng. 

Cùng với các đơn vị trong hệ thống, các đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn cũng tích cực phối hợp với Ngân hàng CSXH trong việc triển khai Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg. Bà Phan Thị Tươi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Bình (Kiến Xương) cho biết: Hội hiện đang quản lý 3 tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ cho vay đạt hơn 6 tỷ đồng. Sau khi nhận được thông tin về việc nâng mức cho vay chương trình NS và VSMT, Hội đã triển khai đến các tổ, trong đó tập trung rà soát, nắm bắt nhu cầu về vốn, đồng thời tuyên truyền để các hội viên biết và thực hiện. 

Bà Ngô Thị Thanh Tâm, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn An Lệnh, xã Thụy Liên (Thái Thụy) chia sẻ: Tổ hiện có 52 thành viên vay vốn chương trình NS và VSMT với dư nợ cho vay đạt 1,2 tỷ đồng. Sau khi được thông báo về sự thay đổi của chính sách cho vay NS và VSMT, các thành viên của tổ rất phấn khởi và tại phiên giao dịch ngày 11/9 tổ đã có 3 thành viên được giải ngân theo mức vay mới với số tiền 150 triệu đồng. Chúng tôi mong các cấp, ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi để có nhiều người hơn nữa được tiếp cận vốn chương trình NS và VSMT nói riêng, các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ nói chung nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 78.800 khách hàng vay vốn chương trình NS và VSMT với dư nợ cho vay đạt hơn 1.500 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg, đến ngày 11/9, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã giải ngân hơn 31 tỷ đồng chương trình cho vay NS và VSMT theo mức vay mới. Ông Phạm Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên (Thái Thụy) cho biết: Trên địa bàn xã hiện đang có 669 khách hàng vay vốn ưu đãi của Chính phủ với dư nợ cho vay đạt hơn 20 tỷ đồng; trong đó, dư nợ cho vay chương trình NS và VSMT đạt hơn 9 tỷ đồng với 482 khách hàng đang vay vốn. Chúng tôi hy vọng Quyết định số 10/2024/QĐTTg sẽ là “luồng gió mới” thúc đẩy việc nâng cao đời sống nhân dân, đồng thời góp phần xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao cũng như tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. 

Có thể nói, chương trình cho vay NS và VSMT đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân đối với việc sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh. Qua đó góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ông Lê Hải Vũ, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Hiện nay, nhu cầu vay vốn chương trình NS và VSMT khá lớn. Chính vì thế, thời gian tới Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục phối hợp với các đoàn thể và các địa phương tích cực tuyên truyền người dân tiếp cận chính sách tín dụng cho vay NS và VSMT theo Quyết định số 10/2024/QĐTTg; đồng thời, tích cực thu hồi vốn đến hạn, trên cơ sở đó giải ngân kịp thời ngay khi có hồ sơ vay vốn tại phiên giao dịch định kỳ hàng tháng của Ngân hàng CSXH tại các xã, thị trấn. 

Minh Hương