Chủ nhật, 27/10/2024, 03:21[GMT+7]

Thái Giang: Dẫn đầu chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Thứ 4, 09/10/2024 | 15:49:59
2,498 lượt xem
Thực hiện chủ trương chi trả chính sách an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt, xã Thái Giang (Thái Thụy) đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng qua tài khoản cho đối tượng thụ hưởng. Đến nay, Thái Giang là địa phương dẫn đầu huyện về số người đăng ký nhận trợ cấp hàng tháng qua thẻ ATM.

Quỹ Tín dụng nhân dân Thái Giang chi trả cho người hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh ưu đãi người có công.

Xã Thái Giang hiện có 713 người hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh ưu đãi người có công và bảo trợ xã hội hàng tháng. Khi huyện triển khai chủ trương thực hiện chi trả chính sách ASXH không dùng tiền mặt, giống như nhiều địa phương khác, xã cũng gặp nhiều khó khăn trong khâu vận động, tuyên truyền để người dân làm quen với loại hình chi trả mới. Hầu hết người hưởng chính sách ASXH là người cao tuổi, người khuyết tật nên hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin, chưa có thói quen sử dụng dịch vụ thẻ. Một số người có tâm lý không muốn ủy quyền, ủy thác cho người khác nhận thay. Trên địa bàn xã không có cây ATM nên người thụ hưởng chính sách rất ngại phải thay đổi cách thức nhận tiền trợ cấp theo hình thức mới. Trước thực tế đó, xã đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về chủ trương của tỉnh, của huyện trong việc thực hiện chi trả chính sách ASXH không dùng tiền mặt; nhấn mạnh những lợi ích thiết thực khi nhận tiền qua thẻ ATM. 

Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Chúng tôi chỉ đạo sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là công chức lao động - thương binh và xã hội phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quỹ tín dụng nhân dân tổ chức tuyên truyền để bà con hiểu được đây là xu thế tất yếu trong công tác thanh toán, chi trả trợ cấp. Đồng thời, phân công cán bộ thường trực tại điểm chi trả, giải thích về chủ trương cũng như sự thuận tiện khi nhận tiền qua tài khoản; hướng dẫn và hỗ trợ người dân làm thủ tục mở tài khoản ngay khi có nhu cầu. Đối với những người khuyết tật, khó khăn trong khả năng đi lại, chúng tôi có người tới tận nhà để làm thủ tục xác minh và mở tài khoản cho người dân. 

Nếu như trước kia khi chi trả bằng tiền mặt, người dân phải chú ý lắng nghe loa truyền thanh thông báo, rồi tạm gác lại công việc, đến bưu điện để nhận tiền theo đúng lịch thì từ khi chi trả qua thẻ ATM giúp bà con không phải lo lắng, xếp hàng chờ đợi lâu, chỉ cần tiền đổ vào tài khoản là có thể đến quỹ tín dụng nhân dân xã lĩnh tiền bất cứ khi nào có nhu cầu. Tiền chưa dùng đến thì vẫn cứ để trong tài khoản, vừa an toàn vừa sinh lãi. 

Ông Nguyễn Trọng Dũng, công chức lao động - thương binh và xã hội xã Thái Giang cho biết: Lúc đầu, người dân cũng bỡ ngỡ nhưng sau qua vài tháng thực hiện nhận tiền qua tài khoản thì bà con đã làm quen với hình thức thanh toán mới. Hầu hết mọi người đều vui vẻ và ủng hộ bởi sự thuận tiện từ loại hình này mang lại. Đến thời điểm này, xã có 631 người nhận trợ cấp hàng tháng bằng hình thức chuyển khoản, đạt 88,4%. 

Khó khăn hiện nay ở Thái Giang dẫn đến việc một số người chưa được thực hiện chi trả bằng hình thức không dùng tiền mặt đó là thông tin trong danh sách chi trả của một số người có công chưa trùng khớp với căn cước công dân mới; một số người thuộc đối tượng bảo trợ sức khỏe yếu, thường xuyên đi viện điều trị nên xã chưa có dịp để gặp gỡ, làm thủ tục mở thẻ. Xã sẽ tiếp tục nỗ lực, linh hoạt các giải pháp để nâng lên mức cao nhất, trong thời gian sớm nhất tỷ lệ người nhận trợ cấp hàng tháng bằng hình thức không dùng tiền mặt. 

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thái Thụy cho biết: Nhờ làm tốt khâu tuyên truyền và có sự phối hợp thực hiện đồng bộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương nên việc thực hiện chi trả chính sách ASXH trên địa bàn huyện trong thời gian qua đạt được kết quả tốt. Việc mở thẻ cho đối tượng cơ bản thuận lợi, phần lớn các đối tượng đồng thuận và nhất trí với chủ trương này. Huyện Thái Thụy hiện có 11.539 người hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh ưu đãi người có công và bảo trợ xã hội đăng ký nhận tiền qua tài khoản ngân hàng, đạt 46,64%. 

Công chức lao động - thương binh và xã hội xã Thái Giang chia sẻ các tiện ích khi sử dụng thẻ ATM để nhận tiền trợ cấp hàng tháng. 

Đỗ Hồng Anh