Chủ nhật, 27/10/2024, 03:21[GMT+7]

Tín hiệu tích cực công tác thu ngân sách

Thứ 3, 22/10/2024 | 08:51:56
830 lượt xem
Đến hết tháng 9/2024, tổng thu nội địa của tỉnh đã đạt 87,5% dự toán với số thu đạt hơn 7.500 tỷ đồng, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, tạo đà giúp ngành thuế hoàn thành dự toán thu ngân sách ở mức cao nhất.

Bộ phận thu thuế trước bạ Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà.

Trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế và phí đạt 78,9% dự toán với tổng thu hơn 3.800 tỷ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tổng số 16 chỉ tiêu thu do ngành thuế quản lý có 11 chỉ tiêu đạt trên 75% dự toán, đặc biệt nhiều chỉ tiêu vượt dự toán như: thuế thu nhập cá nhân đạt 123% dự toán, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 237,7% dự toán, thu từ quỹ công ích và hoa lợi công sản đạt 268% dự toán. Đến hết tháng 9/2024, có 4/9 đơn vị hoàn thành dự toán năm 2024 như: Chi cục Thuế khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư đạt 130,7% dự toán, Chi cục Thuế khu vực Quỳnh Phụ - Hưng Hà đạt 123,5% dự toán, Phòng Thanh tra - Kiểm tra số 3 (Cục Thuế tỉnh) đạt 129,1% dự toán, Phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác (Cục Thuế tỉnh) đạt 103,9% dự toán. 

Ông Bùi Công Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm Cục Thuế tỉnh đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh triển khai kịp thời và đồng bộ các giải pháp thu ngân sách phù hợp với thực tiễn trong từng thời điểm; đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế, gia hạn, hoàn thuế..., từ đó kịp thời tiếp sức cho doanh nghiệp có thêm nguồn lực, nhanh chóng vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó, ngành thuế chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý thuế; cải cách thủ tục hành chính thuế, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuế; tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý thu, chống thất thu thuế. 

Là một trong những địa phương có số thu ngân sách đạt khá, đến hết tháng 9/2024 tổng thu trên địa bàn huyện Vũ Thư đạt gần 240% dự toán với số thu gần 620 tỷ đồng; trong đó, thu tiền sử dụng đất đạt gần 540 tỷ đồng, đạt 316% dự toán, tăng 422% so với cùng kỳ năm 2023; thu từ thuế, phí đạt gần 80 tỷ đồng, đạt gần 90% dự toán, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2023. 

Bà Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Mặc dù số thu thuế, phí, lệ phí và thu tiền sử dụng đất của huyện rất khả quan nhưng với tinh thần không chủ quan, tự mãn, trong những tháng cuối năm, huyện chú trọng rà soát các chỉ tiêu chưa hoàn thành để có giải pháp thu phù hợp, kịp thời; đồng thời, quyết liệt triển khai các giải pháp, phấn đấu tổng thu trên địa bàn huyện năm 2024 đạt khoảng 1.000 tỷ đồng. 

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng - Nhà máy gạch men Mikado (Tiền Hải). Ảnh: KHẮC DUẨN

Mặc dù những kết quả đạt được là rất tích cực nhưng trong những tháng cuối năm công tác thu ngân sách dự kiến còn gặp nhiều khó khăn do chính sách giảm, gia hạn thuế của Chính phủ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi, tăng trưởng kinh tế có ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh với số thu ước giảm khoảng 700 tỷ đồng; hoạt động sản xuất của một số ngành, lĩnh vực chưa có nhiều khởi sắc... Chính vì thế, để hoàn thành dự toán được giao với số thu gần 8.600 tỷ đồng, phấn đấu thực hiện đạt trên 11.000 tỷ đồng, trong hơn 2 tháng cuối năm ngành thuế thường xuyên rà soát, đôn đốc thu đối với các khoản thuế, tiền thuê đất đã hết thời hạn gia hạn nộp thuế theo các nghị định của Chính phủ; không ngừng khai thác tăng thu nhất là các hoạt động thuộc lĩnh vực thương mại điện tử, xây dựng, vận tải, bất động sản; tập trung nguồn lực phân tích chi tiết các khoản nợ, trên cơ sở đó quyết liệt áp dụng các biện pháp thu nợ nhằm giảm tỷ lệ nợ thuế. 

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh vừa qua, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo trong những tháng cuối năm, đồng thời yêu cầu ngành thuế thực hiện nghiêm túc công tác thu nợ thuế; có kế hoạch cụ thể trong công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế đối với từng doanh nghiệp nhằm giảm dần số nợ thuế, không để phát sinh nợ thuế mới.

Thực hiện chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường theo Nghị quyết số 42/2023/UBTVQH15 sẽ làm giảm thu ngân sách năm 2024 hơn 240 tỷ đồng. Ảnh: KHẮC DUẨN 

Minh Hương