Chủ nhật, 27/10/2024, 03:21[GMT+7]

Phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải: Nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác

Thứ 5, 24/10/2024 | 09:07:53
805 lượt xem
Thời gian qua, hoạt động ủy thác vốn vay giữa Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tiền Hải với các đoàn thể đã trở thành cầu nối quan trọng đưa nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ đến với người nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần tiếp sức cho họ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ đã giúp gia đình chị Nguyễn Thị Hiền, thôn Đại Đồng, xã Nam Trung (Tiền Hải) phát triển mô hình nuôi thỏ đem lại hiệu quả cao.

Trên địa bàn huyện Tiền Hải, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện hiện đang ủy thác cho vay vốn thông qua 4 đoàn thể: hội liên hiệp phụ nữ, hội nông dân, hội cựu chiến binh và đoàn thanh niên. Đến hết tháng 9/2024, tổng dư nợ ủy thác cho vay qua 4 đoàn thể đạt hơn 630 tỷ đồng, chiếm 99,94% tổng dư nợ cho vay của Phòng giao dịch, tăng 6,31% so với thời điểm 31/12/2023 với 15.135 khách hàng đang vay vốn, 408 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động; trong đó, hội liên hiệp phụ nữ dư nợ ủy thác đạt gần 232 tỷ đồng, chiếm 36,57% tổng dư nợ ủy thác; hội nông dân dư nợ ủy thác đạt hơn 223 tỷ đồng, chiếm 35,29% tổng dư nợ ủy thác; hội cựu chiến binh dư nợ ủy thác đạt hơn 108 tỷ đồng, chiếm 17,1% tổng dư nợ ủy thác; đoàn thanh niên dư nợ ủy thác đạt gần 70 tỷ đồng, chiếm 11,04% tổng dư nợ ủy thác. 

Từ nguồn vốn vay ủy thác của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải, người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện đã đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Hiền, thôn Đại Đồng, xã Nam Trung vay 50 triệu đồng chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo để nuôi thỏ. Từ quy mô ban đầu chỉ có 20 con thỏ, đến nay gia đình chị đã mở rộng lên hơn 100 con thỏ sinh sản; trung bình mỗi tháng xuất bán khoảng 250 con thỏ thịt đi Hải Phòng, Hà Nội với tổng trọng lượng từ 3 - 5 tạ. 

Chị Hiền chia sẻ: Không chỉ tạo điều kiện về vốn phát triển kinh tế, gia đình tôi còn được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Đại Đồng do Hội Cựu chiến binh xã Nam Trung quản lý tạo điều kiện cho vay vốn chương trình cho vay học sinh sinh viên, từ đó tạo nguồn lực giúp cho hai con của tôi có điều kiện theo học đại học. Đến nay, các cháu đã ra trường, có việc làm và kinh tế ổn định.

Với gia đình anh Hoàng Trung Tá, thôn Nghĩa, xã Tây Lương, 50 triệu đồng chương trình cho vay giải quyết việc làm giúp duy trì và phát triển mô hình kinh doanh cây, chậu cảnh. Sử dụng vốn vay hiệu quả không chỉ giúp gia đình anh nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên với thu nhập 6 triệụ đồng/người/tháng. 

Anh Tá tâm sự: Nhờ có dịch vụ tiết kiệm tự nguyện hàng tháng của Ngân hàng CSXH nên cũng bớt được gánh nặng trả nợ cho gia đình. Không những thế, thủ tục vay vốn đơn giản, giải ngân nhanh chóng, lãi suất phù hợp. 

Bà Hà Thị Thơm, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải cho biết: Để hoạt động ủy thác cho vay đạt hiệu quả cao, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện chú trọng công tác tập huấn cho cán bộ hội phụ trách hoạt động ủy thác và các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn các kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý tín dụng, kỹ năng lập hồ sơ, sổ sách, kỹ năng quản lý nguồn vốn nhận ủy thác và công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và phòng ngừa rủi ro; hướng dẫn hộ nghèo và các đối tượng chính sách sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Cùng với đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện chủ động phối hợp với đoàn thể nhận ủy thác thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách ưu đãi để mọi người dân cùng biết và thực hiện. 

Là một trong những đoàn thể thực hiện hiệu quả hoạt động ủy thác với Ngân hàng CSXH, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tây Lương hiện đang quản lý 8 tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ ủy thác đạt gần 12 tỷ đồng. 

Bà Tô Thị Son, Chủ tịch Hội cho biết: Ngay khi có kế hoạch phân bổ vốn của Ban giảm nghèo xã, Hội đã chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn triển khai bình xét cho vay phù hợp với từng đối tượng, từng chương trình, thông qua đó lựa chọn các hộ đủ điều kiện, đồng thời hướng dẫn các hộ làm thủ tục vay vốn theo đúng quy trình. Bên cạnh đó, Hội thường xuyên sâu sát nắm bắt tình hình thực tế của từng hộ vay để đề xuất mức cho vay phù hợp; đồng thời, tích cực tuyên truyền để các hộ vay vốn thực hiện dịch vụ tiết kiệm tự nguyện hàng tháng, từ đó giảm áp lực trả gốc cho khách hàng. Chính vì thế, đến nay nguồn vốn vay ưu đãi do Hội nhận ủy thác được các hội viên sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; không có tình trạng khê đọng gốc và lãi. 

Bà Hà Thị Thơm, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải cho biết thêm: Thời gian tới, Phòng giao dịch tiếp tục phối hợp với các đoàn thể củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những tồn tại, thiếu sót trong quá trình thực hiện ủy thác, bảo đảm an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay; chú trọng tập huấn nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ hội cấp xã và ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn; phối hợp với các đoàn thể nhận ủy thác làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH tại xã Đông Lâm (Tiền Hải).

Minh Hương