Thứ 4, 18/12/2024, 10:35[GMT+7]

Ngành ngân hàng gấp rút xác thực sinh trắc học cho khách hàng

Thứ 4, 18/12/2024 | 08:29:47
181 lượt xem
Theo quy định, từ ngày 1/1/2025 tất cả tài khoản của khách hàng sẽ không thể thực hiện được các giao dịch trực tuyến và chuyển hay rút tiền tại cây ATM nếu chưa hoàn thành xác thực sinh trắc học (STH). Để bảo đảm các giao dịch thanh toán điện tử khách hàng diễn ra an toàn, thông suốt, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng xác thực STH.

Cán bộ Agribank Chi nhánh Bắc Thái Bình hướng dẫn xác thực sinh trắc học cho khách hàng.

Dù là ngày chủ nhật nhưng vẫn rất đông khách hàng đến Phòng giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Bắc Thái Bình để xác thực STH. Suốt nhiều tháng qua cán bộ, nhân viên ngân hàng phải làm việc liên tục vào ngày nghỉ cuối tuần nhưng vẫn niềm nở, tận tình tư vấn, hướng dẫn từng người. 

Chị Nguyễn Thị Nhung, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) cho biết: Qua tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phường và thông báo trên hệ thống Mobile Banking, tôi biết cán bộ ngân hàng trực giúp khách hàng xác thực STH trên điện thoại, do đó tranh thủ ngày nghỉ tôi tới quầy giao dịch nhờ xác thực. Chỉ vài phút, toàn bộ quy trình xác thực STH của tôi đã được hoàn tất.

Agribank Chi nhánh Bắc Thái Bình có gần 400.000 khách hàng, trong đó gần 180.000 khách hàng sử dụng tài khoản thanh toán cần phải xác thực STH. 

Ông Nguyễn Văn Kiểm, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Thái Bình cho biết: Đơn vị đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ, nhân viên, đặc biệt là cán bộ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hiểu kỹ, hiểu sâu, nắm chắc nội dung, ý nghĩa các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Đẩy mạnh tuyên truyền qua nhiều kênh để khách hàng nắm được lợi ích của việc thay đổi thông tin và xác thực STH tới quầy giao dịch gần nhất để được hỗ trợ. Trang bị cho 18 phòng giao dịch trong toàn hệ thống điện thoại thông minh để nhân viên hướng dẫn xác thực STH cho khách hàng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng huy động cán bộ, nhân viên kéo dài thời gian làm việc từ 18 giờ 30 phút tới 20 giờ từ thứ hai đến thứ sáu, còn thứ bảy, chủ nhật trực giờ hành chính hướng dẫn xác thực STH cho mọi người. Phấn đấu hỗ trợ xác thực STH cho 100% khách hàng trước ngày 1/1/2025.

Để khách hàng không bị gián đoạn trong giao dịch, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Hưng Hà ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả quản lý, giải ngân vốn tín dụng cho các đối tượng chính sách thời gian qua còn tập trung làm tốt việc xác thực STH cho khách hàng. 

Ông Hoàng Văn Lợi, Giám đốc Phòng giao dịch cho biết: Chúng tôi tổ chức triển khai, tuyên truyền văn bản chỉ đạo của cấp trên trên hệ thống truyền thanh, gọi điện trực tiếp cho khách hàng; bố trí cán bộ, nhân viên trực tại các phòng giao dịch ở các xã, thị trấn xác thực STH cho khách hàng cả ngày nghỉ. Qua tuyên truyền, hầu hết khách hàng đều nhận thức được tầm quan trọng, lợi ích cập nhật STH, vì vậy đã bố trí thời gian đến phòng giao dịch gần nhất để cài đặt; một số khách hàng trẻ biết về công nghệ qua hướng dẫn của ngân hàng tự xác thực không phải đến phòng giao dịch. Tổng số khách hàng cần xác thực STH của đơn vị là trên 600, hết tháng 11/2024 đạt gần 50%. 

Chị Nguyễn Thị Hạnh, xã Duyên Hải (Hưng Hà) chia sẻ: Chỉ cần có căn cước công dân và điện thoại thông minh tôi ở nhà làm theo hướng dẫn của ngân hàng là xác thực được STH cho các thành viên trong gia đình từ trước ngày 1/7/2024 để chuyển khoản được trên 10 triệu đồng/lần giao dịch. Lợi ích mang lại cho người dùng tài khoản Mobile Banking như tôi rất nhiều, đặc biệt là đỡ bị lừa đảo hoặc mất tiền trên không gian mạng.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hạnh, xã Duyên Hải (Hưng Hà) đến Phòng giao dịch Ngân hàng CSCH huyện Hưng Hà nhờ xác thực sinh trắc học.

Thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã triển khai và hiện đang gấp rút xác thực STH cho các chủ tài khoản. 

Theo bà Hứa Phi Yến, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Thái Bình, ngay sau khi có chỉ đạo của cấp trên đơn vị đã tổ chức triển khai, quán triệt, tập huấn cho tất cả đội ngũ cán bộ, nhân viên. Chỉ đạo toàn bộ hệ thống tín dụng tổ chức đợt 1 xác thực STH cho khách hàng để ngày 1/7/2024 không bị gián đoạn khi chuyển tiền online trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng số tiền giao dịch từ 20 triệu đồng/ngày trở lên. Sau đó tổ chức đợt 2 xác thực STH cho khách hàng để ngày 1/1/2025 không bị gián đoạn mọi giao dịch bằng tài khoản thanh toán. Đến hết tháng 11/2024, tổng số khách hàng cá nhân đã cài đặt STH toàn tỉnh là trên 523.000 người và 737 khách hàng là tổ chức mà người đại diện hợp pháp đã cài STH, đạt tỷ lệ 68%. Để đạt mục tiêu 100% khách hàng cài STH trong hạn định, thời gian không còn nhiều, các ngân hàng đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, bố trí cơ sở vật chất, điện thoại thông minh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở thêm các kênh hỗ trợ khách hàng xác thực STH nhanh nhất có thể. Bố trí nhân lực làm tăng giờ, 2 ngày nghỉ cuối tuần cũng tổ chức trực 100% quân số tư vấn, hướng dẫn xác thực STH cho khách hàng cá nhân. Rà soát, kiểm tra, cập nhật thông tin hồ sơ mở tài khoản thanh toán của khách hàng là tổ chức, xác thực STH của người đại diện hợp pháp. Cùng với đó, các tổ chức tín dụng tăng cường triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán, bảo mật thông tin khách hàng. Triển khai áp dụng các biện pháp ngăn chặn các hành vi mạo danh, can thiệp, chỉnh sửa, làm sai lệch việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng trong quá trình mở và sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng.


Thu Hiền