Thứ 7, 03/08/2024, 09:14[GMT+7]

Hội Nông dân xã Mê Linh Thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay vốn

Thứ 4, 11/12/2013 | 08:37:42
959 lượt xem
Những năm qua, Hội Nông dân xã Mê Linh (Ðông Hưng) đã thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Hàng trăm hội viên đã được hưởng vốn ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Hội viên Phạm Văn Quang, thôn Tiền, xã Mê Linh (Ðông Hưng) mở rộng quy mô chăn nuôi lợn nái nhờ vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội.

Tới thăm mô hình chăn nuôi của hội viên nông dân Phạm Văn Quang, thôn Tiền chúng tôi được biết, anh là một trong 9 hội viên được Hội Nông dân bình xét cho vay vốn ưu đãi trong dịp đầu năm 2013. Anh Quang cho biết: “Tôi thực hiện chuyển đổi đã 6 năm nay trên diện tích 2.500m2, thường xuyên duy trì nuôi 4 lợn nái, 3 ao cá truyền thống, trên 100 con ngan, gà và chim bồ câu, trừ chi phí mỗi năm gia đình thu được vài chục triệu đồng.

Tuy nhiên, giá thức ăn chăn nuôi ngày càng leo thang, số tiền làm ra chỉ đủ trang trải cuộc sống gia đình, nuôi 3 con ăn học xa nhà nên lúc nào cũng trong tình trạng khát vốn. Tới khi được Ngân hàng Chính sách xã hội rót vốn ưu đãi 10 triệu đồng, gia đình đã mua thêm 12 con lợn nái đưa tổng số đàn lên 14 con.

Hiện tại, đàn lợn nái sinh sản 2,5 lứa/năm, bình quân mỗi con nái đẻ 10 con/lứa. Cứ đà này chẳng mấy chốc tôi sẽ trả cả gốc và lãi trước hạn’’. Còn đối với chị Nguyễn Thị Thoa, thôn Tiền thì khó khăn chồng chất khi các con đều theo học đại học. Cứ mỗi lần con nhận giấy báo trúng tuyển vợ chồng anh chị vừa vui lại vừa lo. 3 năm liền chị đều được Hội Nông dân bình xét hộ nghèo và cho vay vốn ưu đãi học sinh sinh viên. Nhờ có nguồn vốn đó, các con của anh chị được học hành, đến nay chúng đều có việc làm, gia đình đã trả nợ đúng hạn và đã thoát nghèo.

Hiệu quả từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội được người dân ở Mê Linh ghi nhận. Tuy nhiên để đồng vốn tới tay đúng đối tượng, đem lại hiệu quả thật sự thì các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK & VV) đóng vai trò quan trọng. Bà Trần Thị Thành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mê Linh cho biết: Toàn hội có 1.752 hội viên sinh hoạt ở 7 chi hội, trong đó 6 chi hội thành lập tổ TK & VV.

Những năm qua, các tổ đã thực hiện ủy thác cho vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội theo 6 chương trình ưu đãi, đó là cho vay hộ nghèo và hộ cận nghèo, vay giải quyết việc làm, cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường, cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở và vốn vay tạo việc làm với tổng số dư nợ 8 tỷ đồng. Ðể nguồn vốn ưu đãi ‘’chảy’’ về đúng đối tượng, cứ tới mỗi dịp Ngân hàng rải ngân, Hội Nông dân đều báo cáo với Ban giảm nghèo của xã phê duyệt và thực hiện phân bổ vốn về các thôn.

Ðồng thời cũng quán triệt tới các tổ trưởng cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích và đúng chủ trương của Chính phủ về cho vay vốn ưu đãi. Hướng dẫn cụ thể các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách xã hội, các chế độ, nghiệp vụ ghi chép sổ sách cho các tổ trưởng vay vốn. Các tổ đều chọn các đồng chí tổ trưởng tổ TK & VV là những người nhiệt tình, năng động trong các phong trào. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách ưu đãi của Chính phủ đến hội viên nông dân bằng nhiều hình thức như thông qua hệ thống phát thanh, tổ chức hội họp và các buổi sinh hoạt ở các chi hội.

Ngoài ra, Hội còn thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ðông Hưng kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn. Qua đó cho thấy, các tổ vay vốn đều thực hiện hiệu quả, các hội viên đều trả đúng hạn và gửi tiết kiệm đều đặn, điển hình như tổ vay vốn của chị Bùi Thị Ngát, thôn Tiền và tổ vay vốn của ông Trần Công Xã, thôn An Thái. Nhiều hộ còn trả trước hạn như hộ bà Trần Thị Nhạn, thôn Tiền, Phùng Thị Bé, thôn Hậu.

Từ đầu năm tới nay, Hội đã được Ngân hàng rải ngân 2 lần, trong đó đã tập trung rà soát cho vay hộ cận nghèo và những hộ khó khăn có con theo học cao đẳng, đại học với số dư nợ là 230 triệu đồng. Nhờ có nguồn vốn đó, đến nay đời sống hội viên ngày càng cải thiện, thu nhập bình quân đạt 1,5 -  2 triệu đồng/người/tháng, 60% hội viên có việc làm trong lúc nông nhàn. Các hội viên không chỉ có thu nhập ổn định mà còn duy trì thực hiện gửi tiết kiệm 20.000 đồng/người/tháng, đưa tổng số tiền tiết kiệm đến nay đạt 66 triệu đồng.

Theo đánh giá của ông Trần Văn Tặng, Chủ tịch UBND xã, công tác ủy thác cho vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương, đưa tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã giảm còn 4,9%. Mỗi dịp có chỉ tiêu phân bổ nguồn vốn ưu đãi, xã tạo điều kiện cho các hộ vay đúng quy định, chỉ đạo các tổ vay vốn rà soát, bình xét một cách công bằng, dân chủ, thể hiện đúng ưu đãi của Nhà nước cho các đối tượng. Các hộ vay vốn đã thực hiện thanh toán gốc, lãi đúng hạn, chưa có trường hợp nào nợ quá hạn xảy ra. Ngoài nguồn vốn ưu đãi, các hộ còn vay hơn 20 tỷ đồng từ các kênh tín dụng khác để phát triển sản xuất kinh doanh, nghề phụ, chăn nuôi trang trại và mua máy phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó đời sống, thu nhập của người dân Mê Linh ngày càng cao,  năm 2013 thu nhập bình quân đầu người ước đạt 20,4 triệu đồng/người.

Ðể công tác ủy thác cho vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội đạt hiệu quả, trong thời gian tới Hội Nông dân xã Mê Linh tiếp tục tuyên truyền về cơ chế chính sách ưu đãi của Chính phủ, thực hiện tốt công tác rà soát, kết nạp hội viên mới. Phấn đấu tới năm 2015 không còn hội viên nghèo.

Thu Thủy

  • Từ khóa