Chủ nhật, 11/08/2024, 20:22[GMT+7]

Việt Nam cần 8,3 tỷ USD xử lý nước thải đô thị

Thứ 3, 21/01/2014 | 08:30:17
640 lượt xem
Ngày 20/1, Ngân hàng thế giới (WB) cho rằng, Việt Nam cần đầu tư khoảng 8,3 tỷ USD đến năm 2025 để xử lý nước thải ô nhiễm gây môi trường ở đô thị do quá trình đô thị hóa diễn ra quá nhanh.

Báo cáo mới của WB đánh giá: “Trong vòng 20 năm qua Chính phủ Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ trong công tác xử lý nước thải đô thị, và những năm gần đây đã đầu tư khoảng 250 triệu USD mỗi năm vào lĩnh vực này”. Ông Lê Duy Hưng, chuyên gia quản lý đô thị cao cấp, Trưởng nhóm nghiên cứu của WB cho biết: “Tuy vậy, để đáp ứng quá trình đô thị hóa nhanh thì đây vẫn là một lĩnh vưc đầy thách thức. Dự tính từ nay đến năm 2025 Việt Namon> cần đầu tư khoảng 8,3 tỷ USD vào thu gom xử lý nước thải đô thị”.

 

Điều kiện vệ sinh kém gây tác động nghiêm trọng lên sức khỏe cộng đồng tại các nước trong khu vực, bao gồm các bệnh mạn tính do bệnh tiêu chảy gây nên và nguy cơ bị bệnh truyền nhiễm như dịch tả. Tình trạng vệ sinh kém cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Khu vực Đông Á đang đô thị hóa nhanh chóng, trong đó các thành phố là đầu tàu tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, mỗi năm tình trạng vệ sinh yếu kém đã làm thiệt hại cho Việt Nam, Philippines và Indonesia lần lượt là 1,3%, 1,5% và 2,3% GDP.

 

Báo cáo khẳng định, để tăng trưởng kinh tế bền vững, nâng cao sức khỏe công đồng và giảm thiểu tác động môi trường thì các thành phố khu vực Đông Á cần phải giải quyết các tồn tại về vệ sinh môi trường. Cần có nguồn kinh phí cần thiết để phát triển hạ tầng và bảo đảm cung cấp dịch vụ bền vững phục vụ nhu cầu của dân cư đô thị. Theo dự báo, trong vòng 15 năm tới, mỗi năm các nước khu vực cần đầu tư ít nhất 250 USD/người.

 

“Trên toàn thế giới có khoảng 2,5 tỷ người sống trong điều kiện vệ sinh không bảo đảm, trong đó 660 triệu người sống tại Đông Á – Thái Bình Dương,” ông Charles Feinstein, Giám đốc Ban Năng lượng và Nước của WB nói: “Điều kiện vệ sinh kém gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên đời sống của người dân, môi trường và nền kinh tế. Nhưng đáng mừng là đầu tư vào ngành vệ sinh môi trường lại mang lại lợi nhuận cao”.

 

Báo cáo cũng đề xuất các giải pháp sau đây với các nhà hoạch định chính sách khu vực nhằm phát triển các thành phố lành mạnh, sạch sẽ và thịnh vượng lâu dài, như: Phát triển các chính sách tập trung vào con người; Thúc đẩy giải pháp kỹ thuật hiệu quả về kinh tế; Phát triển tổ chức thể chế bền vững để bảo đảm chất lượng dịch vụ; Xây dựng các kế hoạch tài chính khả thi cho xử lý các vấn đề rác thải đô thị.

Nguồn nhandan.com

  • Từ khóa