Thứ 3, 23/07/2024, 14:25[GMT+7]

Agribank Quỳnh Phụ Ðiểm tựa của nông dân

Thứ 2, 10/02/2014 | 14:09:47
1,001 lượt xem
Bằng nguồn vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - Agribank Chi nhánh huyện Quỳnh Phụ, những năm qua, hàng nghìn hộ nông dân đã được vay vốn để phát triển sản xuất, mở rộng ngành nghề kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Nhờ nguồn vốn vay từ Agribank, anh Nguyễn Văn Tuyên, xã An Ninh đã mở rộng quy mô trang trại.

Ðặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Nghị định  41/2010/NÐ-CP của Chính phủ, nguồn vốn ngân hàng được khơi thông về nông thôn, Ngân hàng NN&PTNT huyện đã thực sự trở thành điểm tựa giúp cho bà con nông dân có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế.

Gia trại VAC của gia đình anh Nguyễn Văn Tuyên, xã An Ninh rộng hơn 2 ha. Năm 2013, anh thu được hơn 3 tấn cá giống, 10 tấn cá và 30 tấn lợn thịt, sau khi trừ chi phí sản xuất, anh thu lãi gần 200 triệu đồng. Anh Tuyên cho biết: Ðể có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ vào nguồn vốn vay của Ngân hàng NN&PTNT thông qua Hội Nông dân xã. Từ năm 2010 đến nay, gia đình anh đã nhiều lần được vay vốn của Ngân hàng NN&PTNT để phát triển sản xuất, với số tiền từ 30 - 50 triệu đồng. Có vốn anh đã mạnh dạn đầu tư xây thêm chuồng nuôi lợn, mở rộng diện tích ao nuôi cá.

Với quyết tâm làm giàu từ nông nghiệp và sự đầu tư nguồn vốn đúng hướng, cộng với chăn nuôi, sản xuất theo kỹ thuật tiên tiến, mô hình VAC của anh Tuyên là mơ ước của nhiều hộ nông dân. Còn đối với anh Phạm Văn Huân, xã Quỳnh Châu thì cũng nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng NN&PTNT, gia đình anh đã từng bước vươn lên làm giàu với thu nhập khoảng 150 - 200 triệu đồng/năm từ gia trại chăn nuôi lợn kết hợp với thả cá. Anh Huân chia sẻ: “Cuối năm 2011, với sự hướng dẫn của cán bộ Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Quỳnh Phụ tôi đã lập dự án mở rộng sản xuất, sau khi được thẩm định, Ngân hàng đã cho vay 50 triệu đồng. Chính từ nguồn vốn này, tôi đã mở rộng thêm một chuồng chăn nuôi lợn và đào ao thả các loại cá truyền thống”.

Trong quá trình triển khai các phương án kinh doanh, Agribank Chi nhánh Quỳnh Phụ luôn bám sát định hướng của Ngân hàng NN&PTNT tỉnh và các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện đề ra. Vì vậy, với vài trò là cầu nối giúp nông dân xóa đói giảm nghèo, những chính sách tín dụng của Ngân hàng đã tạo điều kiện thuận lợi giúp người nông dân phát triển kinh tế tại địa phương. Ðể nguồn vốn ưu đãi tiếp tục phát huy hiệu quả, Ngân hàng đã phối hợp với Hội Nông dân, Phụ nữ bảo đảm cho vay, thu nợ, giải ngân tới tận các thôn, xã, tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng nhất đưa vốn tín dụng ưu đãi tới người dân.

Ðồng thời chỉ đạo đội ngũ cán bộ, giao dịch viên của ngân hàng tăng cường theo dõi, quản lý, giám sát nguồn vốn tránh tình trạng để nợ quá hạn; nâng mức cho vay để bà con có đủ vốn để phát triển sản xuất; giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn của các đối tượng, hạn chế thấp nhất vốn sử dụng không đúng mục đích. Năm 2013, dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn là 707 tỷ đồng, chiếm 99,5% tổng dư nợ; trong đó dư nợ cho vay hộ gia đình, cá nhân là 640 tỷ đồng, tăng trên 107 tỷ đồng so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu 0,35%, giảm so với đầu năm 0,65%. Theo ông Nguyễn Duy Mỡi, Chủ tịch Hội Nông dân huyện thì Nghị định 41 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn ra đời đã “cứu cánh” cho người dân.

Nhờ đó mà nông dân tiếp cận nguồn vốn vay nhanh hơn, thuận lợi hơn để tập trung đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Hiện, dư nợ của 246 tổ vay vốn do Hội Nông dân quản lý là 7.124 hộ, với số dư nợ gần 221,4 tỷ đồng. Hầu hết các hộ vay vốn đều thực hiện đúng mục đích, thanh toán tiền gốc, lãi đúng kỳ hạn. Tỷ lệ nợ quá hạn 0,6% (quy định của ngành ngân hàng là 1%); trong đó có 10 xã không có nợ quá hạn, 19 xã nợ quá hạn dưới 1%.

Thực tế cho thấy, nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng NN&PTNT Quỳnh Phụ đã và đang là động lực quan trọng thúc đẩy gia tăng hiệu quả trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, đồng thời giúp người dân mở rộng ngành nghề kinh doanh dịch vụ - thương mại; góp phần tạo việc làm tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân. Cũng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng người dân nhiều xã đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình kinh tế trang trại VAC tổng hợp, đưa cây, con giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, thâm canh, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn.

Với những thành quả đó, Agribank Chi nhánh Quỳnh Phụ đã trở thành điểm tựa bền vững cho nông dân trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Và khi Nhà nước, người nông dân và nguồn vốn tín dụng cùng song hành vì mục tiêu phát triển, tin rằng tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Quỳnh Phụ sẽ giảm nhanh và những điển hình nông dân làm kinh tế giỏi sẽ xuất hiện ngày càng nhiều.

 Minh Nguyệt

  • Từ khóa