Thứ 3, 06/08/2024, 03:13[GMT+7]

Cục Thuế tỉnh Thu ngân sách Nhà nước trong điều kiện khó

Thứ 4, 02/04/2014 | 07:54:36
587 lượt xem
Ðến hết quý I năm 2014, tổng thu NSNN toàn tỉnh ước đạt 821 tỷ đồng, đạt 31,6% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 114,3% so với cùng kỳ năm 2013.

Trung bình một ngày, bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh đã hỗ trợ trực tiếp cho khoảng 25 lượt người và hỗ trợ qua điện thoại cho khoảng 30 lượt cuộc gọi của người nộp thuế trên địa bàn tỉnh.

 

Từ đầu năm đến nay, công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn: nhiều doanh nghiệp mất cân đối về tài chính, ý thức chấp hành pháp luật thuế chưa nghiêm; sự phối hợp của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở và một số đơn vị liên quan chưa tích cực và hiệu quả; công tác thu nợ còn thấp; trình độ của cán bộ, nhân viên thuế còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay... Song vượt qua mọi khó khăn, cán bộ, nhân viên ngành Thuế đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN với nhiều kết quả đáng khích lệ.

 

Ðến hết quý I năm 2014, tổng thu NSNN toàn tỉnh ước đạt 821 tỷ đồng, đạt 31,6% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 114,3% so với cùng kỳ năm 2013. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu thuế và phí đạt 611,2 tỷ đồng, đạt 28,4% dự toán, bằng 111,5% so với cùng kỳ năm 2013. Ðạt được kết quả đó là do ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường công tác thu NSNN đạt hiệu quả cao nhất. Cùng với việc ban hành công văn hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị công tác lập bộ năm 2014 và giao chỉ tiêu phấn đấu thu cả năm và quý I cho các đơn vị, ngành Thuế còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành hỗ trợ cho công tác thu theo Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 3/4/2013 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện thu NSNN giai đoạn 2013 - 2015.

 

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh còn chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thành phố tập trung đôn đốc thu các loại thuế phát sinh trong tháng nộp vào ngân sách; thường xuyên tuyên truyền, tập huấn chính sách thuế mới cho người nộp thuế, đồng thời triển khai có hiệu quả các chính sách thuế mới trong nội bộ ngành như: Thông tư số 156/2013/TT-BTC, Thông tư số 219/2013/TT-BTC, Nghị định 109/2013/NÐ-CP...

 

Với sự vào cuộc tích cực đó, kết thúc quý I năm 2014, nhiều chỉ tiêu có số thu lớn, vượt kế hoạch đã đề ra như: thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước (tổng thu ước thực hiện 75,6 tỷ đồng, đạt 25% dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 50,6% so với cùng kỳ năm 2013), thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (tổng thu ước thực hiện 60,5 tỷ đồng, đạt 60,5% so với dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 251,3% so với cùng kỳ năm 2013), thu từ khu vực ngoài quốc doanh (tổng thu ước thực hiện 337,6 tỷ đồng, đạt 25,5% so với dự toán Bộ Tài chính giao, giảm 11,5% so với cùng kỳ năm 2013) và thu thuế bảo vệ môi trường (tổng thu ước thực hiện 51,9 tỷ đồng, đạt 38,5% so với dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 70,8% so với cùng kỳ năm 2013). Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có số nộp NSNN lớn như: Viễn thông Thái Bình, Công ty cổ phần Bia Hà Nội - Thái Bình, Công ty Daelim Industrial co.Ldt, Công ty TNHH Ivory Việt Nam, Công ty Vật tư thiết bị Hải Hà...

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thu NSNN những tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. Một trong những hạn chế lớn nhất đó là tình trạng nợ đọng thuế của các doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã tiến hành rà soát phân tích số nợ đọng, nợ khó thu, nợ chờ xử lý và nợ có khả năng thu, trên cơ sở đó tập trung đôn đốc các khoản nợ. Bên cạnh đó, ngành Thuế còn thực hiện tốt quy trình cưỡng chế nợ, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại 38 đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra, kiểm tra, tổng số tiền thuế truy thu và phạt ước thực hiện 14,3 tỷ đồng. Mặc dù đã áp dụng các biện pháp quyết liệt trong công tác thu nợ song số tiền thuế nợ đọng thu được vẫn chiếm tỷ lệ thấp.

 

Trong quý I năm 2014, Cục Thuế tỉnh đã ban hành 126 quyết định cưỡng chế với tổng số tiền thu nợ ước thực hiện 231 tỷ đồng. Cùng với tình trạng nợ đọng thuế, chất lượng quản lý ở một số lĩnh vực và một số cán bộ thuế còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu cũng là một trong những trở ngại trong công tác thu thuế trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm.

 

Với mục tiêu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Bộ Tài chính giao từ 8% trở lên, thời gian tới, ngành Thuế tập trung chỉ đạo toàn ngành khai thác tốt các nguồn thu, đặc biệt là các khoản thu từ đất; tăng cường chất lượng và đổi mới hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực để người dân và doanh nghiệp tiếp thu chính sách có hiệu quả nhất.

 

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng tham mưu với UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp chống thất thu và thu nợ thuế năm 2014, từ đó chỉ đạo xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác thu. Trong công tác thu hồi nợ đọng, cùng với việc giao chỉ tiêu thu nợ đến từng đơn vị, ngành Thuế cũng thường xuyên rà soát các khoản nợ thuế của từng đơn vị để có biện pháp đôn đốc và xử lý phù hợp, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp vi phạm luật thuế và nợ đọng thuế, đồng thời tăng cường biện pháp cưỡng chế thu nợ qua tài khoản của doanh nghiệp tại các ngân hàng thương mại.

Minh Hương

 

  • Từ khóa