Chủ nhật, 04/08/2024, 03:19[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Thanh Tân Hợp tác để cùng phát triển

Thứ 4, 07/05/2014 | 08:41:55
713 lượt xem
Với phương châm hoạt động “Hợp tác để cùng phát triển”, thời gian qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Thanh Tân (Kiến Xương) luôn kết hợp hài hòa giữa lợi ích của các thành viên với Quỹ. Không chỉ khai thác tốt các nguồn vốn, Quỹ còn đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các thành viên, từ đó góp phần không nhỏ trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nghề mây tre đan tại xã Thanh Tân (Kiến Xương). Ảnh: Minh Ðức

Nằm trên địa bàn xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh nên Quỹ luôn xác định công tác cho vay thành viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đến thăm gia trại chăn nuôi tổng hợp của anh Bùi Mạnh Hùng (thôn Tử Tế), một trong những thành viên vay vốn mang lại hiệu quả kinh tế cao của Quỹ. Ra vùng chuyển đổi của xã, với ý chí quyết tâm làm giàu, anh Hùng đã chuyển đổi thành công 4.000m2 đất cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá và chăn nuôi.

Thời gian đầu, do không có vốn nên hầu như mọi việc anh chị đều phải tự làm lấy. Còn số tiền 15 triệu đồng, 20 triệu đồng, rồi 30 triệu đồng vay được từ Quỹ TDND Thanh Tân, lần thì anh Hùng dùng để mua thức ăn, lần thì sửa chữa chuồng trại. Anh Hùng cho biết: “Ðược Quỹ TDND Thanh Tân luôn tạo điều kiện thuận lợi giúp gia đình vay vốn trong những lúc khó khăn nhất nên chúng tôi mới có được cơ ngơi như ngày hôm nay”. Ðến nay, gia trại của anh Hùng thường xuyên nuôi 100 con lợn siêu nạc, 1.000 con gà lai chọi, 700 - 800 con vịt, ngan và các loại cá truyền thống với diện tích mặt ao 2.000 m2. Sau khi trừ đi chi phí, mỗi năm anh Hùng thu lãi trung bình 200 triệu đồng.

Còn đối với anh Phạm Văn Tuấn (thôn Nam Lâu), một trong những thành viên lâu năm của Quỹ lại vay vốn để phát triển sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Với các sản phẩm đa dạng được kết hợp từ ba nguyên liệu là mây, cói và song, anh Tuấn đã tạo việc làm thường xuyên cho 40 - 70 lao động vệ tinh trong xã Thanh Tân và các xã lân cận như Vũ Lễ, Bình Nguyên với thu nhập trung bình từ 40.000 - 50.000 đồng/người/ngày. Sử dụng có hiệu quả đồng vốn vay từ Quỹ TDND Thanh Tân, trung bình mỗi năm anh Tuấn thu được từ 500 - 700 triệu đồng.

Ðến ngày 17/4, tổng dư nợ cho vay của Quỹ TDND Thanh Tân đạt 21,906 tỷ đồng, trong đó cho vay sản xuất nông nghiệp 2,667 tỷ đồng, cho vay kinh doanh dịch vụ 2,885 tỷ đồng, cho vay phát triển nghề 927 triệu đồng và cho vay các lĩnh vực khác 15,427 tỷ đồng.

Một trong những điều đặc biệt nhất ở Quỹ TDND Thanh Tân là kể từ khi thành lập đến nay, 100% khách hàng luôn nộp tiền gốc và lãi đúng kỳ hạn. Chính vì thế, Quỹ không có nợ xấu. Ông Phạm Minh Châu, Giám đốc Quỹ TDND Thanh Tân cho biết: Ðạt được kết quả đó là do ngay từ khi thành lập, Quỹ đã thực hiện việc thu gốc và lãi vào ngày 28 hàng tháng, từ đó đã tạo nên thói quen cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Quỹ còn phân công 7 cán bộ Quỹ phụ trách 7 thôn với nhiệm vụ cụ thể: cùng cán bộ tín dụng thẩm định khách hàng vay vốn, xác định khả năng tài chính của khách hàng để cho vay, gửi thông báo cho khách hàng số tiền gốc và lãi phải trả và khai thác khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, Quỹ TDND Thanh Tân còn nhận được sự giúp đỡ của Ðảng ủy, UBND xã trong việc giao trách nhiệm cho 7 đồng chí trưởng thôn kết hợp cùng cán bộ Quỹ, qua đó tạo điều kiện cho Quỹ hoạt động tốt nhất.

Ngoài ra, Quỹ TDND Thanh Tân còn không ngừng nâng cao năng lực thẩm định cho cán bộ tín dụng, chọn lựa khách hàng phù hợp với khả năng tài chính của đơn vị, đồng thời tăng cường chỉ đạo việc kiểm tra, kiểm soát nội bộ và kiểm tra sử dụng vốn vay của thành viên. Không chỉ thực hiện tốt hoạt động cho vay, công tác huy động vốn cũng được Quỹ TDND Thanh Tân thực hiện bằng nhiều giải pháp nhằm khai thác triệt để nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư. Ðến ngày 7/4, tổng nguồn vốn của Quỹ đạt 28,116 tỷ đồng, trong đó vốn huy động tiền gửi 25,641 tỷ đồng.

Mục tiêu trong năm 2014, Quỹ TDND Thanh Tân phấn đấu tổng dư nợ tăng 25 - 28%, huy động tiền gửi tăng 30%, tổng số thành viên đến ngày 31/12/2014 là 1.200 người, 100% thành viên trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn.  

Minh Hương

  • Từ khóa