Thứ 3, 02/07/2024, 06:26[GMT+7]

Tổ tiết kiệm và vay vốn Tây Hạ với vai trò ủy thác cho vay các đối tượng chính sách

Thứ 2, 30/06/2014 | 09:24:44
1,934 lượt xem
Tây Hạ là một trong 8 thôn của xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) với 297 hộ và 905 khẩu. Những năm trước đây, đời sống của nhân dân trong thôn gặp rất nhiều khó khăn. Kể từ khi nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được triển khai đến thôn bằng việc thành lập Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Tây Hạ do Chi hội Phụ nữ quản lý đã mang lại những chuyển biến tích cực cho đời sống nhân dân nơi đây.

Giao dịch tại điểm trực xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh.

Trong cái nắng nóng gay gắt của những ngày hè tháng 6, chúng tôi có dịp cùng cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh đi kiểm tra quá trình sử dụng vốn vay của các thành viên Tổ TK&VV thôn Tây Hạ. Ðiểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là gia đình anh Bùi Văn Xuyên. Sinh ra và lớn lên trên vùng đất thuần nông, sau khi lập gia đình cùng chị Nguyễn Thị Thủy, anh Xuyên đã đi làm nghề thợ xây để trang trải cuộc sống gia đình. Do công việc vất vả, rủi ro cao trong khi thu nhập lại không đáng kể nên anh Xuyên đã từ bỏ nghề thợ xây trở về gia đình đào ao nuôi cá.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà hai tầng khang trang, sạch đẹp, anh Xuyên phấn khởi cho biết: “May mắn cho gia đình được Tổ TK&VV thôn Tây Hạ bình xét cho vay 20 triệu đồng, rồi từ đó cứ tích lũy dần dần chứ không thì gia đình làm sao có được cơ ngơi như ngày hôm nay”. Số tiền vay được từ chương trình cho vay hộ cận nghèo, anh Xuyên đã đào 5 sào ao thả các loại cá truyền thống. Có được ít tiền lãi tích lũy được qua từng năm, anh Xuyên đã đi vay mượn thêm đầu tư mua xe chuyên chở vật liệu xây dựng cho bà con ở địa phương. Sử dụng đồng vốn vay ưu đãi có hiệu quả, anh Xuyên không chỉ xây dựng được nhà cửa khang trang mà còn nuôi hai con ăn học, gia đình luôn đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

 

Còn đối với gia đình anh Trần Văn Liệu và chị Lương Thị Băng, nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ tuy nhỏ nhưng đã giúp gia đình anh chị rất nhiều trong lúc khó khăn nhất. Khi chúng tôi đến thăm gia đình thì anh Liệu vừa đi cày thuê được 4 sào ruộng về. Lau vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt khắc khổ, anh Liệu cho biết: “Phải tranh thủ những ngày mùa chứ máy móc bây giờ nhiều, không chăm chỉ là không có việc để làm”. Vay được 20 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo, anh Liệu đã đổi chiếc máy cày cũ được sử dụng hơn 10 năm sang chiếc máy cày tốt hơn, năng suất cao hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân. Với chiếc máy cày đó, trung bình mỗi vụ, anh Liệu cày thuê được 10 mẫu với giá trung bình 150 - 160 nghìn đồng/sào. “Mong ước lớn nhất của tôi bây giờ là được vay thêm tiền đầu tư chiếc máy gặt đập liên hợp, vừa nhàn hơn mà thu nhập lại cao hơn”. Anh Liệu tâm sự.

 

Tổ TK&VV thôn Tây Hạ hiện có 27 thành viên. Ðến ngày 16/6, Tổ đang ủy thác cho vay 5 chương trình với tổng dư nợ 458,3 triệu đồng, trong đó cho vay giải quyết việc làm 40 triệu đồng (2 hộ vay), cho vay hộ cận nghèo 83 triệu đồng (4 hộ vay), cho vay hộ nghèo 153 triệu đồng (8 hộ vay), cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 110,3 triệu đồng (5 hộ vay) và cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường 72 triệu đồng (9 hộ vay). Bà Cao Thị Ðẩy, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Tây Hạ cho biết: Thực hiện vai trò ủy thác cho vay các đối tượng chính sách của NHCSXH, thời gian qua, Tổ đã triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi, từ đó giúp các đối tượng thụ hưởng trong thôn có vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Thực hiện quy chế sinh hoạt định kỳ hàng tháng, Tổ đã thông báo kịp thời tới hội viên các chính sách mới của NHCSXH, số tiền có thể vay từng đợt, đồng thời đôn đốc hộ vay trả nợ gốc và lãi đúng hạn. Tham gia sinh hoạt ở Tổ, các thành viên không những được phổ biến các kiến thức xã hội mà còn học hỏi, trao đổi khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm trong phát triển kinh tế. Công tác bình xét cho vay cũng được Tổ đặc biệt chú trọng.

 

Trước mỗi đợt giải ngân, Tổ luôn tổ chức họp bình xét dân chủ, công khai, bảo đảm đúng đối tượng. Bên cạnh đó, Tổ còn thực hiện nghiêm túc, có chất lượng nội dung hợp đồng ủy nhiệm đã ký với NHCSXH từ khâu bình xét cho vay đến khâu thu lãi, đôn đốc trả nợ khi đến hạn, đồng thời thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra việc sử dụng vốn vay của thành viên. Chính vì thế, từ khi thành lập đến nay, Tổ không có trường hợp sử dụng vốn sai mục đích, thực hiện trả gốc và lãi đúng quy định, không có nợ quá hạn. 100% thành viên chấp hành đầy đủ quy ước hoạt động của Tổ, tích cực tham gia các hoạt động do Tổ phát động. Không chỉ thực hiện tốt hoạt động ủy thác cho vay, thời gian qua, Tổ còn tích cực vận động các thành viên gửi tiết kiệm tự nguyện với tổng số tiền đến ngày 16/6 đạt 7,4 triệu đồng.

 

Ông Bùi Văn Bảo, Bí thư Chi bộ thôn Tây Hạ cho biết: Ðây là một trong những chương trình có ý nghĩa rất lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ nguồn vốn này, nông dân ở địa phương đã tích cực phát triển chăn nuôi theo quy mô lớn, đầu tư cơ giới hóa đồng ruộng…, từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

 Minh Hương

 

  • Từ khóa