Thứ 7, 03/08/2024, 21:23[GMT+7]

Hiệu quả hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn số 1 thôn Tống Văn

Thứ 5, 24/07/2014 | 08:58:54
673 lượt xem
Là một trong hai tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) của thôn Tống Văn do Hội Cựu chiến binh xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) quản lý, thời gian qua, Tổ TK và VV số 1 đã kịp thời chuyển vốn tín dụng ưu đãi đến các đối tượng chính sách trong thôn, giúp họ đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Cụ Phan Thị Lạo (thôn Tống Văn, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình) trong ngôi nhà được xây dựng từ nguồn vốn vay chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh.

 

Chúng tôi đến thăm mô hình phát triển VAC của gia đình anh Vũ Ðức Tuyến, một trong những thành viên vay vốn mang lại hiệu quả cao. Những năm trước đây, cuộc sống gia đình anh Tuyến vô cùng khó khăn. Mặc dù đã qua nhiều nghề: cơ khí, hàn xì, điện nước nhưng thu nhập mang lại không đủ cho anh Tuyến trang trải cuộc sống. Chính vì thế, năm 2002, khi đó chủ trương của địa phương, anh Tuyến quyết định chuyển 1,4 mẫu đất cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình VAC, trong đó 9 sào ao thả các loại cá truyền thống, 5 sào trồng các loại hoa (hồng, cúc, ly) và xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, gà, chim bồ câu.

 

Tâm sự với chúng tôi, anh Tuyến cho biết: “Cùng với 20 triệu đồng vay từ chương trình cho vay giải quyết việc làm thông qua Tổ TK và VV số 1 thôn Tống Văn, tôi đã đi mượn thêm bạn bè, người thân để đầu tư xây dựng cơ ngơi như ngày hôm nay. Số tiền tuy nhỏ nhưng thủ tục vay đơn giản, lại không phiền hà nên gia đình đã vay nhằm tăng nguồn vốn đầu tư phát triển mô hình”. Với số tiền lãi trung bình 100 triệu đồng/năm, anh Tuyến không chỉ trả đều đặn tiền gốc và lãi mà còn xây dựng được nhà cửa khang trang, đời sống bước đầu đã được nâng lên. Rời nhà anh Tuyến, chúng tôi đến gia đình cụ Phan Thị Lạo, một trong những gia đình thuộc diện khó khăn của xã. Ðược Tổ TK và VV số 1 thôn Tống Văn bình xét cho vay 7 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, lại được Nhà nước hỗ trợ thêm 7,2 triệu đồng, con cháu cụ Lạo đã xây lại ngôi nhà xuống cấp từ bao nhiêu năm nay cho cụ. Mặc dù đã bước sang tuổi 91 nhưng cụ Lạo vẫn còn khá nhanh nhẹn và minh mẫn.

 

Trong ngôi nhà mái bằng vừa được xây mới, cụ Lạo bồi hồi xúc động: “Cho đến bây giờ tôi cũng không dám mơ là sẽ có ngày lại được sống trong ngôi nhà khang trang, sạch sẽ thế này. Nhất là vào những ngày mưa bão, sẽ không còn phải lo cảnh nhà dột, tốc mái nữa”. Ðó là hai trong số 36 thành viên đang được vay vốn ưu đãi thông qua Tổ TK và VV số 1 thôn Tống Văn. Ðến ngày 19/6, Tổ đang thực hiện ủy thác cho vay 6 chương trình ưu đãi với tổng dư nợ 582,9 triệu đồng, trong đó cho vay hộ nghèo 74 triệu đồng, cho vay hộ cận nghèo 147 triệu đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường 48 triệu đồng, cho vay giải quyết việc làm 200 triệu đồng, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 82,9 triệu đồng và cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 31 triệu đồng.

 

Ông Phan Văn Hứa, Tổ trưởng Tổ TK và VV số 1 thôn Tống Văn cho biết: Ngay từ những ngày đầu thành lập, Tổ đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung và yêu cầu cam kết trong hợp đồng ủy thác vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, từ khâu bình xét cho vay đến khâu thu lãi, đôn đốc trả nợ khi đến hạn. Trước mỗi đợt giải ngân, Tổ luôn tổ chức họp bình xét cho vay, đồng thời lập biên bản họp với thành phần tham gia gồm: Trưởng thôn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, Tổ trưởng, Tổ phó và 36 thành viên. Công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của thành viên cũng được Tổ đặc biệt chú trọng và thực hiện thường xuyên. Chính vì vậy, từ khi thành lập đến nay, Tổ không có trường hợp sử dụng vốn sai mục đích, thực hiện trả gốc và lãi đúng quy định, không có nợ quá hạn.

 

Không chỉ thực hiện tốt hoạt động ủy thác cho vay, thời gian qua, Tổ còn tích cực vận động các thành viên gửi tiết kiệm tự nguyện với tổng số tiền đến ngày 19/6 đạt 21,394 triệu đồng. Anh Nguyễn Ðình Ðông, thành viên Tổ TK và VV số 1 thôn Tống Văn cho biết: Ðây là việc làm rất thiết thực, vừa giảm gốc cuối kỳ cho thành viên, vừa tăng tiền tiết kiệm cho người nghèo. Với mức tiết kiệm từ 10.000 đồng/người/tháng đến 50.000 đồng/người/tháng, Tổ đã vận động có hiệu quả các thành viên tham gia gửi tiết kiệm tự nguyện, từ đó giảm nợ gốc và phòng rủi ro trong quá trình vay vốn, sử dụng vốn ưu đãi.

 

Với những thành tích trên, Tổ TK và VV số 1 thôn Tống Văn vinh dự được UBND tỉnh và UBND thành phố Thái Bình khen thưởng về thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định số 78/2002/NÐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách.

 Minh Hương

 

  • Từ khóa