Thứ 3, 23/07/2024, 18:35[GMT+7]

Bộ Tài chính công bố nhóm giải pháp cắt giảm thủ tục hành chính

Thứ 4, 20/08/2014 | 14:07:37
654 lượt xem
Giảm thiểu thủ tục hành chính, trong đó trọng tâm là cắt giảm số giờ nộp thuế, bảo hiểm, thông quan hải quan, tạo thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp, đang là mối quan tâm hàng đầu của Bộ Tài chính hiện nay.

Ảnh minh họa.

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại buổi giới thiệu một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thuế, hải quan, bảo hiểm, triển khai theo Nghị quyết 19 của Chính phủ hôm 19/8.

 

Để hướng đến ngày 30/9/2015, số giờ nộp thuế giảm còn 171 giờ, Bộ Tài chính đã giới thiệu hàng loạt giải pháp đệ trình thời gian tới, bao gồm 8 giải pháp thuộc thẩm quyền của Chính phủ, 15 giải pháp thuộc thẩm quyền Quốc hội.

 

Theo Bộ Tài chính, một số giải pháp được triển khai là tăng đối tượng áp dụng khai thuế GTGT theo quý thay vì theo tháng, quy định lại đối tượng doanh nghiệp được khai quyết toán năm và tạm nộp thuế theo quý, quy định lại về việc điều chỉnh thuế GTGT đầu vào của doanh nghiệp, số giờ nộp thuế sẽ giảm được 88,36 giờ/năm; sửa đổi nội dung tờ khai thuế phù hợp với chuẩn mực kế toán doanh nghiệp, chuẩn mực quốc tế… số giờ nộp thuế sẽ giảm được thêm 201,5 giờ/năm cho doanh nghiệp. 

 

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, để việc cắt giảm thủ tục hành chính mang lại hiệu quả thực chất cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, cần đánh giá quy trình này theo tiêu chuẩn quốc tế. “Sửa đổi thể chế, rà soát thể chế chính sách, không phù hợp với thông lệ quốc tế thì phải sửa. Thời gian kê khai nộp thuế của doanh nghiệp không vượt quá 171 giờ, tức là chỉ đứng sau Singapore, Brunei, Malaysia và ít hơn Thái Lan”, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết. 

 

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới và Tổ chức tài chính quốc tế IFC, Việt Namon> đang xếp hạng 149/189 quốc gia trên thế giới về tiêu chí nộp thuế. Tức là trong 189 quốc gia được đánh giá, độ phức tạp trong quy trình nộp thuế của Việt Namon> chỉ đứng sau 40 nước khác. Nghị quyết 19 về cải cách thủ tục hành chính và hải quan được kỳ vọng không chỉ cải thiện vị trí này, mà cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Namon> nói chung trong dài hạn. 

Theo vtv.vn

  • Từ khóa