Thứ 4, 31/07/2024, 05:22[GMT+7]

Phụ nữ Ðông Ðộng Sử dụng hiệu quả đồng vốn chính sách

Thứ 4, 24/09/2014 | 08:53:13
657 lượt xem
Là 1 trong 4 tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Ðông Ðộng (Ðông Hưng) đã nhanh chóng triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đến các đối tượng được thụ hưởng. Từ nguồn vốn ưu đãi, chị em phụ nữ trong toàn xã có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Ðông Ðộng (Ðông Hưng) thường xuyên kiểm tra hiệu quả việc sử dụng vốn vay ưu đãi của hội viên.

 

Hội Phụ nữ xã hiện đang quản lý 6 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số 248 thành viên. Bà Vũ Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Hội cho biết: Xác định nhiệm vụ ủy thác cho vay qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là một trong những giải pháp quan trọng giúp gia đình hội viên thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững, thời gian qua, Hội luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để nguồn vốn ưu đãi đến với các đối tượng chính sách một cách nhanh nhất. Ngay khi có kế hoạch phân bổ vốn, Hội đã chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn triển khai họp bình xét cho vay phù hợp với từng đối tượng, từng chương trình, thông qua đó lựa chọn các hộ đủ điều kiện, đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình làm thủ tục vay vốn theo đúng quy trình.

 

Bên cạnh đó, Hội còn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, đồng thời quán triệt hội viên sử dụng đúng mục đích. Công tác kiểm tra, giám sát vốn vay được Hội đặc biệt chú trọng. Hàng năm, cùng với việc phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay; các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội quản lý còn đến từng hộ gia đình đôn đốc thu nợ gốc và lãi, qua đó kịp thời báo cáo và xử lý những sai phạm, trường hợp nợ chây ỳ làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội. Bên cạnh đó, Hội còn chủ động mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm giúp hội viên sử dụng đồng vốn có hiệu quả hơn. Năm 2013, Hội Phụ nữ xã đã mở 42 lớp tập huấn kỹ thuật gieo trồng cây vụ đông, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi…; trong đó tập huấn tại xã 10 lớp và tập huấn tại thôn 32 lớp. Nhờ sử dụng có hiệu quả đồng vốn chính sách, nhiều năm qua ở Ðông Ðộng không có tình trạng khê đọng gốc và lãi, các hội viên luôn trả gốc và lãi đúng thời hạn.

 

Ðến ngày 15/9, Hội Phụ nữ xã thực hiện ủy thác cho vay 6 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ 4,414 tỷ đồng, trong đó cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 1,05 tỷ đồng (137 hộ vay), cho vay hộ nghèo 548 triệu đồng (37 hộ vay), cho vay hộ cận nghèo 1,583 tỷ đồng (61 hộ vay), cho vay giải quyết việc làm 200 triệu đồng (10 hộ vay), cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 48 triệu đồng (6 hộ vay) và cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 985 triệu đồng (47 hộ vay). Qua kiểm tra, hội viên được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.

 

Cùng cán bộ Hội Phụ nữ xã, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị Ðào Thị Thúy Liễu (thôn An Bài). Với ý chí và quyết tâm làm giàu, tháng 2/2013, chị Liễu cùng chồng là anh Ðào Ngọc Dũng chuyển đổi 4,2 sào đất cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình chăn nuôi. Nhớ lại những ngày đó, chị Liễu tâm sự: Những ngày đầu, vợ chồng tôi rất nản bởi số tiền đầu tư quá lớn trong khi nguồn lực của gia đình lại hạn chế. Ðược Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo, gia đình tôi phấn khởi lắm. Số tiền tuy nhỏ nhưng đã giúp gia đình tôi rất nhiều trong những lúc khó khăn nhất. Khắc phục khó khăn đó, gia đình chị Liễu từng bước đầu tư cơ sở vật chất và mở rộng quy mô chăn nuôi. Ðến nay, gia đình chị Liễu thường xuyên nuôi 60 - 70 con lợn thịt, đào 2 sào ao thả các loại cá truyền thống và nấu rượu, mỗi năm cho thu nhập trung bình 80 triệu đồng.

 

Còn đối với gia đình chị Ðào Thị Ðông (thôn An Bài), vốn tín dụng ưu đãi đã giúp 2 con của chị có điều kiện được tiếp tục đến trường. Với số tiền 29 triệu đồng vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chị Ðông đã đầu tư phát triển chăn nuôi 20 con lợn thịt, cấy 1,8 mẫu ruộng và nấu rượu. Sau khi trừ mọi chi phí, gia đình chị Ðông thu lãi trung bình 80 triệu đồng/năm.

 

Sử dụng có hiệu quả đồng vốn chính sách, Hội Phụ nữ xã đã góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Ðông Ðộng chiếm 5,56%, tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 2,4%; đến năm 2015, Ðông Ðộng phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo còn 3%.

Minh Hương

 

  • Từ khóa