Thứ 7, 03/08/2024, 21:17[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Nỗ lực thu ngân sách nhà nước

Chủ nhật, 12/10/2014 | 16:06:06
852 lượt xem
Thời gian qua, công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) được thành phố Thái Bình đặc biệt chú trọng nhằm tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

Nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) chăm sóc cây màu vụ đông.

Đến ngày 31/8, toàn Thành phố thu được 296,21 tỷ đồng tiền thuế, phí và lệ phí, đạt 113,4% dự toán năm 2014, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2013. Nếu trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế và phí đạt 115,01 tỷ đồng, bằng 81,5% dự toán năm 2014, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2013. Điểm đáng ghi nhận là hầu hết các chỉ tiêu thu ngân sách của Thành phố đều đạt cao như: thuế ngoài quốc doanh 69,38 tỷ đồng, bằng 91,3% dự toán, tăng 46,5% so với cùng kỳ năm 2013; tiền thuê đất 1,65 tỷ đồng, bằng 109,8% dự toán, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2013; phí và lệ phí 3,9 tỷ đồng, bằng 118,5% dự toán, tăng 45,7% so với cùng kỳ năm 2013; thu tiền sử dụng đất 181,12 tỷ đồng, bằng 151% dự toán, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm 2013. Ông Đặng Văn Thảnh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Thành phố cho biết: Đạt được kết quả đó là do ngay từ đầu năm Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng thu NSNN.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý thu, tăng cường đôn đốc, thu nộp các loại thuế, phí phát sinh hàng tháng vào ngân sách, khai thác triệt để các nguồn thu mới phát sinh, Thành phố còn phát huy hiệu quả vai trò của Ban Chỉ đạo thu ngân sách, đặc biệt trong công tác truy thu và thu hồi nợ thuế (đôn đốc thu nộp và xử lý phạt vi phạm về thuế theo kết luận của kiểm toán Nhà nước với tổng số tiền 1,07 tỷ đồng; áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế đối với 39 đơn vị với tổng số tiền thu được 1,27 tỷ đồng; kiểm tra 48 doanh nghiệp giải thể và đơn vị nằm trong kế hoạch kiểm tra, qua đó thu được 1 tỷ đồng nộp vào NSNN…) Bên cạnh đó, Chi cục Thuế Thành phố còn phối hợp với UBND, hội đồng tư vấn thuế các xã, phường quản lý chặt chẽ hộ kinh doanh, nắm bắt kịp thời số lượng, tình trạng hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn để quản lý thu.

Đến nay, toàn Chi cục có 4 đội thuế liên phường, xã với tổng số 22 cán bộ, nhân viên thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền 19 xã, phường quản lý tốt nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn. Các ngành chức năng của Thành phố cũng vào cuộc tích cực nhằm đẩy mạnh thu NSNN. Điển hình như: Phòng Tài chính Kế hoạch và UBND các xã, phường kiểm tra, rà soát việc cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho hộ gia đình nhưng thực tế không kinh doanh; Kho bạc Nhà nước thực hiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng theo tỷ lệ 2% số tiền thanh toán khối lượng các công trình, hạng mục công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn; Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố xử lý hồ sơ chuyển nhượng đất và tổ chức thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ theo đúng quy định; Công an Thành phố thường xuyên phối hợp với Chi cục Thuế Thành phố trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu hoạt động sản xuất, kinh doanh không nghiêm chỉnh, định kỳ tổng hợp, lập danh sách các doanh nghiệp nợ thuế bỏ trốn để phối hợp xử lý.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thu NSNN ở thành phố Thái Bình từ đầu năm 2014 đến nay cũng còn một số hạn chế: việc lập hồ sơ nợ chưa đầy đủ, chưa cụ thể dẫn đến không có đầy đủ hồ sơ để giảm, xóa đối với các khoản nợ thuế không có khả năng thu; công tác phối hợp thu thuế giữa các ngành chưa chặt chẽ, công tác chỉ đạo thu của các địa phương chưa được quan tâm kịp thời nên một số địa phương vẫn chưa hoàn thành tiến độ thu theo yêu cầu đề ra…

Từ nay đến hết năm 2014, Thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, rà soát tình hình nợ đọng thuế để có biện pháp thu hồi kịp thời. Bên cạnh đó, Thành phố cũng chỉ đạo các địa phương xây dựng chi tiết các giải pháp thu ngân sách theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo thu ngân sách Thành phố. Các ngành Kho bạc, Tài chính, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Tài nguyên và Môi trường cần chủ động phối hợp với cơ quan thuế xác định đúng, đủ nghĩa vụ nộp thuế của từng người nộp thuế trên cơ sở đó xác định chính xác số nợ thuế đến từng đối tượng để có biện pháp thu hồi theo quy định. Chi cục Thuế Thành phố sẽ thường xuyên nắm tình hình sản xuất, kinh doanh, biến động thị trường, dự báo số thu ngân sách theo các chỉ tiêu và từng khu vực, qua đó chủ động xây dựng giải pháp khai thác các nguồn bù đắp cho chỉ tiêu hụt thu; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thuế để mọi doanh nghiệp, người dân biết và thực hiện.

  Minh Hương

  • Từ khóa