Thứ 2, 12/08/2024, 12:28[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Quỳnh Minh Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Thứ 4, 29/10/2014 | 08:01:19
900 lượt xem
Được thành lập từ tháng 7/1996 chỉ với 80 thành viên, trải qua hơn 18 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) đã không ngừng lớn mạnh với tổng số thành viên lên tới 1.890 người. Với phương châm “Hoạt động vì mục đích tương trợ thành viên”, thời gian qua, Quỹ đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm hỗ trợ nông dân địa phương phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Cán bộ Quỹ Tín dụng nhân dân Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) kiểm tra việc sử dụng vốn vay của thành viên Vũ Đức Xuân (thôn Thượng Xá, xã Quỳnh Minh).

Ông Đặng Công Khiêm, Giám đốc Quỹ TDND Quỳnh Minh cho biết: Từ đầu năm đến nay, hoạt động của Quỹ gặp nhiều thuận lợi. Nền kinh tế thế giới và trong nước đang có dấu hiệu phục hồi. Bên cạnh đó, Quỹ hoạt động trên địa bàn 3 xã: Quỳnh Minh, An Đồng và An Hiệp là những địa phương có bước phát triển tích cực về kinh tế - xã hội; trong đó Quỳnh Minh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, 2 xã An Đồng và An Hiệp đang dồn sức về đích nông thôn mới trong năm 2015.

Ngoài ra, Quỹ còn kịp thời điều chỉnh lãi suất cho vay theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với mức lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn 0,8%/tháng và cho vay khác 0,9%/tháng. Với cơ chế linh hoạt đó, Quỹ đã đẩy nhanh được tốc độ tăng trưởng tín dụng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động. Nếu như đến ngày 30/6, tổng dư nợ cho vay của Quỹ mới đạt 66,96 tỷ đồng, tăng 7,5% so với thời điểm 31/12/2013 (cao hơn so với bình quân chung của cả hệ thống quỹ TDND 4,98%) thì đến ngày 24/10, tổng dư nợ cho vay thành viên của Quỹ đã lên tới 76,99 tỷ đồng với 751 khách hàng đang được vay vốn, tăng 23,58% so với thời điểm 31/12/2013, trong đó cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn chiếm 70% tổng dư nợ. Qua kiểm tra, các thành viên được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Cùng cán bộ Quỹ, chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi của gia đình anh Vũ Đức Xuân (thôn Thượng Xá, xã Quỳnh Minh).

Năm 2001, gia đình anh Xuân chuyển đổi 1ha đất cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi tập trung. Khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng, tất cả các chi phí từ đào ao, xây dựng chuồng trại, con giống anh Xuân đều phải đi vay. Tâm sự với chúng tôi, anh Xuân cho biết: Được Quỹ TDND Quỳnh Minh tin tưởng, tạo điều kiện cho vay vốn nên gia đình tôi mới có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Số tiền lãi từ chăn nuôi tích lũy qua từng năm, anh Xuân tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi. Ban đầu chỉ là 10 con lợn, đến nay anh Xuân thường xuyên nuôi 100 con lợn nái ngoại, 300 con lợn thịt siêu nạc theo quy trình công nghệ Thái Lan. Không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình, anh Xuân còn tạo việc làm ổn định cho 2 lao động với thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng. Còn đối với anh Nguyễn Thanh Thọ (thôn An Ký Trung, xã Quỳnh Minh), năm 2010 anh được Quỹ TDND Quỳnh Minh tạo điều kiện cho vay 200 triệu đồng phát triển kinh doanh thương mại - dịch vụ. Với số tiền đó, anh Thọ đã đầu tư kinh doanh đa dạng các loại mặt hàng phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương, đem lại doanh thu 300 triệu đồng/tháng.

Để duy trì tốt hoạt động cho vay, thời gian qua, Quỹ TDND Quỳnh Minh đã tích cực, chủ động khai thác mọi nguồn vốn trên địa bàn. Bằng nhiều biện pháp như áp dụng linh hoạt cơ chế lãi suất tiền gửi tại mỗi thời điểm, không ngừng hoàn thiện và cải tiến công nghệ trong kinh doanh, thái độ phục vụ của nhân viên nhiệt tình, chu đáo… Quỹ đã từng bước tạo lập được uy tín, đẩy mạnh tăng trưởng nguồn vốn. Đến ngày 24/10, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt 92,8 tỷ đồng, tăng 20,47% so với thời điểm 31/12/2013, trong đó vốn huy động tiền gửi dân cư 80,22 tỷ đồng (tăng 27,8% so với thời điểm 31/12/2013). Với những kết quả đã đạt được, năm 2012, Quỹ TDND Quỳnh Minh vinh dự được nhận Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam về thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển HTX, hàng năm Quỹ luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

Năm 2014, Quỹ TDND Quỳnh Minh phấn đấu tổng nguồn vốn hoạt động tăng từ 30% trở lên, dư nợ cho vay tăng từ 18 - 20% trở lên, lợi nhuận đạt từ 400 - 450 triệu đồng. Để đạt được mục tiêu đó, từ nay đến cuối năm, Quỹ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư. Bên cạnh đó, Quỹ cũng tập trung điều hành mọi hoạt động theo đúng nghị quyết, quy chế và điều lệ đã ban hành, đồng thời định kỳ báo cáo tình hình hoạt động của Quỹ với cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã, đề xuất những khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho Quỹ hoạt động ổn định, hiệu quả.

Minh Hương

  • Từ khóa