Thứ 2, 05/08/2024, 15:13[GMT+7]

Đưa vốn tín dụng ưu đãi đến người nghèo và đối tượng chính sách

Chủ nhật, 09/11/2014 | 17:40:57
707 lượt xem
Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp huy động nguồn lực tài chính để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách, tạo điều kiện để người dân thụ hưởng nhiều hơn kênh tín dụng ưu đãi của Chính phủ.

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh giải ngân vốn chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình).

Tại xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) đến ngày 30/9, hơn 500 hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã đang được hưởng các chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ 9,12 tỷ đồng. Bác Nguyễn Văn Chinh, thôn Đại Lai 2 phấn khởi cho biết: Nếu không có chính sách ưu đãi của Chính phủ thì tôi không biết làm sao để nuôi 2 con ăn học, trong khi nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào 1 sào ruộng và công việc không ổn định của cả hai vợ chồng. Cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm vì đã ban hành những chính sách rất hợp lòng dân. Đến nay, qua Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, bác Chinh đã được vay 25,5 triệu đồng từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cho 1 con đang theo học trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Đến ngày 30/9, tổng nguồn vốn hoạt động của Chi nhánh trên địa bàn Thành phố đạt 115,07 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trung ương 97,42 tỷ đồng, nguồn vốn ủy thác đầu tư của địa phương 1,56 tỷ đồng (ngân sách tỉnh 560 triệu đồng và ngân sách Thành phố 1 tỷ đồng) và nguồn vốn huy động cấp bù lãi suất 16,09 tỷ đồng. Để bổ sung thêm nguồn vốn ủy thác cho vay các đối tượng chính sách, 9 tháng đầu năm 2014, Chi nhánh đã tham mưu với Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố điều chuyển nguồn vốn chương trình cho vay hộ nghèo không giải ngân hết sang cho vay hộ cận nghèo với số tiền 27,48 tỷ đồng.

Đến ngày 30/9, gần 6.000 người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn Thành phố đang được thụ hưởng nguồn vốn tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ 114,86 tỷ đồng, bằng 99,3% kế hoạch năm. Các chương trình có tỷ lệ dư nợ cao: cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (tổng dư nợ 43,33 tỷ đồng, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (tổng dư nợ 13,2 tỷ đồng), cho vay giải quyết việc làm (tổng dư nợ 11,05 tỷ đồng với 374 dự án, thu hút được 650 lao động có việc làm và thu nhập ổn định), cho vay hộ cận nghèo (tổng dư nợ 38,9 tỷ đồng). Công tác kiểm tra, giám sát được Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH Thành phố đặc biệt chú trọng. 9 tháng đầu năm 2014 đã tổ chức 7 cuộc kiểm tra, đối chiếu 1.642 lượt khách hàng vay vốn với số tiền 27,18 tỷ đồng. Chính vì thế, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp, chiếm 0,08% tổng dư nợ.

Không chỉ nâng cao chất lượng hoạt động, quy mô tín dụng của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh trên địa bàn Thành phố cũng ngày càng được mở rộng cả về khối lượng và đối tượng phục vụ. Với chủ trương “trực tiếp, tại chỗ, gần dân, sát dân”, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã thực hiện tốt mô hình tổ chức, quản lý và phương thức cấp tín dụng đặc thù thông qua ủy thác cho các tổ chức hội và định hình lịch trực cố định tại các xã, phường. Đến nay, toàn Thành phố đã hình thành 19 điểm trực giao dịch với lịch trực cố định 1 phiên/tháng (không kể các đợt giải ngân khi có vốn mới, giải ngân cho vay quay vòng hoặc xử lý các trường hợp đột xuất). Ngay khi có kế hoạch phân bổ vốn, các đoàn thể triển khai họp bình xét cho vay phù hợp với từng đối tượng, từng chương trình, lựa chọn các hộ đủ điều kiện, từ đó giúp các hộ vay nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Đến ngày 30/9, toàn Thành phố có 5.872 hộ vay vốn thông qua 222 tổ tiết kiệm và vay vốn nhận ủy thác từ các tổ chức hội, đoàn thể với tổng dư nợ 112,64 tỷ đồng, chiếm 97,9% tổng dư nợ, trong đó Hội Nông dân 33,44 tỷ đồng, Hội Phụ nữ 52,97 tỷ đồng, Hội Cựu chiến binh 23,48 tỷ đồng và Đoàn Thanh niên 2,75 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch thường trực UBND, Trưởng ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH Thành phố cho biết: Thời gian tới, Thành phố tăng cường chỉ đạo các đoàn thể cấp xã, phường tham mưu cho UBND và các ngành liên quan thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo làm căn cứ cho Ngân hàng CSXH đầu tư đúng đối tượng thụ hưởng. Bên cạnh đó, Thành phố cũng ưu tiên phân bổ vốn vay ưu đãi cho các địa phương tỷ lệ hộ nghèo còn cao và các địa phương sắp về đích nông thôn mới. Đồng thời tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng ưu đãi để mọi người dân cùng biết và thực hiện.

 Minh Hương

  • Từ khóa