Thứ 3, 30/07/2024, 05:25[GMT+7]

Mang niềm vui đến người nghèo và đối tượng chính sách

Thứ 3, 20/01/2015 | 08:35:08
533 lượt xem
Năm Giáp Ngọ sắp qua, năm Ất Mùi đang đến rất gần. Thời điểm này, mọi người đang tất bật chuẩn bị một cái tết thật tươm tất và đầm ấm. Ðể có cái tết đủ đầy, nhiều người dân “chân lấm, tay bùn” khó thực hiện được. Thế nhưng, bằng những đồng vốn nghĩa tình, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh đã đồng hành và mang đến niềm vui cho họ trên con đường xóa nghèo.

Hoạt động giao dịch ở Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh.

 

Những ngày giáp tết Nguyên đán, công việc đối với chị Phạm Thị Lan (thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình) dường như càng bận mải hơn. Chồng mất sớm, một mình chị phải lo cuộc sống cho bố mẹ đã già yếu và các con đang trong độ tuổi ăn học. Chị Lan tâm sự: Một ngày đối với tôi thường bắt đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc vào lúc 23 giờ, nhiều khi “không dám ốm” bởi nếu ốm thì biết lấy gì nuôi bố mẹ và các con. Nhà chỉ có 4 sào ruộng nên chị Lan phải thuê thêm 1,1 mẫu ruộng để cấy, ngoài ra chị còn chăn nuôi thêm 40 con gà, 2 con lợn nái. Không những thế, tranh thủ mọi thời gian nhàn rỗi, chị Lan còn làm thêm nghề phụ để tăng thu nhập. Hai năm nay, nhờ có sự hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh nên gia đình chị Lan mới đỡ lo về kinh tế, việc học của các con không bị gián đoạn, nhất là khi người con lớn trúng tuyển đại học. “Là người nông dân nên tôi hiểu rõ sự vất vả, nhọc nhằn. Chính vì thế, tôi đã cố gắng cho con ăn học để sau này có việc làm, thu nhập ổn định. Tôi thật sự không biết xoay sở thế nào nếu không có sự hỗ trợ của Ngân hàng CSXH” - chị Lan tâm sự thêm.

 

Bác Phạm Thị Hội (tổ 10, phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình) cũng là một trong những thành viên sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Là gia đình thuộc diện khó khăn nên ngay khi có Nghị định số 78/2002/NÐ-CP của Chính phủ về cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách, gia đình bác Hội đã được Tổ tiết kiệm và vay vốn số 8 bình xét cho vay 5 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo. Với số tiền đó, bác Hội đã dùng để phát triển chăn nuôi, cải thiện cuộc sống. Ðến nay, qua Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, bác Hội đang được vay 43 triệu đồng từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên cho con gái út Nghiêm Thị Phương Thảo học Ðại học Dược. Bác Hội tâm sự: Chúng tôi mừng lắm khi Ðảng và Chính phủ đã có những chính sách rất hợp với lòng dân, nhờ đó tôi đã bớt một phần lo lắng về chi phí ăn học cho con.

 

Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Hiện nay, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đang cho vay 7 chương trình với tổng dư nợ gần 2.100 tỷ đồng cho gần 110.000 khách hàng vay. Các chương trình có dư nợ cao như: cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (tổng dư nợ 742 tỷ đồng), chương trình cho vay hộ cận nghèo (tổng dư nợ 650 tỷ đồng), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (tổng dư nợ 494 tỷ đồng). Từ nguồn vốn đó, người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đã đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi như: mô hình cánh đồng lúa Nhật (xã Song An, Vũ Thư), cánh đồng trồng ớt (xã Quỳnh Hải, Quỳnh Phụ)…; duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống như: nghề dệt, thêu, mây tre đan, mộc, chế biến nông sản…; xây dựng nông thôn mới ở các địa phương như: cơ giới hóa nông nghiệp, phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển văn hóa - xã hội, cải thiện môi trường… Các mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ đã cải thiện được cuộc sống, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

 

Ðể tiếp thêm niềm vui cho người nghèo và các đối tượng chính sách, thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả chiến lược phát triển Ngân hàng CSXH đến năm 2020 theo Quyết định số 852/QÐ-TTg ngày 10/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với tín dụng chính sách xã hội; nâng cao toàn diện công tác quản lý và giải ngân vốn tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các đối tượng được thụ hưởng sớm tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; thực hiện công khai, minh bạch về lãi suất, mức vay và đối tượng vay ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền sâu rộng các chương trình tín dụng ưu đãi để mọi người dân hiểu và thực hiện đúng trách nhiệm khi được vay vốn chính sách. Ðồng thời phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể nhận ủy thác triển khai các hoạt động vay và thu hồi nợ đúng quy định; hướng dẫn, hỗ trợ các đối tượng sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và đạt hiệu quả cao nhất.

Minh Hương    

 

  • 12 năm qua, từ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã giúp gần 36.000 hộ thoát khỏi ngưỡng nghèo; thu hút và tạo việc làm mới cho hơn 70.000 lao động; hơn 81.000 học sinh, sinh viên vay vốn để hiện thực hóa ước mơ đến trường; gần 42.000 hộ xây dựng được công trình nước sạch; gần 53.000 hộ xây dựng được công trình vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn.
  • Năm 2003, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn trên 10%, đến hết năm 2014 đã giảm còn 3,32%.

 

  • Từ khóa