Thứ 2, 01/07/2024, 01:15[GMT+7]

Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân Ðiểm tựa giúp nông dân phát triển kinh tế

Chủ nhật, 01/02/2015 | 15:52:13
959 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 57/CT-TW ngày 10/10/2000 của Bộ Chính trị, thời gian qua, ngành Ngân hàng đã không ngừng củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống quỹ tín dụng nhân dân. Nhờ nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân đã thực sự trở thành điểm tựa giúp nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Hoạt động nghiệp vụ tại Quỹ Tín dụng nhân dân xã Thanh Tân (Kiến Xương). Ảnh: Minh Đức

 

Công tác phát triển, chăm sóc thành viên là một trong những nhiệm vụ được hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trong tỉnh đặc biệt chú trọng. Năm 2014, tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, hệ thống quỹ TDND đã tích cực tuyên truyền cho nhân dân và các thành viên hiểu rõ lợi ích, mục tiêu hoạt động của mình đồng thời xây dựng đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc trả nợ vốn vay của thành viên. Bên cạnh đó, hệ thống quỹ TDND còn đổi mới tác phong giao dịch, giải quyết nhanh các thủ tục vay vốn, không gây phiền hà để giúp các thành viên nhanh chóng có vốn phát triển sản xuất. Chính vì thế, số lượng thành viên gia nhập hệ thống quỹ TDND ngày càng tăng. Ðến ngày 31/12/2014, tổng số thành viên của các quỹ TDND là 190.154 người, tăng 5.168 thành viên so với 31/12/2013. Công tác huy động vốn cũng được hệ thống quỹ TDND quan tâm thực hiện như: áp dụng các kênh huy động vốn đa dạng về thời hạn, hình thức với mức lãi suất linh hoạt, hấp dẫn, phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước; tích cực quảng bá nhằm nâng cao hình ảnh và thương hiệu để người dân tin tưởng gửi tiền vào quỹ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa công nghệ ngân hàng... Nguồn vốn huy động dồi dào đã giúp các quỹ TDND đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của các thành viên, trong đó tập trung vào cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 41/2010/NÐ-CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay xây dựng nông thôn mới; cho vay các lĩnh vực ưu tiên. Nhờ nguồn vốn tín dụng của hệ thống quỹ TDND, các thành viên đã kịp thời có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, từ đó góp phần giải quyết việc làm cho người lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các địa phương.

 

Hoạt động giao dịch ở Quỹ TDND Thụy Trình (Thái Thụy).

 

Bám sát định hướng, mục tiêu của ngành, năm 2015, hệ thống quỹ TDND phấn đấu nguồn vốn huy động tăng từ 20 - 25%, dư nợ tăng từ 17 - 20% so với 31/12/2014, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 1% so với tổng dư nợ, tỷ suất lợi nhuận/tổng tài sản bình quân của các quỹ TDND đạt trên 2,5%, bảo đảm mục tiêu hoạt động hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững. Ðể đạt được mục tiêu đó, thời gian tới, hệ thống các quỹ TDND tăng cường tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia phát triển hệ thống; từng bước đổi mới và thực hiện các dịch vụ ngân hàng hiện đại phù hợp với năng lực quản trị và điều hành. Bên cạnh đó, hệ thống quỹ TDND cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp huy động vốn, cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để bảo đảm tính thanh khoản; chủ động bố trí nguồn vốn cho vay thành viên. Ðồng thời nâng cao năng lực quản trị, điều hành, đặc biệt là hệ thống kiểm soát nội bộ, hạn chế thấp nhất sự chi phối về vốn điều lệ và hoạt động của quỹ TDND bởi một số thành viên.

 

Ðể hệ thống quỹ TDND hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, thời gian tới, các cấp, các ngành sớm ban hành chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ vốn từ nguồn ngân sách nhà nước, vốn vay, viện trợ nước ngoài; bố trí hợp lý mặt bằng, địa điểm hoạt động…

(Ông Lê Viết Ðang, Trưởng Văn phòng Hiệp hội Quỹ TDND tỉnh)

 

Ðến ngày 31/12/2014

  • Toàn tỉnh có 85 quỹ TDND hoạt động trên địa bàn 157 xã, phường, thị trấn, trong đó có 48 quỹ TDND mở rộng địa bàn hoạt động sang 72 xã liền kề.
  • Tổng nguồn vốn của các quỹ TDND ước đạt 4.624 tỷ đồng, tăng 32% so với 31/12/2013.
  • Tổng dư nợ cho vay của các quỹ TDND ước đạt 3.700 tỷ đồng, tăng 17,3% so với 31/12/2013, chiếm 12,7% tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên toàn địa bàn.
  • Tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,41% tổng dư nợ.
  • 84/85 quỹ TDND hoạt động có lãi, tỷ suất lợi nhuận/tổng tài sản bình quân của các quỹ TDND ước đạt gần 2,3%.

Minh Hương

  • Từ khóa