Thứ 2, 12/08/2024, 12:31[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Liên Giang đi lên từ gian khó

Thứ 4, 27/05/2015 | 09:13:20
1,859 lượt xem
Thành lập từ tháng 7/1996, trải qua nhiều khó khăn, Quỹ Tín dụng nhân dân Liên Giang (Ðông Hưng) ngày càng khẳng định được vị thế, trở thành địa chỉ tin cậy góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Giao dịch ở Quỹ Tín dụng nhân dân Liên Giang (Ðông Hưng).

 

Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ Tín dụng  nhân dân (TDND) Liên Giang Nguyễn Minh Tuệ cho biết: Thời gian đầu mới thành lập, Quỹ gặp rất nhiều khó khăn do vẫn còn “dư âm” của HTX tín dụng cũ bị phá sản, tình hình chính trị địa phương mất ổn định, đội ngũ cán bộ còn thiếu kinh nghiệm, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động còn thiếu thốn… Vượt qua những khó khăn ban đầu, Quỹ đã chủ động lập kế hoạch và xây dựng phương án hoạt động phù hợp với tình hình đơn vị trong từng giai đoạn cụ thể nhằm tạo sự gắn kết cao trong đội ngũ cán bộ, nhân viên. Trong công tác huy động vốn, Quỹ đã áp dụng nhiều hình thức nhằm huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư: đa dạng hóa các kỳ hạn tiền gửi, vận dụng cơ chế lãi suất linh hoạt, tăng giờ mở cửa giao dịch với khách hàng, chi trả kịp thời khách hàng rút tiền đúng kỳ hạn hoặc lĩnh trước thời hạn… Ðối với hoạt động cho vay, Quỹ đã triển khai các chương trình cho vay nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng như: cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn với mức lãi suất ưu đãi 0,66%/tháng; cho vay sinh hoạt với mức lãi suất 0,95%/tháng. Ðồng thời, Quỹ bố trí 3 cán bộ tín dụng chuyên trách thực hiện thẩm định trước, trong và sau khi cho vay, giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn vay của thành viên để nâng cao chất lượng tín dụng. Ðến nay, ngoài trụ sở chính, Quỹ còn có 2 phòng giao dịch tại các xã Phú Lương và Mê Linh với 15 cán bộ, nhân viên, trong đó 14 người có trình độ đại học. Ðến ngày 31/3, tổng số thành viên của Quỹ là 2.941 người, gấp 4,93 lần; tổng nguồn vốn hoạt động đạt hơn 97 tỷ đồng, gấp 126,96 lần (trong đó vốn huy động tiền gửi 92 tỷ đồng, gấp 163,7 lần); tổng dư nợ cho vay thành viên 64,686 tỷ đồng, gấp 89,59 lần so với thời điểm 31/12/1996 (trong đó cho vay sản xuất nông nghiệp chiếm 20%, cho vay sinh hoạt chiếm 50%, cho vay sản xuất, kinh doanh chiếm 30%).

 

Nguồn vốn vay của Quỹ TDND Liên Giang đã giúp nhiều thành viên giải quyết khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Tôn (thôn Duyên Giang, xã Phú Lương), ông Nguyễn Văn Cường (thôn Ðầm, xã Mê Linh), ông Nguyễn Gia Ké (thôn Minh Hồng, xã Liên Giang)… Cùng cán bộ Quỹ, chúng tôi đến thăm Cơ sở may Minh Tân của anh Trần Văn Ðại (thôn Tiền, xã Mê Linh). Anh Ðại tâm sự: Thời gian đầu mới thành lập, Cơ sở gặp rất nhiều khó khăn nhưng do được Quỹ TDND Liên Giang tin tưởng tạo điều kiện cho vay vốn nên tôi đã mua 4 chiếc máy khâu và đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất. Số tiền lãi tích lũy được qua từng năm, tôi tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất. Ðến nay, Cơ sở đã trang bị được 25 máy khâu, tạo việc làm thường xuyên cho 16 lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Cũng như anh Ðại, gia đình anh Nguyễn Văn Thu (thôn Hậu, xã Mê Linh) đang được Quỹ TDND Liên Giang cho vay 130 triệu đồng phát triển nghề làm dũa cưa, bẫy chuột, tạo việc làm cho 4 lao động và 10 lao động vệ tinh với thu nhập từ 150.000 - 200.000 đồng/người/ngày. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay nên các thành viên đều trả gốc và lãi đúng thời hạn. Ðến nay, tỷ lệ nợ xấu của Quỹ chỉ chiếm 0,113% tổng dư nợ cho vay.

 

Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền, Quỹ TDND Liên Giang luôn đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 57 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống quỹ TDND, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (năm 2006, năm 2012), Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam về thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển HTX (năm 2001, 2013)…

 

Một số chỉ tiêu hoạt động năm 2015

  • Dự kiến kết nạp 100 thành viên trở lên, đến hết năm 2015 có trên 3.015 thành viên
  • Vốn huy động tiền gửi tăng từ 5% trở lên
  • Dư nợ cho vay thành viên tăng từ 13% trở lên
  • Không để nợ quá hạn phát sinh
  • Thực hiện tốt công tác kế toán, kiểm soát, bảo đảm an toàn kho quỹ, không để xảy ra nhầm lẫn, mất mát

Minh Hương

 

  • Từ khóa