Thứ 3, 02/07/2024, 22:12[GMT+7]

Vũ Thư hiệu quả sử dụng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

Thứ 2, 10/08/2015 | 09:05:03
1,000 lượt xem
Những năm qua, nhờ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) mà nhiều hội viên Hội Nông dân huyện Vũ Thư có vốn để phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Phát triển chăn nuôi gia trại ở Tự Tân (Vũ Thư).

Đến nay, nông dân Vũ Thư được Quỹ HTND 3 cấp hỗ trợ vay vốn đạt 2 tỷ đồng, trong đó Quỹ HTND của Trung ương là 1,6 tỷ đồng cho 83 hộ ở 4 xã Hồng Lý, Tự Tân, Nguyên Xá và Vũ Đoài vay phát triển chăn nuôi, thủy sản; Quỹ HTND của tỉnh là 300 triệu đồng cho 11 hộ vay phát triển chăn nuôi, thủy sản tại xã Tân Hòa; Quỹ HTND của huyện là 100 triệu đồng cho 7 hộ nông dân xã Đồng Thanh vay để phát triển chăn nuôi lợn nái. Ngoài ra hội nông dân các xã, thị trấn trong huyện đã vận động tạo nguồn vốn HTND với số tiền 266,931 triệu đồng cho 77 hộ vay. Hội Nông dân huyện đã làm tốt công tác thẩm định cho vay vốn từ Quỹ HTND đúng đối tượng; vốn được đầu tư sử dụng đúng mục đích, chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi lợn, gà... Việc cho vay vốn đã giúp hộ nông dân phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập từ đó góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương và bảo đảm an sinh xã hội.

Hội Nông dân xã Nguyên Xá là một trong những hội được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, hội viên nông dân đã phát huy hiệu quả trong chăn nuôi từng bước nâng cao thu nhập, thoát nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Ông Bùi Xuân Tiếp, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Từ nguồn vốn Quỹ HTND có 15 hộ hội viên nông dân Nguyên Xá đã tham gia dự án chăn nuôi lợn nái. Đây là dự án nhằm nâng cao chất lượng đàn lợn giống, lợn thịt và bảo vệ môi trường tại các gia trại, trang trại của địa phương. Để hội viên có kiến thức về chăn nuôi, Hội còn chủ động phối hợp với các ngành tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn nái và 2 cuộc hội thảo về thức ăn chăn nuôi cho các hộ tham gia dự án. Hội Nông dân xã còn tham gia tư vấn cho hội viên về đầu ra trong chăn nuôi; làm tốt công tác tuyên truyền đến các hộ hội viên xây dựng hầm biogas, xử lý chất thải chăn nuôi để bảo vệ môi trường. Kết quả đạt được qua hai năm thực hiện dự án đó là các thành viên được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, chất lượng đàn lợn thịt được nâng cao, sản phẩm thịt đạt tiêu chuẩn chất lượng. Hiệu quả kinh tế đạt được trên 2,3 triệu đồng/tháng/hộ, góp phần từng bước nâng cao đời sống của các hộ trực tiếp tham gia dự án. Ngoài ra, thông qua dự án làm cho hội viên thêm gắn kết với tổ chức hội, là mục tiêu để tuyên truyền, vận động kết nạp hội viên mới, vận động cán bộ, hội viên tham gia đóng góp xây dựng Quỹ HTND.

"Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Vũ Thư được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, phát huy tinh thần đoàn kết của hội viên để nâng cao đời sống cho nông dân. Ðể nguồn vốn vay phát huy được hiệu quả, thời gian qua, Hội đã tập trung mở rộng, đổi mới hoạt động huy động vốn, đối tượng cho vay; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý quỹ ở các chi hội, qua đó hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp. Công tác kiểm tra và quản lý quỹ được tiến hành thường xuyên, nguồn vốn được quản lý chặt chẽ, đúng nguyên tắc, đúng điều lệ tổ chức, hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân."

(Bà Bùi Thị Minh Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân huyện)

Mạnh Thắng

  • Từ khóa