Thứ 4, 24/07/2024, 06:19[GMT+7]

Đông Hòa sử dụng hiệu quả đồng vốn chính sách

Thứ 2, 23/11/2015 | 09:33:46
521 lượt xem
Xác định vai trò của vốn tín dụng ưu đãi đối với phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, thời gian qua, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được hưởng nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ.

Vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ được gia đình anh Hà Đức Hạnh đầu tư mở rộng chuồng trại, phát triển chăn nuôi mang lại hiệu quả cao.

Đến ngày 30/9, Đông Hòa đang thực hiện cho vay 5 chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ 9,085 tỷ đồng và 604 lượt hộ đang được vay vốn, trong đó cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 3,16 tỷ đồng (cho 161 hộ vay), cho vay giải quyết việc làm 710 triệu đồng (cho 36 hộ vay), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 2,268 tỷ đồng (cho 258 hộ vay), cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 60 triệu đồng (cho 8 hộ vay) và cho vay hộ cận nghèo 2,887 tỷ đồng (cho 141 hộ vay). Vốn vay ưu đãi được hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã sử dụng mang lại hiệu quả cao. Điển hình như gia đình anh Hà Đức Hạnh ở thôn Trung Nghĩa. Anh Hạnh tâm sự: Được vay 17 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo, gia đình tôi đã đầu tư mở rộng chuồng trại phát triển chăn nuôi gà và lợn rừng. Đến nay, gia đình tôi thường xuyên nuôi 2.000 con gà thịt và gà đẻ, 200 con lợn rừng và chuyên cung cấp gà giống cho nhân dân địa phương với 10 máy ấp trứng, tạo việc làm ổn định cho 7 lao động với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ duy trì tốt nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, Đông Hòa còn là một trong những địa phương đi đầu trong việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách. Kể từ khi thực hiện cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, trên địa bàn xã Đông Hòa không phát sinh nợ xấu, 100% tiền gốc và lãi luôn được thu, nộp đúng thời hạn; Ban Giảm nghèo xã và các đoàn thể luôn được biểu dương, khen thưởng về thành tích tiêu biểu đóng góp vào hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội. Chia sẻ về kinh nghiệm để có được kết quả đó, ông Bùi Minh Cử, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để việc thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao, cùng với việc thành lập Ban Giảm nghèo xã do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, Đông Hòa còn chỉ đạo các đoàn thể thành lập 18 tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn 7/7 thôn, trong đó Hội Nông dân 5 tổ, Hội Liên hiệp Phụ nữ 8 tổ, Hội Cựu chiến binh 3 tổ và Đoàn Thanh niên 2 tổ, đồng thời thực hiện tốt hợp đồng ủy nhiệm đã ký kết với ngân hàng. Bên cạnh đó, Ban Giảm nghèo xã còn tổ chức giao ban định kỳ 3 tháng/lần, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong cho vay ưu đãi ở địa phương, từ đó có hướng giải quyết kịp thời, động viên các hộ vay vốn tìm nguồn trả nợ. Ngoài ra, các đoàn thể và các tổ tiết kiệm và vay vốn của xã còn thực hiện thông báo, đôn đốc các hộ vay vốn thực hiện trả gốc và lãi trước phiên giao dịch hàng tháng của Ngân hàng Chính sách xã hội. Công tác bình xét cho vay cũng được Đông Hòa đặc biệt chú trọng. Trước mỗi đợt giải ngân của Ngân hàng Chính sách xã hội, xã tổ chức họp thông báo tới các đoàn thể; phân bổ nguồn vốn cho các đoàn thể dựa trên số lượng và nhu cầu thực tế của hội viên; đồng thời, tổ chức bình xét công khai, dân chủ, ký cam kết với các hộ vay vốn phải trả nợ gốc và lãi đúng hạn. Thực hiện Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Đông Hòa đã tổ chức rà soát, lập danh sách 100 hộ mới thoát nghèo trình UBND thành phố Thái Bình xét duyệt cho vay vốn ưu đãi với tổng số tiền 3 tỷ đồng.

"Tín dụng ưu đãi của Chính phủ thực sự là chính sách hợp lòng dân. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc đầu tư phát triển các mô hình kinh tế - nhất là phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, đòi hỏi nguồn vốn lớn trong khi vốn vay ưu đãi của Chính phủ lại rất ít. Do đó, để việc sử dụng vốn tiếp tục mang lại hiệu quả cao, thời gian tới, các cấp, các ngành, đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam nghiên cứu, xem xét điều chỉnh tăng hạn mức cho vay để người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất."

(Anh Nguyễn Xuân Kiều, thành viên Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Trung Nghĩa do Hội Nông dân xã quản lý)

  • Từ khóa