Chủ nhật, 30/06/2024, 21:33[GMT+7]

Cùng nông dân chống rét

Thứ 5, 28/01/2016 | 21:33:23
675 lượt xem
Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh tăng cường liên tục đã khiến nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng nề về cây trồng và vật nuôi, trong đó có thiệt hại về vốn vay tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để đầu tư sản xuất. Trước tình hình đó, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã chủ động cùng nông dân chống rét, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nông dân thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy thu vớt cá chết do rét đậm, rét hại.

Cầm con cá vược chết trên tay mà ông Hoàng Văn Giang, thôn Trí Cường, xã Nam Cường (Tiền Hải) không khỏi bùi ngùi, đau xót. Ông Giang được Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Trí Cường tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH. Với số tiền đó cộng với tiền tự có, ông Giang đã đầu tư nuôi 3 sào cá vược giống với tổng số vốn hơn 40 triệu đồng. Đến nay, cá vược bé nhất cũng được 0,4kg và nhiều nhất là 1kg. Ông Giang tâm sự: Ngay khi có thông tin về đợt rét đậm, rét hại, gia đình tôi đã chủ động che chắn ao nuôi vậy mà vẫn không có hiệu quả; chỉ chưa đầy 1 tuần không khí lạnh tăng cường, đàn cá giống thay nhau bị chết, nhìn đau xót mà không làm thế nào được, ước thiệt hại đến 70kg; cá chết rồi tôi không biết lấy tiền đâu trả nợ ngân hàng nữa.

Theo thống kê ban đầu của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, đến ngày 28/1, toàn tỉnh có 31 hộ đang vay vốn ưu đãi của Chính phủ để phát triển nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại với tổng số vốn vay khoảng 950 triệu đồng, khối lượng thủy sản bị thiệt hại ước tính 7,5 tấn (tương đương với 440 triệu đồng) tập trung ở hai huyện Tiền Hải và Thái Thụy; trong đó huyện Tiền Hải có 11 hộ thuộc xã Đông Minh, Nam Cường và Nam Thịnh; huyện Thái Thụy có 20 hộ thuộc xã Thái Đô, Thụy Hải, Thụy Xuân và Thái Thượng.

Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Để chủ động khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, Chi nhánh đã chỉ đạo các đơn vị đặc biệt là phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải và Thái Thụy có hộ vay vốn bị thiệt hại thực hiện nghiêm túc Công điện số 212 của Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng nhanh chóng cử hai đoàn công tác xuống hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải để nắm bắt thiệt hại trên địa bàn huyện, trực tiếp chỉ đạo Phòng giao dịch và xuống cơ sở khảo sát tình hình thực tế; trên cơ sở đó đề nghị Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH, chính quyền địa phương và ban quản lý các tổ tiết kiệm và vay vốn căn cứ vào thiệt hại thực tế của từng khoản vay để hướng dẫn bà con lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định. Riêng đối với huyện Tiền Hải, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện còn tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tập trung rà soát, nắm bắt kịp thời những thiệt hại đối với những hộ vay vốn của Ngân hàng CSXH xong trước ngày 29/1 để phối hợp xử lý nợ theo quy định.

Ông Thuân cho biết thêm: Về khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, Ngân hàng CSXH sẽ áp dụng các biện pháp gia hạn nợ (kéo dài thời hạn trả nợ) đối với các khoản vay bị thiệt hại đến dưới 40%; khoanh nợ tối đa đến 3 năm đối với các khoản vay bị thiệt hại từ 40% đến dưới 80% và khoanh nợ tối đa đến 5 năm đối với các khoản vay bị thiệt hại từ 80% đến 100% (trong thời gian khoanh nợ, khách hàng chưa phải trả nợ và không phải trả lãi). Ngoài ra, Ngân hàng CSXH sẽ tiếp tục xem xét nhu cầu của bà con để cho vay bổ sung, cho vay mới, giúp bà con có nguồn vốn tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống.

Minh Hương

  • Từ khóa