Thứ 2, 01/07/2024, 09:14[GMT+7]

Quỹ TDND Thái Thịnh giúp nhiều gia đình vươn lên làm giàu

Thứ 2, 29/02/2016 | 08:45:41
624 lượt xem
Những năm qua, nhờ làm tốt công tác huy động vốn và cho vay thành viên, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Thái Thịnh (Thái Thụy) đã giúp nhiều hộ vay vốn đầu tư có hiệu quả vào các mô hình sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp…, từ đó vươn lên làm giàu cho gia đình, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Xưởng sản xuất giày dép nữ của chị Đỗ Thị Vân tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

 

Gia trại của anh Đỗ Văn Mên (thôn Đông Thịnh, xã Thái Thịnh) rộng gần 1ha, chăn nuôi hơn 10.000 con vịt, 200 - 300 con lợn thịt, hơn 5 tấn cá truyền thống, lợi nhuận đạt khoảng 300 triệu đồng/năm. Anh Mên cho biết: Năm 2013, nhờ Quỹ TDND Thái Thịnh tạo điều kiện cho vay 600 triệu đồng với lãi suất hợp lý, thủ tục vay nhanh gọn, tôi đã đầu tư vào gia trại chăn nuôi tổng hợp. Cùng với kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm của bản thân đã giúp gia trại làm ăn có hiệu quả, kinh tế gia đình vì thế cũng khá giả hơn.

 

Chị Đỗ Thị Vân, chủ xưởng sản xuất giày dép nữ tại xã Thái Học cũng là một trong những thành viên vay và sử dụng vốn vay từ Quỹ TDND Thái Thịnh hiệu quả. Chị Vân cho biết: Năm 2012, khi tiếp nhận 700 triệu đồng vốn vay của Quỹ, tôi đã đầu tư mua thêm máy móc, mở rộng quy mô sản xuất. Công việc làm ăn thuận lợi đã giải quyết việc làm ổn định cho 40 lao động với thu nhập trung bình từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Thành lập tháng 2/1994, đến nay, Quỹ TDND Thái Thịnh có 2.452 thành viên và hơn 3 tỷ đồng vốn điều lệ. Hiện Quỹ hoạt động trên địa bàn 3 xã Thái Thịnh, Thái Học, Thái Thành với một trụ sở chính ở Thái Thịnh và Phòng giao dịch Thái Thành. Những năm qua, Quỹ TDND Thái Thịnh luôn thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, bám sát mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương để tập trung vốn vay cho thành viên phát triển kinh tế. Không chỉ giúp các hộ vay vốn phát triển nông nghiệp, công nghiệp, Quỹ còn đáp ứng kịp thời nhu cầu cho nhiều hộ vay vốn sinh hoạt đời sống như lo cho con đi học, khám chữa bệnh, xây dựng nhà, đi xuất khẩu lao động, góp phần giúp các hộ vươn lên làm giàu. Tính đến ngày 31/12/2015, tổng dư nợ của Quỹ đạt trên 98 tỷ đồng, tăng 16,7% so với năm 2014.

 

Theo ông Vũ Văn Bình, Giám đốc Quỹ TDND Thái Thịnh: Năm 2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng hoạt động của Quỹ TDND Thái Thịnh tiếp tục phát triển, huy động vốn tăng trưởng ổn định, dư nợ tín dụng đạt mục tiêu đề ra. Công tác tín dụng được xác định là khâu quyết định sự phát triển của Quỹ. Trong năm, Hội đồng quản trị đã bố trí các bộ phận chuyên môn ngoài thực hiện nhiệm vụ chính còn tham gia công tác thẩm định trước khi cho vay, giúp cán bộ tín dụng xác định được vốn vay bảo đảm đúng nguyên tắc, giải ngân đúng mục đích. Bên cạnh đó, Quỹ cũng khai thác tốt nguồn vốn trên địa bàn bằng việc thực hiện đa dạng hóa các hình thức huy động như đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm an toàn về vốn, điều chỉnh lãi suất linh hoạt, có chương trình khuyến mại hợp lý để thu hút tiền gửi dân cư, tạo điều kiện gửi tiết kiệm nhanh chóng và rút ra dễ dàng... Từ đó, Quỹ TDND Thái Thịnh đã tạo dựng được uy tín với khách hàng, nguồn vốn hoạt động không ngừng tăng cao. Đến ngày 31/12/2015, tổng nguồn vốn của Quỹ đạt 109,350 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2014, trong đó nguồn vốn huy động hơn 99,6 tỷ đồng, chiếm trên 91% tổng nguồn vốn.

 

Với những kết quả đạt được, năm 2016, Quỹ TDND Thái Thịnh đặt mục tiêu phấn đấu tổng nguồn vốn tăng từ 20 - 22%, dư nợ tăng từ 20 - 22%, kết quả kinh doanh tăng từ 20 - 30% so với năm 2015. Quỹ tiếp tục bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương để đáp ứng nhu cầu về vốn cho các thành viên phát triển kinh tế; hoàn thành phương án cơ cấu lại quỹ TDND theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam… Để hoàn thành mục tiêu trên, thời gian tới, Quỹ TDND Thái Thịnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền giúp người dân 3 xã thuộc địa bàn hoạt động hiểu sâu về mô hình hoạt động của quỹ TDND, đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, tư vấn kịp thời cho khách hàng để sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đồng thời tích cực đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ Quỹ theo quy chuẩn của Ngân hàng Nhà nước.

 

Những phần thưởng tiêu biểu

  • Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ năm 2015, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
  • “Quỹ tín dụng tăng trưởng bền vững và chất lượng dịch vụ uy tín Việt Nam” lần thứ II - 2015

 

Trần Tuấn

  • Từ khóa