Chủ nhật, 30/06/2024, 21:34[GMT+7]

Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh

Thứ 6, 25/03/2016 | 22:45:52
844 lượt xem
Chiều ngày 25/3, UBND tỉnh làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh về kết quả hoạt động ngân hàng quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II/2016. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong quý I/2016 đã tập trung bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, bảo đảm hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả cũng như các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Quý I/2016, nguồn vốn huy động của ngành Ngân hàng tăng trưởng mạnh, ước đạt 35.295 tỷ đồng, tăng 7,1% so với 31/12/2015, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng dư nợ cho vay ước đạt 43.978 tỷ đồng, tăng 1% so với 31/12/2015, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó cho vay ngắn hạn chiếm 61,9%, còn lại là cho vay trung, dài hạn; cho vay lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 27,7%, công nghiệp, xây dựng chiếm 27,9%, thương mại, dịch vụ chiếm 44,4%. Nợ xấu chiếm 0,9% tổng dư nợ.

Tại buổi làm việc, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh và các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong hoạt động như xử lý tài sản, thu hồi nợ; cho vay theo Nghị định số 67 của Chính phủ; tài sản, đất đai thế chấp, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; cho vay hộ nghèo…

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của ngành Ngân hàng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn còn một số hạn chế như huy động cho vay, kiểm soát, giám sát hoạt động của quỹ tín dụng, các ngân hàng thương mại, cơ cấu nợ vay còn bất hợp lý… Đồng chí đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh thời gian tới cần rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các ngân hàng trong việc kiểm tra, giám sát tiền tệ, đặc biệt hoạt động vốn, đầu tư cho vay, cơ cấu nợ vay; tăng cường năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương để ban hành cơ chế, chính sách, đồng thời là cầu nối giữa các tổ chức tín dụng thương mại với cấp ủy, chính quyền địa phương, đẩy mạnh quan hệ chặt chẽ với các tổ chức tín dụng trung ương. Đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tiếp cận, thu hút các đối tác lớn, có tiềm năng; nghiêm túc rà soát, đánh giá hoạt động cho vay, cơ cấu vốn vay, nợ xấu, huy động vốn vay. Đối với những vướng mắc, tồn tại lâu ngày của các đơn vị, tổ chức, ngành Ngân hàng cần chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành liên quan để có lộ trình giải quyết cụ thể, dứt điểm. Cùng với các hoạt động kinh tế, hệ thống ngân hàng cần có các chính sách an sinh xã hội thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa