Thứ 3, 13/08/2024, 08:25[GMT+7]

Bảo đảm chất lượng dịch vụ ATM dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 29/04/2016 | 08:33:13
569 lượt xem
Nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn ATM trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã chủ động phương án vận hành mạng lưới ATM, đặc biệt là công tác tiếp quỹ, xử lý sự cố, giải quyết tra soát, khiếu nại.

Một trong những ngân hàng có bước đột phá trong phát triển dịch vụ ATM là Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Thái Bình. Do mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại nên Vietcombank Chi nhánh Thái Bình đã cung cấp được nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích, thuận lợi cho khách hàng, trong đó có máy giao dịch tự động - ATM. Đến nay, Chi nhánh đã thực hiện trả lương qua tài khoản cho hơn 100 đơn vị (chủ yếu là doanh nghiệp), phát hành hơn 85.000 thẻ các loại. Doanh số giao dịch qua ATM mỗi tháng lên đến hàng trăm tỷ đồng. Hiện Chi nhánh có 21 máy ATM, tăng 2 máy so với cuối năm 2015, 100 máy POS, tập trung chủ yếu ở trung tâm thành phố Thái Bình và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng rút tiền tại các máy ATM rất lớn nên hệ thống ATM luôn bảo đảm hoạt động tốt. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng tiền mặt của khách hàng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Chi nhánh đã xây dựng kế hoạch lượng tiền, cơ cấu mệnh giá, bảo đảm các máy phục vụ đủ. Tổ chức trực sự cố, nạp tiền, tiếp nhận tra soát của khách hàng. Tăng cường công tác bảo vệ, giám sát các điểm máy. Bộ phận kỹ thuật đã triển khai bảo trì tất cả các máy ATM trên địa bàn để hạn chế thấp nhất tình trạng hư hỏng do cường độ hoạt động cao gây ra. Hệ thống theo dõi và giám sát hoạt động mạng lưới ATM của Vietcombank cho phép cập nhật liên tục lượng tiền trên từng máy ATM và tự động cảnh báo khi có máy ATM bị sự cố. Bên cạnh việc bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, bộ phận công nghệ thông tin cũng sẽ theo dõi hệ thống 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh.

Đến nay, toàn ngành Ngân hàng đã đầu tư lắp đặt hơn 130 máy ATM, 200 máy POS, phát hành 625.000 thẻ thanh toán các loại phục vụ nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của cán bộ và nhân dân; thực hiện trả lương qua tài khoản cho gần 1.460 cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn (trong đó có 1.280 cơ quan hành chính sự nghiệp) với gần 120.000 lao động nhận lương qua tài khoản. Các máy ATM được trang bị đầy đủ hệ thống ánh sáng, điện lưới phục vụ giao dịch, lưu điện đề phòng sự cố mất điện lưới; có tài liệu hướng dẫn sử dụng, số điện thoại giải đáp thắc mắc, hướng dẫn quy trình xử lý sự cố khi giao dịch. Các dịch vụ tại máy ATM tiện ích, phù hợp với nhu cầu sử dụng của các tổ chức, cá nhân như: rút tiền mặt, nhận lương qua tài khoản, chuyển khoản, thanh toán tiền điện, nước, điện thoại hàng tháng, nhận kiều hối, thấu chi, nạp tiền điện thoại, nhận lãi tiết kiệm qua thẻ... Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều cam kết bảo đảm phục vụ đủ tiền mặt tại các máy ATM, đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Chủ động bố trí lực lượng chăm sóc các máy ATM, bố trí cán bộ trực để giải quyết, xử lý công việc phát sinh bảo đảm chức năng, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng đã phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh trật tự địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến dịch vụ ATM; tăng cường các biện pháp bảo vệ, giám sát hệ thống ATM, đặc biệt là vào ban đêm để ngăn ngừa tội phạm phá hoại máy ATM trong những ngày nghỉ, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động ngân hàng.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa