Thứ 5, 25/07/2024, 23:31[GMT+7]

Tham gia BHYT được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực

Thứ 3, 03/05/2016 | 16:56:32
69 lượt xem
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu trong hệ thống chính sách an sinh xã hội.. Tham gia BHYT, người dân không chỉ yên tâm đề phòng rủi ro bệnh tật với nhiều quyền và lợi ích thiết thực, mà còn có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc khi góp phần chia sẻ với những người không may bị bệnh.

Khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải.

 

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia để bảo vệ sức khỏe vì vậy có nhiều quy định hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT. Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, có nhiều đối tượng được hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT như: trẻ em dưới 6 tuổi, những người trong diện hộ nghèo, người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo; các đối tượng chính sách và bảo trợ xã hội khác. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho các đối tượng như người thuộc hộ cận nghèo, giảm trừ mức đóng BHYT cho người tham gia BHYT theo hộ gia đình... Nhà nước cũng khuyến khích các tổ chức xã hội, cá nhân hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho các đối tượng khó khăn điển hình như Dự án Hỗ trợ Y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng đang hỗ trợ 30% kinh phí BHYT còn lại cho đối tượng cận nghèo tại các tỉnh thụ hưởng dự án. Riêng ở tỉnh ta, UBND tỉnh đã hỗ trợ 30% mức phí mua BHYT cho người cận nghèo trên địa bàn tỉnh, như vậy không chỉ người nghèo, người cận nghèo trong tỉnh cũng đã được hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT…

 

Song hành với các chính sách hỗ trợ để tăng độ bao phủ tham gia BHYT, quyền lợi về khám chữa bệnh BHYT cũng ngày càng được mở rộng. Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế mới sửa đổi sẽ mở rộng phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT. Theo đó, một số chế độ trước kia chưa thuộc phạm vi được hưởng BHYT như chi phí điều trị do bị tai nạn lao động, khám chữa bệnh trong trường hợp tự tử, tự gây thương tích; tổn thương về thể chất, tinh thần do hành vi vi phạm pháp luật, kể cả tai nạn giao thông sẽ được chi trả BHYT. Đặc biệt, nhóm trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được quỹ BHYT thanh toán chi phí cho các điều trị như lác, cận thị, tật khúc xạ; thân nhân liệt sĩ được bổ sung thêm quyền lợi được hưởng chi phí vận chuyển trong trường hợp chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật. Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi cũng quy định nâng mức hưởng BHYT của người nghèo từ 95% lên 100% chi phí khám chữa bệnh; thân nhân liệt sĩ từ 80% lên 100%; người thuộc hộ gia đình cận nghèo, thân nhân người có công khác từ 80% lên 95%. Để khuyến khích người dân tham gia BHYT liên tục, khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến quy định, người có thẻ BHYT được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở; 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Theo quy định mới cũng nâng mức hưởng BHYT cho người bệnh trong trường hợp tự đi khám, chữa bệnh nội trú không đúng tuyến. Theo đó, mức hưởng BHYT tại tuyến tỉnh sẽ được nâng lên 60% thay vì 50% như trước đây. Đặc biệt, theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bắt đầu từ năm 2021, người tham gia BHYT tự đi điều trị nội trú sẽ được thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú tại tuyến tỉnh trên phạm vi cả nước.

 

Theo đồng chí Tạ Thị Hoa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh: Nhận thức rõ lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh mỗi năm một tăng. Tính đến cuối năm 2015, toàn tỉnh đã có 75,59% dân số tham gia BHYT, vượt so với chỉ tiêu kế hoạch thực hiện lộ trình BHYT toàn dân đã đề ra. Để sớm đạt mục tiêu 25% dân số còn lại tham gia BHYT, ngoài sự nỗ lực của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh, rất cần được sự chung tay tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và hưởng ứng của mỗi công dân. Ngành Bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo hiểm y tế đến đông đảo các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật về BHYT. Ngành Bảo hiểm xã hội cũng tăng cường phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thanh toán chi phí khám chữa bệnh, giảm phiền hà cho người bệnh; công khai các khoản chi phí người bệnh được chi trả từ quỹ BHYT và phần người bệnh cùng chi trả, tạo sự công khai, minh bạch, bảo đảm đầy đủ quyền lợi và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

 

Hà Anh

  • Từ khóa