Thứ 5, 28/08/2025, 01:36[GMT+7]

Ngân hàng của Quỹ Tín dụng nhân dân

Thứ 5, 26/05/2016 | 09:07:17
936 lượt xem
Cách đây 20 năm, Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) khu vực tỉnh Thái Bình được thành lập theo mô hình 3 cấp trong bộn bề khó khăn, thiếu thốn. Nhưng với tinh thần tự nguyện, tương trợ, đoàn kết, QTDND khu vực (từ tháng 6/2013 đổi tên thành Chi nhánh Ngân hàng Hợp tác Thái Bình) vẫn là chỗ dựa khá vững chắc cho hoạt động của hệ thống QTDND trong tỉnh kể cả về vốn để cho thành viên vay và vốn hỗ trợ chi trả.

Dây chuyền xay xát gạo của Công ty TNHH Hưng Cúc. Ảnh: Thành Tâm

Với mục tiêu tương trợ, không vì lợi nhuận, Chi nhánh hiện đang là một trong những tổ chức liên kết hệ thống, hỗ trợ, giúp đỡ các QTDND về vốn, nghiệp vụ và về dịch vụ ngân hàng. Với tổng nguồn vốn đạt trên 1.700 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn huy động đạt trên 1.650 tỷ đồng. Chi nhánh cùng với 85 QTDND hoạt động trên địa bàn 157 xã, phường, thị trấn với quy mô tổng nguồn vốn trên 5.500 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn của Chi nhánh đạt trên 1.700 tỷ đồng đã góp phần khá quan trọng vào phát triển kinh tế địa phương, thực hiện được mục tiêu xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Mỗi địa phương có những thuận lợi và khó khăn riêng về huy động vốn, thông qua việc nhận gửi tiền và cho vay, Chi nhánh đã điều hòa vốn từ nơi thừa sang nơi thiếu, cân bằng chung cho cả địa bàn. Trong quá trình hoạt động, nhiều năm dư nợ cho vay của Chi nhánh đối với QTDND thường chiếm từ 70 - 75% tổng dư nợ, với doanh số cho vay hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm mà không để nợ quá hạn. Nhiều QTDND hoạt động ở nơi khó khăn về huy động vốn, có thời điểm dư nợ tại Chi nhánh lên đến 50% tổng dư nợ cho vay của QTDND đó. Vào những dịp cuối năm trước, đầu năm sau, nhu cầu vốn vay của thành viên tăng cao, người gửi tiền rút tiền phục vụ sản xuất, kinh doanh thì nhu cầu vay vốn của QTDND càng tăng cao, đặc biệt là vay để chi trả tiền gửi, nếu không được đáp ứng kịp thời thì nguy cơ mất an toàn rất cao. Mỗi năm, Chi nhánh thường phải cho vay hỗ trợ chi trả hàng trăm tỷ đồng, giúp QTDND hoạt động ổn định.

Vài năm trở lại đây, hầu hết các QTDND trong tỉnh đã tự cân đối được vốn, có thời điểm vốn huy động nhiều hơn dư nợ, Chi nhánh đã tập trung huy động với cơ chế lãi suất huy động từ QTDND cao hơn huy động từ dân cư nên đã tập trung hầu hết nguồn vốn nhàn rỗi của các QTDND điều hòa chung trong toàn hệ thống, không có hiện tượng QTDND gửi vốn ở các tổ chức tín dụng khác.

Về hỗ trợ các dịch vụ ngân hàng, đã có 24 QTDND là thành viên của hệ thống ngân hàng điện tử, thực hiện việc thanh toán chuyển tiền trong nước, hầu hết các QTDND tham gia đều hoạt động tốt, cung ứng dịch vụ cho thành viên, góp phần nâng cao uy tín và là nền tảng cho sự thu hút vốn huy động thông qua công tác thanh toán, được thành viên và nhân dân tin tưởng. Đến nay đã có thêm 31 QTDND đăng ký tham gia dịch vụ này.

Từ ngày thành lập đến nay, Chi nhánh luôn thực hiện cân bằng giữa hoạt động phục vụ hệ thống và ngoài hệ thống. Tuy nhiên, chú trọng phục vụ, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống là mục tiêu quan trọng. Thông qua công tác điều hòa vốn, kiểm tra, giám sát hoạt động, hỗ trợ dịch vụ cho QTDND, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh để đưa ra các khuyến nghị, khuyến cáo, hỗ trợ, giúp đỡ các QTDND hoạt động đúng quy định, an toàn. Vì vậy, trong nhiều năm qua, mặc dù có một vài QTDND gặp khó khăn nhưng chưa đến mức độ mất kiểm soát, không gây mất ổn định chính trị tại địa phương, hầu hết các QTDND tại Thái Bình hoạt động ổn định và có tốc độ tăng trưởng khá cao.

Thực hiện kế hoạch tái cơ cấu của Ngân hàng Hợp tác, Chi nhánh đã xây dựng kế hoạch với bước đi phù hợp và đã cơ bản thực hiện xong việc tái cơ cấu, thành lập đủ các phòng theo quy chế, bổ nhiệm đủ lãnh đạo là những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề và luôn giữ gìn sự đoàn kết nội bộ. Rà soát các quy định nội bộ để bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp; xử lý về cơ bản nợ xấu bằng nhiều biện pháp, kể cả phát mại tài sản để thu hồi; không để tồn đọng các khoản phải thu. Đặc biệt, tại Chi nhánh hầu như không có tình trạng nợ lãi tiền vay kể cả trong và ngoài hệ thống. Tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm chưa đến 0,1% tổng dư nợ.

Để có được chặng đường phát triển và đạt được những thành tích xuất sắc có nhiều nguyên nhân, trong đó sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng; sự chỉ đạo và giúp đỡ của Ngân hàng Nhà nước; sự phối hợp của các cấp, các ngành; nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên. Thời gian tới, Chi nhánh tiếp tục phát huy lợi thế sẵn có, hạn chế các tồn tại, thiếu sót, đoàn kết, năng động, sáng tạo triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và ban lãnh đạo Ngân hàng Hợp tác, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống quê hương, góp phần xây dựng hệ thống không ngừng lớn mạnh.

Cao Văn Ngoạn
(Giám đốc Ngân hàng Hợp tác Chi nhánh Thái Bình)

  • Từ khóa