Chủ nhật, 04/08/2024, 13:20[GMT+7]

An sinh xã hội từ nguồn vốn ngân hàng chính sách

Thứ 5, 23/06/2016 | 08:14:08
564 lượt xem
Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả các nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trồng đào mang lại thu nhập cao cho gia đình anh Vũ Đình Thăng.

Để đồng vốn của Chính phủ đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích một cách nhanh nhất, an toàn nhất, Ngân hàng CSXH đã chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên như một phương thức đặc thù. Mạng lưới các tổ tiết kiệm và vay vốn đến từng thôn, xóm; áp dụng phương thức tín dụng trực tiếp tổ chức giao dịch tại xã, phường, thị trấn. Hơn nữa, nếu chỉ nhằm mục tiêu giảm nghèo thì chưa đủ, mà làm sao phải giảm nghèo một cách bền vững. Để làm tốt công tác này thì cần phải có nguồn vốn. Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, Ngân hàng CSXH đã chủ động tham mưu cho Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành để đưa ra những phương thức huy động vốn hiệu quả, góp phần tăng trưởng nguồn vốn tín dụng chính sách. Ngân hàng CSXH đã rất nỗ lực trong việc tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn không lãi hoặc nguồn vốn có lãi suất gửi vào thấp, tích cực huy động tiền gửi tiết kiệm từ dân cư, từ chính bản thân người nghèo; nhận tiền gửi của các tổ chức kinh tế, tài chính, tín dụng; nhận vốn ủy thác trong và ngoài nước, đặc biệt là của ngân sách địa phương, phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh... Đến 30/6/2016 tổng nguồn vốn ước đạt 2.390 tỷ đồng, tăng trên 104 tỷ so với 31/12/2015. Dư nợ cho vay ước đạt 2.327 tỷ đồng; trong đó, cho vay hộ nghèo 55 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên 430 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo 650 tỷ đồng; cho vay hộ mới thoát nghèo 401 tỷ đồng, tăng trên 50% so với 31/12/2015, với 11.150 hộ... Cũng trong 6 tháng qua, từ nguồn vốn ưu đãi đã giải ngân 693 tỷ đồng thực hiện công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giải ngân cho vay làm nhà 29,35 tỷ đồng. Những ngôi nhà mới, cùng với công trình phụ hoàn thiện không chỉ từng bước ổn định cuộc sống, cải thiện môi trường sinh thái mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên lộ trình xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, Ngân hàng tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện, xã tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, định hướng cho bà con lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp để phát huy hiệu quả của nguồn vốn vay ưu đãi.

Đi trên những tuyến đường bê tông thẳng tắp chạy vào các khu dân cư phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) chúng tôi chứng kiến được sự thay da, đổi thịt từng ngày của cuộc sống người dân nơi đây. Nhiều ngôi nhà được bà con xây dựng kiên cố, khang trang. Như hiểu được sự ngỡ ngàng của khách, ông Phạm Nhật Quang, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hoàng Diệu cho biết: Ở Hoàng Diệu bây giờ nhiều nhà có tiền tỷ từ hai bàn tay trắng. Để có cuộc sống và nguồn thu nhập như vậy, bà con ở đây nhờ nhiều vào việc trồng đào, quất phục vụ thị trường tết. Nếu hơn 10 năm về trước, cuộc sống người dân còn khó khăn, chỉ phụ thuộc vào làm nông nghiệp, thu nhập thấp, thì từ khi người dân tiếp cận được các nguồn vốn vay, nhất là vốn vay ưu đãi, họ đã có điều kiện đầu tư, phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện, tổng dư nợ của phường Hoàng Diệu đạt gần 4 tỷ đồng, với 170 hộ vay. Anh Vũ Đình Thăng, tổ 31, phường Hoàng Diệu là một điển hình vượt khó làm giàu. 10 năm trước, gia đình anh thuộc diện khó khăn của địa phương. Năm 2009, thông qua Hội Nông dân phường, anh vay 20 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Thành phố đầu tư trồng đào phục vụ thị trường tết. Anh Thăng cho biết: Chỉ sau 2 năm vay vốn, tôi đã trả xong nợ, kinh tế gia đình ngày càng cải thiện. Đến nay, tôi đã mở rộng diện tích gần 2.000m2, với 150 gốc đào rừng. Năm 2015, thu lãi từ trồng đào gần 250 triệu đồng. Nếu không tiếp cận được nguồn vốn vay để làm ăn thì gia đình tôi không thể có được cơ ngơi với ngôi nhà 2 tầng, các con được học hành, có việc làm ổn định như ngày hôm nay.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, đẩy mạnh hoạt động ủy thác cho vay đối với các tổ chức hội, đoàn thể và các điểm giao dịch nhằm quản lý, sử dụng và phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước.

Đức Dũng

  • Từ khóa