Chủ nhật, 28/07/2024, 09:25[GMT+7]

Trăn trở đồng vốn ưu đãi

Chủ nhật, 11/09/2016 | 16:06:34
384 lượt xem
Là một trong tám chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh đã chủ động phối hợp với các địa phương và tổ chức hội, đoàn thể tích cực triển khai chương trình cho vay hộ nghèo. Tuy nhiên, để hộ nghèo trên địa bàn tỉnh sớm tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đang là trăn trở đối với ban giám đốc và đội ngũ cán bộ tín dụng của Ngân hàng.

Chị Hà Thị Thú (thôn Quang Trung, xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình) đầu tư phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

Nguồn vốn dồi dào nhưng khó cho vay

Theo kế hoạch, tổng nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ thực hiện cho vay chương trình cho vay hộ nghèo trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay là 70 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trung ương cấp 66 tỷ đồng, nguồn vốn ủy thác tại địa phương 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 31/7, toàn tỉnh mới có 852 hộ nghèo được giải ngân vay vốn với số tiền 32,067 tỷ đồng. Sở dĩ nguồn vốn chương trình cho vay hộ nghèo được giải ngân ít bởi phần lớn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đều thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, già cả neo đơn nên không có nhu cầu vay vốn. Ông Phạm Bình Ðãng, Chủ tịch UBND xã Ðông Mỹ (thành phố Thái Bình) cho biết: Ðịa phương hiện có 70 hộ nghèo thì hầu hết đều là những người già cả neo đơn, khả năng thoát nghèo rất khó nên không có nhu cầu vay vốn. Chính vì thế, xã đã không thực hiện được chương trình cho vay hộ nghèo của Chính phủ. Ðến ngày 30/6, toàn xã đang thực hiện cho vay 6 chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ (gồm cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay giải quyết việc làm, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, cho vay hộ cận nghèo và cho vay hộ mới thoát nghèo) với tổng dư nợ 7,48 tỷ đồng, 372 hộ đang vay vốn.

Ngoài các đối tượng bảo trợ xã hội, già cả neo đơn, một số hộ nghèo khác trên địa bàn tỉnh hiện tại cũng chưa có nhu cầu vay vốn. Chị Hà Thị Thú (thôn Quang Trung, xã Ðông Thọ, thành phố Thái Bình) tâm sự: Ðây là chủ trương, chính sách đúng đắn và rất cần thiết của Chính phủ. Tuy nhiên, đối với hộ nghèo như chúng tôi thì những trang trải cho sinh hoạt hàng ngày cộng với gánh nặng trả tiền lãi hàng tháng nữa sẽ khiến cho cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn hơn. Chính vì thế, mặc dù rất thiếu vốn để phát triển sản xuất nhưng cũng phải đắn đo mãi tôi mới dám đề nghị được vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Một trong những nguyên nhân nữa ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện chương trình cho vay hộ nghèo đó là sự vào cuộc của chính quyền các địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể trong cho vay hộ nghèo chưa tích cực, còn có tâm lý sợ hộ nghèo sử dụng vốn vay không hiệu quả.

Nhiều giải pháp khơi thông nguồn vốn

Ðể khắc phục những hạn chế trên, thời gian qua, các cấp chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã tích cực vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có đủ điều kiện nhanh chóng có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 779/QÐ-UBND phê duyệt kết quả tổng điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo phòng giao dịch các huyện thực hiện rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách của các hộ nghèo trong danh sách, từ đó phối hợp kịp thời với các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn giải ngân nhanh chóng nguồn vốn đến các đối tượng thụ hưởng, bảo đảm 100% hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn Ngân hàng CSXH. Ðối với những đơn vị chưa cân đối được nguồn vốn cho vay chương trình hộ nghèo thì được dùng nguồn vốn thu nợ chương trình cho vay hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo chuyển sang cho vay hộ nghèo. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn chỉ đạo phòng giao dịch các huyện phân khai kế hoạch cho vay hộ nghèo đến từng địa phương, tăng cường kiểm tra nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, đồng thời theo dõi, giúp đỡ hộ vay vốn sử dụng đồng vốn mang lại hiệu quả cao; tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn. Công tác tuyên truyền cũng được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh chú trọng thực hiện, đặc biệt là tuyên truyền Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2015 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với tín dụng chính sách xã hội và các gương điển hình trong sử dụng vốn ưu đãi của Chính phủ, thông qua đó giúp mọi người dân cùng biết và thực hiện.

Chương trình cho vay hộ nghèo:

- Đối tượng vay vốn: Là hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ từng thời kỳ
- Điều kiện vay vốn: Cư trú hợp pháp tại địa phương, có tên trong danh sách hộ nghèo của xã, là thành viên của tổ tiết kiệm và vay vốn
- Mức cho vay: Tối đa không quá 50 triệu đồng/hộ
- Lãi suất cho vay: Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ từng thời kỳ (hiện tại là 6,6%/năm).

Minh Hương

  • Từ khóa