Thứ 4, 03/07/2024, 08:16[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: Ðưa vốn tín dụng ưu đãi đến các đối tượng chính sách

Thứ 2, 12/09/2016 | 09:20:29
576 lượt xem
Thực hiện Nghị định số 78/2002/NÐ-CP của Chính phủ, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn thành phố Thái Bình nhanh chóng đưa vốn tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, từ đó giúp các đối tượng được thụ hưởng có vốn phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống.

Nguồn vốn tín dụng ngân hàng đã giúp nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) phát triển kinh tế nâng cao thu nhập.

 

Ông Vũ Văn Thuân, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh, thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH thành phố Thái Bình cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi nhánh đã chủ động tham mưu với Ban đại diện chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn. Cùng với việc kịp thời phân khai các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được giao tới các phường, xã, Chi nhánh còn tích cực phối hợp với các địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn rà soát nhu cầu vay vốn của các chương trình, trên cơ sở đó trình trưởng ban đại diện điều chỉnh nguồn vốn giữa các chương trình theo đúng quy định. Bên cạnh đó, thành phố còn phát huy tối đa vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể trong cho vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ, tham mưu trình UBND thành phố bổ sung 100% chủ tịch UBND xã, phường tham gia Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH thành phố theo chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời thường xuyên nâng cao chất lượng các buổi giao ban tổ tín dụng tại phường, xã thông qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cho vay tín dụng ưu đãi.

 

 

 

Đến ngày 31/8/2016, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã thực hiện giải ngân nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ cho 1.550 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố với tổng doanh số cho vay đạt 41,21 tỷ đồng, tổng doanh số thu nợ đạt 40,164 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 115,666 tỷ đồng với 5.082 hộ đang vay vốn, tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,21% tổng dư nợ. Các chương trình có tỷ lệ dư nợ cao như: cho vay hộ cận nghèo (tổng dư nợ 20,026 tỷ đồng với 800 hộ đang vay vốn), cho vay hộ mới thoát nghèo (tổng dư nợ 38,326 tỷ đồng với 1.224 hộ đang vay vốn), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (tổng dư nợ 20,767 tỷ đồng với 2.167 hộ đang vay vốn), cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (tổng dư nợ 21,613 tỷ đồng với 1.108 hộ đang vay vốn). Nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ được người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, từ đó giúp họ từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Gia đình chị Hà Thị Là (thôn Quang Trung) thuộc diện hộ nghèo của xã Đông Thọ. Bố mẹ mất sớm, một mình chị Là phải nuôi hai người anh tàn tật không có khả năng lao động nên cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Trò chuyện với chúng tôi, chị Là bùi ngùi chia sẻ: Mải chăm lo cho hai người anh mà tuổi xuân qua đi lúc nào không hay, tôi đành phải đi xin hai đứa con nuôi để trông cậy lúc tuổi già. Ngoài nguồn thu từ trợ cấp của hai người anh tàn tật và cấy thêm 8 sào ruộng, chị Là còn nhận cấy thuê những lúc nông nhàn. Thế nhưng một mình chị Là lao động để nuôi 5 người, hai con lại đang trong độ tuổi ăn học nên rất tốn kém không đủ để trang trải cuộc sống, nhiều khi bữa cơm chỉ có quả trứng ăn chung cả nhà. Đến với Ngân hàng CSXH từ năm 2012 khi được bình xét cho vay từ chương trình cho vay hộ nghèo, chị Là đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng để phát triển chăn nuôi, cải thiện cuộc sống, bởi chị suy nghĩ chỉ có phát triển chăn nuôi mới có thể tăng thêm được thu nhập. Với số tiền được vay, chị Là đã xây dựng chuồng trại, mua lợn giống về chăn nuôi. Đến nay, chị Là thường xuyên nuôi 2 con lợn nái và 4 con lợn thịt. Sử dụng đồng vốn có hiệu quả, chị Là không chỉ trả đều đặn tiền lãi hàng tháng mà còn trả hết cả nợ gốc và được Ngân hàng CSXH tín nhiệm bình xét cho vay tiếp 30 triệu đồng.

 

 

Nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ giúp nhiều gia đình đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để nâng cao thu nhập. Ảnh: Thành Tâm.

 

Nhanh chóng đưa vốn tín dụng ưu đãi đến với người nghèo và các đối tượng chính sách, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã góp phần cùng các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố từ 8,59% (năm 2006) xuống còn 2,82% (năm 2016).

 

Minh Hương

  • Từ khóa