Chủ nhật, 11/08/2024, 18:14[GMT+7]

Kiến Xương: Ðể doanh nghiệp không gặp khó khi vay vốn

Thứ 3, 20/09/2016 | 09:30:15
422 lượt xem
Trên địa bàn huyện Kiến Xương hiện có 15 tổ chức tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội hoạt động trải khắp 37 xã, thị trấn. Để đẩy mạnh việc cho doanh nghiệp ở Kiến Xương vay vốn, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh đã tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng tháo gỡ khó khăn, từ đó giúp các doanh nghiệp trên địa bàn huyện có vốn tập trung ổn định phát triển sản xuất.

Nguồn vốn tín dụng ngân hàng đã giúp Xí nghiệp May Đông Thắng (thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương) mở rộng quy mô sản xuất. Ảnh: Thu Thủy.

 

Một trong những khó khăn lớn nhất trong cho vay doanh nghiệp ở Kiến Xương hiện nay đó là tài sản hiện có của doanh nghiệp không đủ cơ sở làm căn cứ để các tổ chức tín dụng (TCTD) xét duyệt cho vay vốn. Ông Hà Khắc Thường, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 120 doanh nghiệp hoạt động, tuy nhiên Ngân hàng mới chỉ tiếp cận cho vay vốn 25 doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với Ngân hàng đều có nhu cầu vay thêm nhưng do vốn tự có của doanh nghiệp ở các dự án đầu tư mới không có nên Ngân hàng không thể xét duyệt cho vay vốn. Bên cạnh đó, cơ chế và thủ tục vay vốn cũng là một trong những trở ngại gây khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng của doanh nghiệp. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Xuân Chuyền (xã Quang Trung) hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thương mại và vận tải thủy nội bộ nên có những thời điểm cần rất nhiều vốn. Ông Nguyễn Xuân Chuyền, Giám đốc Công ty cho biết: Tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ngân hàng từ những ngày đầu mới thành lập chỉ với 5 triệu đồng đến nay đã lên tới hơn 6 tỷ đồng nên tôi hiểu rõ những thủ tục cần thiết để có thể vay được vốn. Tuy nhiên những yêu cầu đó lại không thể đáp ứng được khi có những thời điểm tôi cần vay tới 20 tỷ đồng để lấy nguyên vật liệu phục vụ nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế, các TCTD cần phải mở rộng hơn nữa cơ chế cho vay nên căn cứ vào tài sản thực tế và uy tín của doanh nghiệp để cấp hạn mức tín dụng. Ngoài ra, các thủ tục hành chính phức tạp, việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đai làm tài sản thế chấp vay vốn còn gặp nhiều khó khăn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng của doanh nghiệp.

 

Khắc phục những khó khăn đó, thời gian qua, các TCTD đã tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp sớm tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Ngay từ đầu năm, các TCTD đã xây dựng cụ thể mục tiêu kinh doanh của đơn vị trong đó đặc biệt chú ý đến chỉ tiêu cho vay doanh nghiệp, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cán bộ tín dụng của đơn vị. Bên cạnh đó, các TCTD trên địa bàn huyện còn tích cực củng cố, phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng hoạt động; tiếp thị, mở rộng quan hệ thanh toán và phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại (tăng cường lắp đặt máy ATM, máy POS, phát triển dịch vụ trả lương qua tài khoản…) nhằm thu hút tối đa nguồn vốn nhàn rỗi từ nền kinh tế, tạo lập nguồn vốn cho vay trên địa bàn. Ngoài ra, các TCTD còn phối hợp với UBND huyện tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, từ đó cùng các ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp sớm vay vốn phát triển sản xuất.

 

Đến ngày 30/6, tổng dư nợ cho vay phát triển kinh tế - xã hội của huyện đạt 2.197,5 tỷ đồng, tăng 5,7% so với thời điểm 31/12/2015, chiếm 4,7% tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn tỉnh; trong đó cho vay doanh nghiệp chiếm 10,9% và cho vay cá nhân, hộ sản xuất chiếm 89,1% tổng dư nợ cho vay toàn huyện. Là một trong những khách hàng thường xuyên của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương, Công ty TNHH May Hiếu Lập (xã Bình Định) hiện đang được Ngân hàng cho vay 3 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất. Với tiền thân là Cơ sở may Đức Anh, đến tháng 10/2010, Công ty chính thức đi vào hoạt động. Trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức chỉ với 7 máy may từ ngày đầu thành lập, đến nay, Công ty đã mở rộng quy mô sản xuất với tổng số 500 máy, gồm đầy đủ các loại máy móc, trang thiết bị trong ngành may mặc, trong đó riêng máy khâu là 300 chiếc, tạo việc làm ổn định cho 300 lao động với thu nhập trung bình 3,5 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm của Công ty không chỉ xuất thị trường trong nước mà xuất khẩu trực tiếp sang Hàn Quốc và một số nước ở châu Âu. Bà Đỗ Thị Ngọc, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Có được kết quả đó phải kể đến vai trò rất to lớn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương luôn đồng hành cùng Công ty, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ngân hàng để mở rộng phát triển sản xuất.

 

Để các doanh nghiệp trên địa bàn huyện chủ động tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ngân hàng, thời gian tới, Kiến Xương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để vay vốn ngân hàng. Bên cạnh đó, Kiến Xương cũng tích cực thông tin, tuyên truyền giúp người dân hiểu và chấp hành các quy định của nhà nước trong quan hệ tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện cho ngành Ngân hàng yên tâm mở rộng đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

 

Minh Hương

  • Từ khóa