Chủ nhật, 04/08/2024, 19:22[GMT+7]

Chi cục thuế thành phố: Nỗ lực về đích

Thứ 2, 03/10/2016 | 10:01:38
852 lượt xem
Bối cảnh nền kinh tế đang ở giai đoạn phục hồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cộng thêm sự thay đổi của một số chính sách thuế mới đã tác động không nhỏ đến tiến độ thu ngân sách song nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tăng thu đồng thời nỗ lực cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn gắn với cải cách thủ tục hành chính, Chi cục Thuế thành phố Thái Bình phấn đấu cán đích thu ngân sách năm 2016 trước thời hạn.

Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.

 

Năm 2016, thành phố được giao dự toán thu ngân sách nhà nước gần 422,3 tỷ đồng, phấn đấu thu đạt 464,5 tỷ đồng, tăng 10% so với dự toán. Hết tháng 9, Chi cục Thuế thành phố đã thu trên 304,8 tỷ đồng, đạt 72% dự toán năm, bằng 87% so với cùng kỳ, nhiều khoản thu vượt kế hoạch. Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Chi cục đã chủ động áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu; thành lập ban chỉ đạo chống thất thu, giao chỉ tiêu hợp lý cho từng cán bộ thuế. Các tổ, đội thuộc Chi cục cũng xây dựng biện pháp quản lý thu phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn với phương châm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản tiền thuế phát sinh, chống thất thu thuế và bảo đảm tính công bằng giữa các đối tượng nộp thuế. Hiện thành phố có hơn 1.000 doanh nghiệp, HTX cùng hơn 2.600 hộ kinh doanh cá thể nhưng hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; ngành nghề kinh doanh chủ yếu là xây dựng công trình, sản xuất vật liệu xây dựng, gia công, chế biến, thương mại, dịch vụ… Để quản lý chặt chẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, kê khai thuế và thu thuế đúng quy định, Chi cục Thuế thành phố đã tích cực tuyên truyền Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành chính sách thuế đến các tổ chức, cá nhân có tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; chỉ đạo các đội thuế liên xã, phường tập trung rà soát các nguồn thu, các loại thuế, thường xuyên bám sát cơ sở, các doanh nghiệp để có giải pháp tích cực trong công tác thu ngân sách. Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế, đặc biệt là chính sách thuế mới bổ sung, sửa đổi và các thủ tục hành chính đang áp dụng để hỗ trợ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế; vận động các hộ dân, các công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các quy định về luật thuế, tăng cường các nguồn thu từ phí, lệ phí. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nợ đọng và tình trạng dây dưa chậm nộp theo đúng quy định của pháp luật, tạo sự công bằng trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, mở rộng các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, thu thuế. Vì vậy, 9 tháng đầu năm, nguồn thu thuế ngoài quốc doanh đạt 86,5 tỷ đồng, tăng 108,8% so với cùng kỳ năm 2015.

 

Mặc dù số thu ngân sách 9 tháng đầu năm đạt tương đối khá so với cùng kỳ song nhiệm vụ thu của quý IV vẫn còn rất nặng nề. Trong khi đó, nhiều nguồn thu dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng bởi biến động của nền kinh tế, nhất là nguồn thu từ tiền sử dụng đất. Để hoàn thành mục tiêu thu, Chi cục Thuế thành phố chủ động tham mưu với UBND thành phố triển khai các giải pháp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân đẩy mạnh hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, trốn lậu thuế và đẩy mạnh công tác quản lý nợ đọng thuế. Theo đó, Chi cục đã chỉ đạo các đội thuế đôn đốc các trường hợp bị xử lý qua thanh tra, kiểm tra nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước theo quy định. Tăng cường rà soát, phân loại nợ, giao chỉ tiêu thu nợ hàng tháng cho từng bộ phận, từng cán bộ để phân tích, đánh giá và đề xuất các biện pháp quản lý, thu nợ hiệu quả. Đồng thời, chủ động phối hợp với Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng cung cấp, trao đổi thông tin để thu hồi kịp thời tiền nợ thuế thông qua tài khoản hoặc tài sản thế chấp của doanh nghiệp. Kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ thuế đối với các đơn vị, cá nhân cố tình dây dưa, chây ỳ nợ thuế, góp phần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, người nộp thuế.

 

Với những giải pháp cụ thể, thiết thực, tin tưởng rằng Chi cục Thuế thành phố sẽ thực hiện thắng lợi công tác thu ngân sách trên địa bàn năm 2016, làm tiền đề cho những năm tiếp theo.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa