Thứ 4, 31/07/2024, 01:21[GMT+7]

Hoa Nam: Sử dụng hiệu quả đồng vốn chính sách

Thứ 3, 04/10/2016 | 09:39:44
345 lượt xem
Là xã thuần nông của huyện Ðông Hưng, những năm qua, Hoa Nam luôn quan tâm nâng cao đời sống nhân dân. Một trong những giải pháp quan trọng được xã triển khai thực hiện đó là sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ trong phát triển kinh tế địa phương.

Công nhân Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Tín Thành Hưng lắp đặt đường ống dẫn nước phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân Hoa Nam.

 

Chúng tôi về Hoa Nam đúng dịp xã đang lắp đường ống dẫn nước sạch phục vụ nhân dân trong xã. Ông Đỗ Duy Hồi (thôn An Lễ) tâm sự: Do sử dụng nước mưa và nước giếng khoan để sinh hoạt hàng ngày nên hầu hết các đồ dùng trong gia đình tôi đều bị cáu bẩn, nhất là các thiết bị vệ sinh. Chính vì thế, ngay khi biết xã chấp thuận cho Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Tín Thành Hưng đầu tư cung cấp nước sạch cho nhân dân địa phương, gia đình tôi cũng như những gia đình khác phấn khởi lắm bởi từ nay không còn phải sử dụng nước mưa và nước giếng khoan nữa. Được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đông Hưng tạo điều kiện cho vay 12 triệu đồng từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường, tôi đã dùng để nộp chi phí lắp đặt ban đầu cho Công ty, phần còn lại dự định sẽ sửa chữa công trình vệ sinh cho phù hợp. Không chỉ vay vốn từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, gia đình ông Hồi còn đang vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo. Từ nguồn vốn đó, ông đã mở rộng chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Đến nay, gia đình ông thường xuyên nuôi 40 con gà, 5 đôi chim bồ câu và 4 con lợn, đời sống được cải thiện rõ rệt.

 

Đến ngày 11/9, 404 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã Hoa Nam đang được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ cho vay đạt 7,95 tỷ đồng; trong đó, cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo 1,108 tỷ đồng (33 lượt hộ vay), cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 267,3 triệu đồng (15 lượt hộ vay), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 1,932 tỷ đồng (203 lượt hộ vay), cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 40 triệu đồng (5 lượt hộ vay), cho vay giải quyết việc làm 410 triệu đồng (17 lượt hộ vay) và cho vay hộ mới thoát nghèo 4,193 tỷ đồng (131 lượt hộ vay). Ông Nguyễn Tiến Lộng, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Giảm nghèo xã cho biết: Để việc thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao, cùng với việc thành lập ban giảm nghèo, Hoa Nam còn sớm chỉ đạo các đoàn thể thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn với 8 tổ hoạt động trên địa bàn 4 thôn, trong đó Hội Nông dân 4 tổ, Hội Liên hiệp Phụ nữ 4 tổ. Ngay sau khi có quyết định phân bổ vốn của cấp trên, Ban Giảm nghèo xã đã tổ chức họp phân bổ vốn cho các thôn, đồng thời tổ chức họp bình xét công khai và phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đông Hưng giải ngân kịp thời cho đúng đối tượng thụ hưởng. Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng ưu đãi và vận động nhân dân nâng cao ý thức sử dụng đồng vốn chính sách cũng được Ban Giảm nghèo xã đặc biệt coi trọng. Ngay sau mỗi phiên họp thường kỳ của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, xã đã triển khai kịp thời tới các đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn; công khai trên Đài Truyền thanh xã trước khi có đợt giải ngân mới để mọi người dân cùng biết. Bên cạnh đó, Ban Giảm nghèo xã còn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, đồng thời chỉ đạo các đoàn thể tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay của các thành viên. Chính vì vậy, đến nay, toàn xã chưa phát sinh nợ xấu trong sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

 

Nhờ thực hiện tốt các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ, đời sống người dân Hoa Nam ngày một nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 29,1 triệu đồng/năm.

 

Minh Hương

  • Từ khóa