Thứ 5, 01/08/2024, 07:12[GMT+7]

Quỳnh Phụ - hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi

Thứ 2, 05/12/2016 | 08:30:43
473 lượt xem
Bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện, ngay từ những ngày đầu thành lập, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quỳnh Phụ đã tích cực cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Nhờ đó, hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có điều kiện sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập và cải thiện đời sống, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Anh Nguyễn Thanh Tĩnh phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ.

Ngay từ đầu năm, cùng với việc triển khai sâu rộng, đầy đủ các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi, Phòng giao dịch còn tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai quán triệt Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư tới các lãnh đạo và các tổ chức hội, đoàn thể 38 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch còn tham mưu cho huyện điều chuyển 200 triệu đồng vốn ủy thác đầu tư để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện; đồng thời tham mưu cho huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, bổ sung danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo làm căn cứ giúp Ngân hàng CSXH xét duyệt cho vay kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng theo quy định của Chính phủ. Đến ngày 31/10, Phòng giao dịch đang thực hiện cho vay tám chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ đạt 321,92 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch năm với 13.863 hộ đang vay vốn. Các chương trình có tỷ lệ dư nợ cao như: cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (tổng dư nợ 102,346 tỷ đồng với 9.672 hộ đang vay vốn), cho vay hộ cận nghèo (tổng dư nợ 83,918 tỷ đồng với 3.023 hộ đang vay vốn), cho vay hộ mới thoát nghèo (tổng dư nợ 64,832 tỷ đồng với 1.699 hộ đang vay vốn). Từ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, phát triển sản xuất. Chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Thanh Tĩnh (thôn Đồng Niên, xã Quỳnh Hoàng) - một trong những thành viên sử dụng có hiệu quả đồng vốn ưu đãi của Chính phủ. Từ 58 triệu đồng tiền vay của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ, anh Tĩnh đã mở rộng quy mô chăn nuôi lợn lên 45 con lợn nái và 20 con lợn thịt, trung bình mỗi năm anh Tĩnh thu lãi hơn 400 triệu đồng. Anh Tĩnh tâm sự: Tôi rất phấn khởi khi được tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Đồng Niên bình xét cho vay vốn của Ngân hàng CSXH bởi thủ tục vay vốn của Ngân hàng rất đơn giản, không gây phiền hà, giải ngân lại nhanh chóng.

Không chỉ chú trọng cho vay các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, Phòng giao dịch còn tập trung thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn. Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ Lê Hải Vũ cho biết: Nhằm hạn chế thấp nhất nợ xấu phát sinh, Phòng giao dịch đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các công văn đôn đốc, thu hồi nợ; tổ chức họp giao ban với các tổ chức hội, đoàn thể ngay đầu phiên trực giao dịch nhằm giải quyết những tồn tại của tháng trước và sàng lọc những hộ có hoàn cảnh khó khăn sắp đến kỳ thu hồi nợ, từ đó bàn hướng xử lý kịp thời. Công tác bình xét cho vay cũng được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đặc biệt coi trọng. Ngay sau các đợt phân bổ vốn, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện trực tiếp chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể và các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện bình xét nghiêm túc, chuẩn và đúng đối tượng. Ngoài ra, cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện còn trực tiếp xuống hộ vay để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời có những biện pháp cứng rắn với những hộ vay có điều kiện trả nợ nhưng chây ỳ. Đối với công tác kiểm tra, giám sát, ngay từ đầu năm, Phòng giao dịch đã xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể theo từng tháng trong năm nhằm không ngừng nâng cao cả về số lượng và chất lượng công tác kiểm tra, qua đó kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm trong cho vay ưu đãi của Chính phủ. Chính vì thế, từ khi thành lập đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ luôn là đơn vị có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất toàn tỉnh. Đến ngày 31/10, tỷ lệ nợ xấu của Phòng giao dịch chỉ chiếm 0,025% tổng dư nợ.

Để nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ duy trì nghiêm túc, có chất lượng các phiên trực cố định tại xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng chính sách trong quan hệ tín dụng với Ngân hàng CSXH. Bên cạnh đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các điểm trực giao dịch để tất cả mọi người cùng hiểu và thực hiện. Đồng thời phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn bám sát các món nợ quá hạn để đôn đốc thu hồi theo cam kết của hộ vay, hạn chế thấp nhất nợ mới phát sinh.

Minh Hương

  • Từ khóa