Thứ 4, 31/07/2024, 01:30[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: Giảm nghèo từ tín dụng chính sách

Thứ 4, 22/02/2017 | 14:26:05
1,328 lượt xem
Để phát huy có hiệu quả đồng vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, thành phố Thái Bình đã tích cực triển khai các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ, từ đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn kịp thời có vốn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Nông dân Vũ Chính (thành phố Thái Bình) phát triển kinh tế từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Vũ Xuân Thanh ở thôn Tống Văn, xã Vũ Chính - thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) thôn Tống Văn do Chi hội Cựu chiến binh thôn quản lý. Ông Thanh tâm sự: Gia đình tôi hiện đang trồng 2 sào hoa các loại và 1 sào các loại cây cảnh như trinh nữ, ngọc trân châu, đuôi chồn… Ðược tổ TK và VV bình xét cho vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo gia đình tôi mừng lắm bởi thủ tục vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đơn giản, nhanh chóng, không gây phiền hà lại không phải đi xa mà chỉ giao dịch ở ngay tại địa phương. Với số tiền đó, tôi đã dùng để đầu tư mua giống trồng các loại hoa, cây cảnh tăng thêm thu nhập. 

Không chỉ ông Thanh mà cuộc sống của nhiều thành viên khác của tổ TK và VV thôn Tống Văn cũng được nâng cao từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Ông Lại Ðức Nhung, tổ trưởng tổ TK và VV thôn Tống Văn cho biết: Với vai trò là tổ trưởng, tôi đã tích cực hỗ trợ bà con vay vốn, hướng dẫn họ sử dụng vốn vay hiệu quả phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ đều được tổ thông báo tới tất cả các thành viên; đồng thời tổ chức họp thành viên, xin ý kiến của trưởng thôn và bình xét công khai, minh bạch trước mỗi một đợt giải ngân. Ðến ngày 19/1, tổ đang giúp 31 lượt thành viên tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi với tổng số tiền 718,5 triệu đồng, trong đó cho vay hộ cận nghèo 20 triệu đồng (cho 1 hộ vay), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 64 triệu đồng (cho 11 hộ vay), cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 76,5 triệu đồng (cho 3 hộ vay), cho vay hộ nghèo 30 triệu đồng (cho 1 hộ vay), cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 8 triệu đồng (cho 1 hộ vay), cho vay giải quyết việc làm 60 triệu đồng (cho 3 hộ vay) và cho vay hộ mới thoát nghèo 460 triệu đồng (cho 11 hộ vay). Do tích cực đôn đốc các thành viên nên kể từ khi thành lập đến nay, 100% tiền gốc và lãi đều được tổ thu nộp đúng kỳ hạn, không phát sinh nợ quá hạn.

Nông dân Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) chăm sóc cây màu xuân.

Trên địa bàn thành phố Thái Bình hiện đang triển khai 8 chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ, đó là cho vay hộ nghèo, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay giải quyết việc làm, cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, cho vay hộ cận nghèo và cho vay hộ mới thoát nghèo. 

Ðể nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ kịp thời đến với người nghèo và các đối tượng chính sách, ngay sau khi được tỉnh phân bổ nguồn vốn, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH thành phố đã tổ chức phân khai ngay về cho các xã, phường theo đúng quy định. Bên cạnh đó, thành phố còn triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với tín dụng CSXH, từ đó phát huy tối đa vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể; thường xuyên nâng cao chất lượng các buổi giao ban tổ tín dụng tại xã, thông qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cho vay tín dụng chính sách. 

Trong năm 2016, hơn 2.500 hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố đã được vay vốn ưu đãi của Chính phủ với tổng số tiền đã giải ngân 55,43 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay 8 chương trình đến ngày 31/12/2016 đạt 120,291 tỷ đồng, tăng 4,96% so với năm 2015 với tổng số hơn 5.000 hộ đang dư nợ. Thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020, thành phố đã đặc biệt ưu tiên nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, trong đó chú trọng đầu tư cho các xã đã và đang thực hiện xây dựng mô hình nông thôn mới với tổng dư nợ đến ngày 31/12/2016 đạt 80,609 tỷ đồng với 3.442 hộ vay vốn. Từ nguồn vốn đó, người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Nông dân Vũ Chính (thành phố Thái Bình) phát triển kinh tế từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ đã góp phần cùng thành phố thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói, giảm nghèo và tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố còn 2,62%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 2,33%.

Minh Hương