Thứ 3, 23/07/2024, 18:20[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến Tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội 2002 - 2017

Thứ 2, 16/10/2017 | 18:14:59
552 lượt xem
Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội 2002 - 2017 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì được tổ chức chiều ngày 16/10. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Các đồng chí: Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Từ 3 chương trình tín dụng nhận bàn giao, đến nay tín dụng chính sách xã hội đã và đang triển khai thực hiện 20 chương trình tín dụng chính sách và một số chương trình, dự án do các địa phương, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam thực hiện. 

Đến 30/9/2017, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 169.036 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 19,2% với trên 6,7 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ. Tín dụng cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách tại các huyện nghèo là 13.944 tỷ đồng với gần 457 nghìn đối tượng đang dư nợ. Dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội tập trung chủ yếu vào 8 chương trình tín dụng lớn, chiếm trên 96% tổng dư nợ là: tín dụng hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ mới thoát nghèo; tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường; hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn; tín dụng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; cho vay giải quyết việc làm; giải quyết hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Chất lượng tín dụng chính sách xã hội không ngừng được củng cố và nâng cao. Đến 30/9/2017, tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh của toàn hệ thống ngân hàng chính sách xã hội còn 0,18%. Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện tổ chức giao dịch tại 10.974 điểm giao dịch, phối hợp với các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội thành lập được 187.151 tổ tiết kiệm và vay vốn, góp phần cùng các cấp, các ngành kịp thời giải quyết những khó khăn của nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích xuất sắc của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, đồng thời khẳng định, hoạt động tín dụng chính sách xã hội là chủ trương đúng đắn, nhân văn của Đảng, Nhà nước và được triển khai hiệu quả, đạt được thành công đáng ghi nhận. 

Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị hoạt động tín dụng cần phải sát với người dân hơn và phải tiếp tục phát triển theo hướng ổn định, bền vững, bảo đảm thực hiện tốt tín dụng chính sách xã hội và tạo điều kiện hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo bền vững. Cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Ngân hàng cũng cần chủ động nghiên cứu, đề xuất huy động các nguồn lực và triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng. Nâng cao vai trò, thực hiện đồng bộ các giải pháp củng cố hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, bảo đảm cho vay đúng, vay đủ và sử dụng đúng mục đích, quan tâm đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện tốt hoạt động tín dụng, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Nhân dịp này, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; 20 tập thể và 9 cá nhân đã được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ngọc Mai

  • Từ khóa