Thứ 4, 24/07/2024, 20:28[GMT+7]

Kiến Xương đưa Chỉ thị số 40 vào cuộc sống

Thứ 2, 26/08/2019 | 09:36:44
948 lượt xem
Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), thời gian qua, huyện Kiến Xương đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có vốn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Gia đình chị Phạm Thị Mỵ (thôn Quân Hành, xã Bình Nguyên) phát triển cơ sở sản xuất ghế mây nhựa từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Là một trong những đoàn thể thực hiện hiệu quả vai trò ủy thác với Ngân hàng CSXH trong cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách, đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Nguyên không xuất hiện tình trạng nợ quá hạn, các hội viên được vay vốn đều trả gốc và lãi đúng thời hạn. Chị Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội cho biết: Có được kết quả đó là do thời gian qua Hội luôn quan tâm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư, chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH và 3 tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội quản lý triển khai đầy đủ, kịp thời các chương trình vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Ngay sau khi được phân khai nguồn vốn, Hội đã chỉ đạo các ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức họp bình xét công khai dưới sự chứng kiến của trưởng thôn và trưởng các đoàn thể của xã, trên cơ sở đó xem xét các hộ vay vốn có khả năng sử dụng vốn hiệu quả để giải ngân nguồn vốn kịp thời; tư vấn, hướng dẫn hội viên vay vốn sử dụng vốn hiệu quả đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình hội viên sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Đến nay, Hội đang thực hiện ủy thác cho vay 7 chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ đạt 2,816 tỷ đồng cho 79 hội viên vay. Từ nguồn vốn đó, các hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống. Chị Phạm Thị Mỵ (thôn Quân Hành, xã Bình Nguyên) - chủ cơ sở sản xuất ghế mây nhựa tâm sự: Nếu không có nguồn vốn vay ngân hàng thì tôi không thể phát triển được cơ sở như ngày hôm nay. Được vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm với thủ tục vay rất đơn giản, nhanh chóng, tôi đã đầu tư mua nguyên vật liệu, tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động vệ tinh với thu nhập trung bình 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Ngay sau khi Chỉ thị số 40 được ban hành, cấp ủy, chính quyền các cấp trong toàn huyện Kiến Xương đã nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò của tín dụng CSXH trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, từ đó đưa công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng CSXH vào chương trình và kế hoạch hoạt động thường xuyên của địa phương. Cùng với việc chỉ đạo cấp cơ sở phối hợp tốt với Ngân hàng CSXH trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách; cấp ủy, chính quyền các cấp trong toàn huyện còn quan tâm thực hiện công tác củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động tại những địa bàn còn chưa tốt, nhất là việc củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn. Đồng thời, quan tâm bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Chính vì thế, trong tổng số 373,514 tỷ đồng nguồn vốn hoạt động của Phòng giao dịch đến ngày 30/6/2019 thì vốn ủy thác từ ngân sách huyện chuyển sang đạt 1,811 tỷ đồng, tăng 711 triệu đồng so với thời điểm 31/12/2018.

Không chỉ huy động được sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương, Chỉ thị số 40 còn có tác động không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn. Đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương đang cho vay 9 chương trình ưu đãi của Chính phủ với tổng dư nợ đạt 372,843 tỷ đồng với 16.141 khách hàng đang vay vốn, tăng 5,7% so với thời điểm 31/12/2018. Tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,02% tổng dư nợ - là đơn vị có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất tỉnh.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40, nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư đến 100% xã, thị trấn trong toàn huyện, trong đó tập trung ưu tiên cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn; từ nguồn vốn đó đã giúp 6.276 gia đình trên địa bàn huyện vượt qua ngưỡng nghèo, 11.943 học sinh, sinh viên tiếp tục được theo học, 2.463 lao động có việc làm, trong đó có 5 lao động đi làm việc ở nước ngoài, 50.449 công trình nước sạch vệ sinh được xây dựng, 1.803 căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được xây dựng.

Minh Hương 

  • Từ khóa