Thứ 4, 24/07/2024, 20:25[GMT+7]

Vũ Đông: Giảm nghèo nhờ vốn chính sách

Thứ 4, 28/08/2019 | 08:39:06
1,165 lượt xem
Hết năm 2018, trên địa bàn xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) còn 90 hộ nghèo (chiếm 2,92%) và 201 hộ cận nghèo (chiếm 6,53%). Có được kết quả đó là do thời gian qua xã đã triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ, từ đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Ngoài đầu tư nuôi 7 con bò từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ, anh Trần Văn Chiến (thôn Lê Lợi, xã Vũ Đông) còn trồng thêm ngô để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Gia đình anh Trần Văn Chiến (thôn Lê Lợi) thuộc diện hộ nghèo của xã. Khó khăn chồng chất khó khăn khi liên tiếp trong hai năm 2011, 2012 vợ và con gái anh mắc bệnh hiểm nghèo, cần một khoản tiền lớn để chữa bệnh. 

Anh Chiến tâm sự: Vừa phải mua thuốc chữa bệnh vừa phải lo chi phí sinh hoạt gia đình với 3 người con nữa đang trong độ tuổi ăn học nên cuộc sống gia đình tôi đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Đúng thời điểm đó, tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Lê Lợi do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã quản lý đã tạo điều kiện bình xét cho gia đình tôi vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo. Với số tiền đó, tôi đã mua 1 cặp bò về nuôi bởi nuôi bò không tốn chi phí thức ăn lại mất ít công chăm sóc, rất phù hợp với hoàn cảnh của gia đình. 

Chăn nuôi hiệu quả, không chỉ trả tiền gốc và lãi đúng thời hạn, anh Chiến còn tiếp tục vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay anh đã phát triển đàn bò lên 7 con, trong đó có 5 con bò cái đồng thời đầu tư nuôi thêm 200 con gà để tăng thêm thu nhập. Chỉ tính riêng con bò, trung bình mỗi năm anh thu lãi 50 triệu đồng.

Cũng như gia đình anh Chiến, gia đình anh Đặng Văn Quyết (thôn Lê Lợi) đang sử dụng rất hiệu quả 50 triệu đồng vay từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của Ngân hàng CSXH để nuôi dê. 

Anh Quyết chia sẻ: Rất may mắn cho gia đình tôi được bình xét vay vốn của Ngân hàng CSXH bởi thời gian vay dài, lãi suất hợp lý, từ đó giúp gia đình tôi yên tâm phát triển sản xuất. Hiện tại, gia đình tôi thường xuyên nuôi 30 con dê, trung bình mỗi năm cho thu lãi 60 - 70 triệu đồng.

Đó là 2 trong 420 hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã Vũ Đông đang được vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Đến ngày 11/8, tổng dư nợ cho vay ưu đãi trên địa bàn xã đạt 13,755 tỷ đồng, một số chương trình có tỷ lệ dư nợ cao như: cho vay hộ mới thoát nghèo (dư nợ 6,758 tỷ đồng cho 159 hộ vay), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (dư nợ 3,252 tỷ đồng cho 230 hộ vay), cho vay hộ cận nghèo (dư nợ 1,896 tỷ đồng cho 41 hộ vay)... 

Mặc dù là địa phương có tỷ lệ dư nợ tương đối cao so với các xã, phường khác trên địa bàn thành phố nhưng từ khi thực hiện cho vay ưu đãi của Chính phủ đến nay trên địa bàn xã Vũ Đông không có nợ xấu, các hộ được vay vốn đều trả tiền gốc và lãi đúng thời hạn. 

Ông Nguyễn Thế Huyền, Chủ tịch UBND, Trưởng ban giảm nghèo xã cho biết: Để nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn, cùng với việc thành lập Ban giảm nghèo xã gồm 6 người; cấp ủy, chính quyền địa phương còn tích cực chỉ đạo các đoàn thể quản lý tốt 15 tổ tiết kiệm và vay vốn nhận ủy thác qua Ngân hàng CSXH; chỉ đạo tổ chức bình xét cho vay công khai, đúng đối tượng thụ hưởng. Bên cạnh đó, Ban giảm nghèo xã còn tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng ưu đãi để mọi người dân cùng biết và thực hiện; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát các hộ vay vốn, qua đó tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong cho vay tín dụng ưu đãi ở cơ sở.

Minh Hương

  • Từ khóa